Vì sao Elon Musk “tạm hoãn” thương vụ với Twitter?

Khôi Nguyên

Elon Musk cho biết ông đang tạm thời tạm dừng việc tiếp quản thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD của mình vì muốn biết thêm thông tin chi tiết về việc có bao nhiêu tài khoản trên nền tảng xã hội này là giả mạo hoặc spam. Thông báo gây sốc đã khiến cổ phiếu của công ty lao dốc khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu Musk có thể rút lui hoàn toàn hay không.

Vì sao Elon Musk “tạm hoãn” thương vụ với Twitter? - Ảnh 1

Mới đây, hội đồng quản trị của Twitter đã chấp thuận lời đề nghị của Musk về việc mua công ty và đặt nó ở chế độ riêng tư. Nó có vẻ như là một thỏa thuận đã xong, đang chờ xử lý một số chi tiết và đưa đề xuất tới một cuộc bỏ phiếu của cổ đông. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần qua, tỷ phú Musk bắt đầu cho thấy thái độ “ngập ngừng” hơn về thỏa thuận và không chia sẻ mức độ tự tin của mình về việc nó sẽ thực sự diễn ra.

Bằng chứng cho sự ngập ngừng đó đã tiến thêm một bước khi Elon Musk thông báo rằng thỏa thuận đang "tạm dừng" sau một báo cáo từ Twitter liên quan đến báo cáo về số lượng tài khoản spam và giả mạo trên nền tảng mạng xã hội này.

Giám đốc điều hành Tesla nói rằng ông vẫn "cam kết mua lại", nhưng nó "tạm thời đang hoãn”. 

Thực tế, là một phần của thỏa thuận mua lại, nếu một trong hai bên, Musk hoặc Twitter, không hoàn thành thỏa thuận, bên đó sẽ phải trả cho bên kia khoản phí 1 tỷ USD.

Trong khi đó, con số 5% mà Musk quan tâm xuất phát từ báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Twitter, được công bố vài ngày sau khi đạt được thỏa thuận bán công ty.

Musk cho biết, ông có kế hoạch loại bỏ thư rác và bot tự động trên Twitter như một phần trong tầm nhìn của ông nhằm cải thiện công ty.

Công ty làm việc để phát hiện và tạm ngưng các tài khoản giả mạo hoặc spam, đồng thời loại bỏ chúng khỏi các tính toán về người dùng đang hoạt động có thể kiếm tiền. Nhưng Twitter cũng thừa nhận trong hồ sơ rằng các tài khoản giả mạo hoặc thư rác vẫn tồn tại trên nền tảng của mình.

Trong báo cáo thu nhập, Twitter báo cáo họ đã đạt được 1,2 tỷ USD doanh thu, bao gồm 1,11 tỷ USD doanh thu quảng cáo - tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng chi phí tăng với tốc độ thậm chí còn cao hơn, lên 1,33 tỷ USD - dẫn đến lỗ hoạt động 128 triệu USD.

Trong bản cập nhật hôm thứ Sáu cuối tuần qua của mình, Musk không cung cấp bất kỳ chi tiết nào khác về việc tạm dừng thỏa thuận.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề cũng là một câu hỏi mở vì Musk thường sử dụng Twitter để đưa ra những suy nghĩ ngẫu hứng cùng với những kế hoạch cụ thể của mình.

Thói quen đó đã khiến ông từng gặp rắc rối trước đây. Vào năm 2018, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã phạt Musk vì một dòng tweet trong đó ông tuyên bố đã đảm bảo nguồn vốn để đưa Tesla trở thành tư nhân nhưng hóa ra không phải như vậy.

Hiện những câu hỏi mới về việc liệu Musk có chấm dứt sở hữu Twitter hay không sẽ làm tăng thêm sự biến động trong nội bộ công ty. Twitter đã thông báo về việc đóng băng tuyển dụng và cắt giảm chi tiêu.  Bên cạnh đó, hai giám đốc điều hành hàng đầu đã rời đi, làm tăng thêm lo ngại của một số nhân viên về việc di cư rộng hơn trước khi Musk tiếp quản.

Giám đốc điều hành Tesla đã tweet rằng các động thái này nhằm mục đích xây dựng "một Twitter mạnh mẽ hơn". Ông nói thêm, "Tôi sẽ không sử dụng thỏa thuận này như một cái cớ để tránh đưa ra các quyết định quan trọng đối với tiềm lực của công ty, cũng như bất kỳ nhà lãnh đạo nào tại Twitter".

Zino, nhà phân tích của CFRA cho rằng : “Có một lượng lớn sự không chắc chắn và hỗn loạn đang được ném vào Twitter vào thời điểm này".

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.