Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, cảnh báo rằng công ty “không miễn nhiễm” với các thách thức chuỗi cung ứng và lưu ý rằng mảng kinh doanh iPad có “những hạn chế về nguồn cung rất đáng kể” trong quý gần đây nhất.
Giám đốc tài chính của nhà sản xuất iPhone, Luca Maestri, cho biết có một số thách thức cần phải vượt qua trong quý hiện tại, bao gồm những hạn chế về nguồn cung liên quan đến Covid-19 có thể làm giảm doanh thu từ 4 tỷ đến 8 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 3,7% vào thứ Sáu (29/4) tuần trước sau báo cáo thu nhập của hãng.
Chất bán dẫn là một phần công nghệ thiết yếu cho phép ngày càng nhiều sản phẩm thực hiện các nhiệm vụ mà chúng không thể thực hiện được. Nó có trong mọi thứ, từ máy nướng bánh mì và ấm đun nước đến máy bay chiến đấu và máy chơi game.
Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Nokia, Pekka Lundmark, nói rằng công ty viễn thông Phần Lan sẽ phát triển nhanh hơn trong quý trước nếu không phải do các vấn đề về chuỗi cung ứng.
“Tình hình đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục khá căng thẳng. Khi nói về chất bán dẫn, chúng ta đang thấy những cải tiến ở chỗ này và chỗ khác. Hiện tại, khi xem xét cả năm và nửa cuối năm, chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng mọi thứ sẽ bắt đầu tốt hơn vào cuối năm”, Pekka Lundmark nhận định.
Còn các công ty ô tô, tiếp tục cảm thấy tác động rất lớn của cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã tàn phá ngành công nghiệp xe hơi vào năm 2021 khi nhiều người trong số họ phải vật lộn để tìm các mảnh silicon mà họ cần để cung cấp năng lượng cho các tính năng như kiểm soát hành trình và cảm biến đỗ xe.
Giám đốc điều hành Daimler Ola Källenius cho rằng tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, đặc biệt liên quan đến chất bán dẫn, là một trong ba thách thức chính trong môi trường kinh doanh hiện tại.
Källenius nói thêm, việc đóng cửa do Covid mới đây ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Daimler, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
CEO của Volvo Cars, Jim Rowan, cho hay công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này trong quý thứ hai nhưng cho biết công ty đã có "nguồn cung đảm bảo" sẽ giúp ích trong nửa cuối năm nay.
Trong một báo cáo nghiên cứu về khu vực đồng euro vào tháng trước, các nhà kinh tế Kallum Pickering và Salomon Fiedler của Berenberg cho biết sản lượng ô tô vẫn còn kém xa so với đơn đặt hàng.
Họ nói rằng doanh số bán chip đang phục hồi, nhưng sự tăng giá đáng kể có nghĩa là sự phục hồi trong điều kiện thực tế có thể sẽ thấp hơn giá trị doanh số được đề xuất.
“Quá trình giải quyết các đơn hàng tồn đọng sẽ mất nhiều thời gian. Các công ty sẽ cần phải làm việc ngoài giờ trong một thời gian”, các nhà nghiên cứu bình luận.