Chính quyền ông Trump “thua” bang California trong cuộc chiến khí thải ô tô?

Phương Vy

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố từ bỏ cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào 4 hãng xe “chung chiến tuyến” với California trong cuộc chiến với Tổng thống Donald Trump về hiệu quả sử dụng năng lượng và tiêu chuẩn khí thải.

Xe cộ trên một tuyến đường cao tốc ở California, Mỹ.
Xe cộ trên một tuyến đường cao tốc ở California, Mỹ.

Đây là cuộc điều tra nhằm vào Ford, Honda, BMW và Volkswagen về một thỏa thuận mà 4 hãng xe này  ký kết vào tháng 7 năm ngoái với nhà chức trách California. Theo thỏa thuận, 4 hãng sẽ tình nguyện đáp ứng mục tiêu của California về tiết kiệm năng lượng và khí thải của xe.

California - một tiểu bang thân với Đảng Dân chủ - mâu thuẫn với chính quyền ông Trump, một Tổng thống Cộng hòa, trong nhiều vấn đề. Một điển hình của sự mâu thuẫn là California đề ra những tiêu chuẩn ngặt nghèo về mức tiêu hao năng lượng và khí thải ô tô, trong khi ông Trump lại có kế hoạch nới lỏng quy định về vấn đề này trên phạm vi toàn quốc.

Mục đích của Bộ Tư pháp Mỹ khi bắt đầu cuộc điều tra vào tháng 11 năm ngoái là xác định xem việc 4 hãng xe có phạm luật chống độc quyền hay không khi ký kết thỏa thuận trên với chính quyền California. Đây được xem là một nỗ lực nhằm ngăn việc California có những hành động “trái ý” Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin AP rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã không tìm ra được bất kỳ hành vi phạm luật nào trong thỏa thuận của 4 hãng xe với California, và kết quả là cuộc điều tra buộc phải chấm dứt.

Hồi tháng 9/2019, chính quyền ông Trump đã rút lại thẩm quyền của chính quyền California về thiết lập các tiêu chuẩn về mức tiêu hao nhiên liệu ô tô, đồng thời tuyên bố rằng chỉ chính quyền liên bang mới có quyền đặt ra các quy định về khí thải và tiêu hao nhiên liệu. Giới chức California và các nhóm bảo vệ môi trường đã đâm đơn kiện nhằm buộc Nhà Trắng phải đảo ngược quyết định này.

Các nghị sỹ Dân chủ cho rằng với cuộc điều tra nói trên, chính quyền ông Trump lợi dụng luật chống độc quyền để nhằm vào các đối thủ chính trị. Cáo buộc này đã bị Bộ Tư pháp Mỹ và Nhà Trắng lên tiếng bác bỏ.

Sau khi Bộ Tư pháp tuyên bố dừng cuộc điều tra, Thống đốc Gavin Newsom của California vào hôm thứ Sáu (7/2) nói rằng việc cuộc điều tra khép lại “là một thất bại lớn đối với Tổng thống và việc ông ta dùng các cơ quan liên bang làm vũ khí”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thống đốc California Gavin Newsom.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thống đốc California Gavin Newsom.

Thẩm quyền của California trong việc đặt ra các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo của riêng bang này đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm 1970. Tiểu bang này từ lâu đã gây sức ép buộc các hãng xe phải sản xuất ra những mẫu xe tiêu thụ năng lượng ít hơn, phát thải ít hơn. Nhiều bang khác và cả thủ đô Washington DC cũng áp dụng tiêu chuẩn khí thải của California.

Theo dự kiến, trong quý 1 năm nay, Chính phủ liên bang Mỹ sẽ hoàn tất những quy định mới theo đó nới lỏng các quy định về khí thải và tiêu hao năng lượng có từ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.