Giá cổ phiếu Mitsubishi có lúc giảm tới 7,1% vào đầu giờ giao dịch phiên ngày thứ Tư (22/1) tại thị trường Tokyo, sau khi cảnh sát và công tố viên bắt đầu cuộc điều tra tại 10 địa điểm ở Đức.
Có 3 trong số các địa điểm mà cơ quan chức năng tiến hành lục soát thuộc về nhà cung cấp phụ tùng ô tô Continental AG. Nhà cung cấp này là một nhân chứng và đang hợp tác với lực lượng chức năng - một tuyên bố của Continental cho hay.
“Đang có một sự nghi ngờ rằng động cơ xe liên quan được trang bị một thiết bị lừa gạt nhằm đáp ứng các giới hạn khí thải khi kiểm tra, nhưng thực ra xe không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải trong điều kiện lái thực tế”, người phát ngôn Nadja Niesen của cơ quan công tố Frankfurt cho biết.
“Việc sử dụng một thiết bị như vậy bị cấm trong luật của Liên minh châu Âu (EU)”, bà Niesen nói.
Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence nhận định nhiều khả năng sẽ có một vụ triệu hồi bao trùm tới 400.000 xe, với chi phí dao động từ 30-40 tỷ Yên, tương đương 273-364 triệu USD. Ông Yoshida cũng nói rằng vụ việc này sẽ kéo Mitsubishi vào những vấn đề pháp lý.
“Xét đến tình hình quan hệ công chúng hiện tại của công ty, đây có thể là chuyện lớn”, nhà phân tích nói.
Đại diện của Mitsubishi tại Đức cho biết công ty đang thu thập thông tin và hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng.
Cuộc điều tra của nhà chức trách Đức đang hướng vào động cơ diesel 4 xi lanh, dung tích 1,6 lít và 2,2 lít, theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và Euro 6 của Mitsubishi. Cảnh sát đề nghị khách hàng mua xe Mitsubishi từ năm 2014 đến nay liên lạc với cảnh sát. Người dùng xe có thiết bị “nói dối” của Mitsubishi đối mặt nguy cơ mất giấy phép sử dụng xe trên đường - cơ quan công tố cho hay.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã nhiều phen chao đảo vì những nghi án về thiết bị “nói dối” được gắn trong động cơ diesel để cho kết quả không trung thực trong các cuộc kiểm tra khí thải. Vụ bê bối này nổ ra cách đây 5 năm khi nhà chức trách Mỹ tiến hành điều tra hãng xe Đức Volkswagen. Kể từ đó, các cuộc điều tra tương tự được tiến hành khắp thế giới.
Mitsubishi là một thành viên trong liên minh sản xuất ô tô với Nissan và Renault. Liên minh này lung lay từ cuối năm 2018 sau khi Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt ở Nhật Bản vì cáo buộc gian lận tài chính. Ông Ghosn - người bác bỏ tất cả những cáo buộc nhằm vào ông - đã được bảo lãnh tại ngoại sau 130 ngày tạm giam và bị quản thúc tại gia. Cuối năm 2019, ông Ghosn đào tẩu sang Lebanon.
Việc ông Ghosn bỏ trốn trong lúc chờ ngày hầu tòa khiến liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi đối mặt khó khăn lớn hơn. Giờ đây, cuộc điều tra nhằm vào Mitsubishi không khác gì “họa vô đơn chí” đối với liên minh này.
Mitsubishi có sự hiện diện tương đối nhỏ ở thị trường châu Âu. Theo đữ liệu của hiệp hội công nghiệp ô tô châu Âu ACEA, số xe Mitsubishi đăng ký mới ở khu vực này trong 2019 là 138.003 xe, tăng 3,4% so với 2018. Doanh số này tương đương thị phần 0,9%, so với mức 5% của hãng Toyota.