Cổ đông Twitter kiện Elon Musk và Twitter vì “thỏa thuận hỗn loạn”

Khôi Nguyên

Kể từ khi Musk mua lại, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 12% và Tesla giảm khoảng 28% như một phần của đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng.

Cổ đông Twitter kiện Elon Musk và Twitter vì “thỏa thuận hỗn loạn” - Ảnh 1

Trong một vụ kiện tập thể mới đây, các cổ đông của Twitter cáo buộc Musk đã vi phạm luật doanh nghiệp của California trên một số khía cạnh và khi làm như vậy đã liên quan đến việc thao túng thị trường.

Các cổ đông của Twitter đang kiện Elon Musk và chính Twitter về việc họ xử lý một quy trình mua lại hỗn loạn vẫn đang được tiến hành và điều đó đã góp phần làm giá cổ phiếu của công ty biến động mạnh.

Trước đó, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã tiết lộ một cổ phần đáng kể trong Twitter vào ngày 4 tháng 4 và 10 ngày sau đề xuất mua lại với giá 44 tỷ USD, tương đương 54,20 đô la cho mỗi cổ phiếu. Musk bên cạnh đó vừa bán và cầm cố một phần cổ phiếu Tesla của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản vay nhằm tài trợ cho thương vụ này.

Kể từ khi Musk mua lại, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 12% và Tesla giảm khoảng 28% như một phần của đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng.

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 40% kể từ khi cổ phần của Elon Musk trên Twitter được tiết lộ công khai vào ngày 4 tháng 4.

Trong một vi phạm tiềm ẩn, các cổ đông cho rằng Musk được hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn các tiết lộ cần thiết về cổ phần của mình trong Twitter và bằng cách tạm thời che giấu kế hoạch trở thành thành viên hội đồng quản trị của mạng xã hội này vào đầu tháng 4.

Musk cũng chia sẻ trên Twitter, đơn kiện cho biết, trong khi ông biết thông tin nội bộ về công ty dựa trên các cuộc trò chuyện riêng với các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành, bao gồm cựu CEO Jack Dorsey, một người bạn lâu năm của Musk và đồng CEO Silver Lake, Egon Durban, một thành viên hội đồng quản trị Twitter có công ty trước đây đã đầu tư vào SolarCity trước khi Tesla mua lại.

Dorsey đã chính thức từ chức hội đồng quản trị của Twitter và các cổ đông đã bỏ phiếu không phục hồi Durban.

Đơn kiện được đề xuất cũng cho rằng Musk đã vi phạm luật của California khi gieo rắc nghi ngờ về việc liệu anh ta có hoàn tất thỏa thuận sau khi ký hợp đồng mua nó hay không.

Đầu tháng này, Musk cho biết ông đang tạm dừng việc mua lại Twitter để tìm hiểu thêm về hoạt động không xác thực trên nền tảng này, bao gồm thông tin về các tài khoản giả mạo hoặc tự động.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang xem xét việc Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tiết lộ cổ phần của mình trong Twitter vào đầu tháng 4.

Trong lá thư, hiện đã được SEC công khai, cơ quan quản lý đặt câu hỏi với Musk về việc CEO Tesla đã không nộp các thủ tục giấy tờ cần thiết trong vòng 10 ngày kể từ khi mua lại và để cung cấp thêm thông tin về các tuyên bố công khai của ông trên nền tảng về việc liệu Twitter có tuân thủ quyền tự do ngôn luận hay không.

Cụ thể, SEC đã yêu cầu Musk giải thích lý do tại sao cuối cùng anh lại chọn gửi biểu mẫu tiết lộ "13G", dành cho các nhà đầu tư dự định nắm giữ cổ phiếu của họ một cách thụ động thay vì biểu mẫu "13D", dành cho các nhà đầu tư hoạt động có ý định tác động đến ban quản lý.

Người phát ngôn của SEC và Musk hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Theo các chuyên gia, việc nộp hồ sơ muộn của Musk và việc ông sử dụng thủ tục giấy tờ không phù hợp có thể thu hút sự chú ý của SEC, nơi đã quan tâm đến Musk trong quá khứ.

Bức thư của SEC có cùng ngày Musk tiết lộ 9,2% cổ phần của Twitter.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.