Có nên để bình xăng ô tô quá cạn rồi mới bơm?

Lúc nào nên bơm xăng cho ô tô? Có nên để cạn kiệt nhiên liệu rồi mới tiếp nhiên liệu mới?

Khi nào nên bơm xăng cho ô tô?
Khi nào nên bơm xăng cho ô tô?

Không gì khó chịu hơn khi bạn đang đi trên đường và nhận ra ô tô của bạn cần tiếp nhiên liệu gấp. Đó là tình huống không mấy dễ chịu song rất nhiều người gặp phải. Tất nhiên, để tránh rắc rối này, bạn sẽ đổ đầy nhiên liệu trước những chuyến đi xa, hoặc thường xuyên kiểm tra lượng nhiên liệu trong bình. Tuy nhiên, nhiều khi bạn sẽ phải tự hỏi: nên bơm xăng khi nào? Khi xe đã thật sự hết nhiên liệu hay khi vẫn còn lại một it bên trong?

Để trả lời được câu hỏi này, trước hết cần hiểu bình xăng trong ô tô hoạt động như thế nào. Theo Bill Evans, người đã có trên 30 năm kinh nghiệm với ô tô và hiện là quản lý hãng chăm sóc xe J & E Auto Body ở Mỹ, trong bình chứa nhiên liệu ô tô có máy bơm nhiên liệu. Bơm này chạy từ bình xăng đến động cơ, cung cấp nhiên liệu để xe vận hành. Khi máy bơm chạy, nó nóng lên - nhưng khi chìm trong xăng, nhiên liệu sẽ là chất làm mát để máy bơm không trở nên quá nóng. Vì vậy, nếu bạn chạy xe và lượng nhiên liệu trong bình chỉ còn khoảng ¼, máy bơm sẽ bị nóng và cuối cùng sẽ sớm hỏng. Hơn nữa, lái xe khi bình nhiên liệu còn lại quá ít hoặc cạn kiệt có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ trong thành của bình xăng, làm loãng nhiên liệu và gây rỉ sét. 

Bạn có thể thấy rằng dù còn ít xăng song vẫn lái xe được và bạn chần chừ tiếp nhiên liệu, có khi vì muốn tiết kiệm một ít tiền lúc đó. Nhưng ngoài khả năng gây thiệt hại lâu dài cho ô tô, lái xe với một bình xăng rỗng thực sự làm tổn hại đến số km mà chiếc xe có thể chạy. 

"Nếu bạn đang lái xe khi xe đã hết xăng, máy bơm nhiên liệu sẽ cố hút mọi thứ ở dưới đáy bình”, Evans nói. Điều này bao gồm những thứ bẩn đọng dưới bình xăng, nó không chỉ có thể làm hỏng máy bơm nhiên liệu và động cơ xe, mà nó còn thực sự khiến nỗ lực tiết kiệm xăng của bạn trở nên tồi tệ hơn. 

"Miễn là xăng vẫn còn ¼  bình, chiếc xe sẽ hoạt động ổn định, tối ưu nhất”, Evans nói. "Bộ lọc xăng không bị nóng. Động cơ không phải hoạt động quá mạnh. Điều đó giúp tiết kiệm xăng. Nếu xăng vẫn còn lại ¼ hoặc nhiều hơn, các bộ phận liên quan đến hệ thống nhiên liệu sẽ được bảo toàn tuổi thọ”.

Giờ đây, bạn đã biết nên tiếp nhiên liệu cho xe vào lúc nào rồi đấy!

Theo MSN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.