“Cơn đau đầu” thiếu chip vẫn đang tàn phá thế giới?

Khôi Nguyên

Sự thiếu hụt liên tục về chip và các vật liệu cơ bản khác đang buộc một số công ty công nghệ và ô tô lớn nhất thế giới phải giảm quy mô mục tiêu trong năm nay.

“Cơn đau đầu” thiếu chip vẫn đang tàn phá thế giới? - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, cảnh báo rằng công ty “không miễn nhiễm” với các thách thức chuỗi cung ứng và lưu ý rằng mảng kinh doanh iPad có “những hạn chế về nguồn cung rất đáng kể” trong quý gần đây nhất.

Giám đốc tài chính của nhà sản xuất iPhone, Luca Maestri, cho biết có một số thách thức cần phải vượt qua trong quý hiện tại, bao gồm những hạn chế về nguồn cung liên quan đến Covid-19 có thể làm giảm doanh thu từ 4 tỷ đến 8 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 3,7% vào thứ Sáu (29/4) tuần trước sau báo cáo thu nhập của hãng.

Chất bán dẫn là một phần công nghệ thiết yếu cho phép ngày càng nhiều sản phẩm thực hiện các nhiệm vụ mà chúng không thể thực hiện được. Nó có trong mọi thứ, từ máy nướng bánh mì và ấm đun nước đến máy bay chiến đấu và máy chơi game.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Nokia, Pekka Lundmark, nói rằng công ty viễn thông Phần Lan sẽ phát triển nhanh hơn trong quý trước nếu không phải do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

“Tình hình đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục khá căng thẳng. Khi nói về chất bán dẫn, chúng ta đang thấy những cải tiến ở chỗ này và chỗ khác. Hiện tại, khi xem xét cả năm và nửa cuối năm, chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng mọi thứ sẽ bắt đầu tốt hơn vào cuối năm”, Pekka Lundmark nhận định.

Còn các công ty ô tô, tiếp tục cảm thấy tác động rất lớn của cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã tàn phá ngành công nghiệp xe hơi vào năm 2021 khi nhiều người trong số họ phải vật lộn để tìm các mảnh silicon mà họ cần để cung cấp năng lượng cho các tính năng như kiểm soát hành trình và cảm biến đỗ xe.

Giám đốc điều hành Daimler Ola Källenius cho rằng tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, đặc biệt liên quan đến chất bán dẫn, là một trong ba thách thức chính trong môi trường kinh doanh hiện tại.

Källenius nói thêm, việc đóng cửa do Covid mới đây ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Daimler, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

CEO của Volvo Cars, Jim Rowan, cho hay công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này trong quý thứ hai nhưng cho biết công ty đã có "nguồn cung đảm bảo" sẽ giúp ích trong nửa cuối năm nay.

Trong một báo cáo nghiên cứu về khu vực đồng euro vào tháng trước, các nhà kinh tế Kallum Pickering và Salomon Fiedler của Berenberg cho biết sản lượng ô tô vẫn còn kém xa so với đơn đặt hàng.

Họ nói rằng doanh số bán chip đang phục hồi, nhưng sự tăng giá đáng kể có nghĩa là sự phục hồi trong điều kiện thực tế có thể sẽ thấp hơn giá trị doanh số được đề xuất.

“Quá trình giải quyết các đơn hàng tồn đọng sẽ mất nhiều thời gian. Các công ty sẽ cần phải làm việc ngoài giờ trong một thời gian”, các nhà nghiên cứu bình luận.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.