“Chúng tôi khá tự tin vào sự ổn định của chuỗi cung ứng của mình trong nửa cuối năm nay”, Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, nói trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty.
Foxconn đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện (EV) đầu tiên “không thiếu nguồn cung nguyên liệu”, Liu cho hay khi đề cập đến tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng sản xuất và ảnh hưởng đến việc sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm cả Apple Inc, một khách hàng lớn của họ.
“Một chiếc xe hơi có giá hàng chục nghìn USD không thể xuất xưởng chỉ vì một con chip nhỏ bé trị giá năm mươi xu. Đây là một nỗi đau cho khách hàng của chúng tôi”, Liu Young-way nhấn mạnh.
Foxconn định mức sẽ chiếm khoảng 5% thị trường xe điện toàn cầu vào cuối năm 2025 và cho biết họ đang hy vọng sẽ tăng cường năng lực sản xuất chip EV, nhiều trong số đó là các vi mạch tích hợp nhỏ cấp thấp hơn bao gồm cả những vi mạch được sử dụng trong quản lý năng lượng.
Trong tháng 5, Foxconn cảnh báo doanh thu mảng kinh doanh điện tử bao gồm điện thoại thông minh có thể giảm trong quý này do lạm phát gia tăng, nhu cầu hạ nhiệt và các vấn đề về chuỗi cung ứng leo thang một phần do tình trạng giãn cách ở Trung Quốc.
Foxconn cho hay, mặc dù các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 của Trung Quốc chỉ có tác động hạn chế đến sản xuất vì họ giữ công nhân ở lại tại chỗ sản xuất trong một hệ thống “vòng kín”, nhu cầu đối với các sản phẩm của họ ở nước này đã giảm xuống khi mọi thứ vẫn đóng cửa.
Trước vô vàn khó khăn nhưng cổ phiếu của Foxconn tăng 2,3%, vượt trội so với mức tăng 1,2% trên thị trường lớn hơn. Thậm chí công ty này đã có giá cổ phiểu tăng 8,7% cho đến nay trong năm nay, mang lại cho công ty giá trị thị trường là 52,3 tỷ USD.