Chiếc ô tô dài nhất thế giới được đem đi phục chế

Phương Vy

Cuối cùng, chiếc ô tô dài nhất thế giới đã được đem đi phục chế sau nhiều năm bị bỏ xó trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Chiếc xe dài nhất thế giới The American Dream ở thời hoàng kim.
Chiếc xe dài nhất thế giới The American Dream ở thời hoàng kim.

Theo trang Motor1, đây là chiếc xe được làm vào thập niên 1990 bởi nhà độ xe lừng danh Jay Ohrberg, dựa trên một chiếc Cadillac Eldorado đời 1976. Mang tên “The American Dream”(tạm dịch: “Giấc mơ Mỹ”), chiếc xe chính thức được Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là ô tô dài nhất thế giới, với chiều dài 30,5 mét từ đầu đến đuôi xe.

Vào thời hoàng kim, chiếc limo Cadillac siêu dài này có phần trung tâm được ráp nối và cần phải có một tài xế thứ hai để vận hành. Chiếc xe được trang bị 2 động cơ và có tổng cộng 26 bánh.

Cấu hình truyền động bánh trước của Eldorado giúp việc làm chiếc xe trở nên đơn giản hơn, bởi không có bất kỳ một trục dẫn động phức tạp hay chỗ lồi nào trên mặt sàn cần phải xử lý. Vài trong số những nét đặc biệt trong thiết kế nguyên mẫu của Ohrberg là trong xe có một thảm tập golf, bồn tắm nóng, bể bơi, và một chỗ đậu trực thăng.

Trong hai thập kỷ gần đây, chiếc xe dài nhất thế giới ngày càng xập xệ. Autoseum, một bảo tàng về dạy nghề kỹ thuật ở hạt Nassau, New York -  đơn vị trước đây sở hữu chiếc limo này - đã từng có kế hoạch phục chế chiếc xe thông qua các dự án của sinh viên với nguồn vốn là tiền tài trợ của cộng đồng. Tuy nhiên, theo ông Mike Manning, Giám đốc Autoseum, kế hoạch phục chế đã thất bại vì một số lý do chính trị và thay đổi về ngân sách.

Chiếc xe đã xuống cấp nghiêm trọng trước khi được phục chế
Chiếc xe đã xuống cấp nghiêm trọng trước khi được phục chế

Khao khát khôi phục The American Dream, ông Manning đã liên lạc với Mike Dezer, chủ bảo tàng ô tô có tên Dezerland Park ở Orlando, Florida. Ông Dezer đã mua chiếc limo và bắt tay với Autoseum để phục  chế chiếc xe, với sự  tham gia của các sinh viên Autoseum và nhân sự thuê  ngoài. Nỗ lực phục chế bắt đầu từ tháng 8/2019.

Để chuẩn bị cho hành trình từ New York đến Florida, The American Dream được tách làm đôi và cho lên xe kéo. Khi đã đến nơi an toàn, đội phục chế bắt đầu một quy trình đầy khó khăn nhằm tháo rời chiếc xe.

Do chiếc xe đã han rỉ trong suốt nhiều năm bị bỏ xó trước khi được Autoseum chăm sóc,  đội phục chế đã sử  dụng nhiều phụ tùng từ nhà tài trợ để thay thế. Đến hiện tại, hầu hết công việc phục chế đã  hoàn tất, và The American Dream chỉ  còn đợi một lớp sơn mới là ra mắt công chúng.

Đại dịch Covid-19 đã có lúc khiến công tác phục chế chiếc xe bị tạm ngưng, nhưng ông Manny nói rằng nhóm phục chế sẽ xong việc trước mùa xuân năm 2021. Sau đó, chiếc xe sẽ được trưng bày tại Dezerland Park.

Theo Motor1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.