Chi phí “nuôi” ôtô mới ở Mỹ cao chưa từng thấy

Phương Vy

Chi phí trung bình của việc sở hữu một chiếc ô tô mới ở Mỹ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2019

Ford F-series, một dòng xe được ưa chuộng ở Mỹ.
Ford F-series, một dòng xe được ưa chuộng ở Mỹ.

Một báo cáo thường niên của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) công bố ngày 12/9 cho thấy chi phí của việc sở hữu một chiếc xe mới ở nước này trong năm nay tăng 4,9% so với năm ngoái, lên mức 9.282 USD, tương đương khoảng 773,5 USD (gần 18 triệu đồng) mỗi tháng. Số tiền này bao gồm tất cả các khoản chi như xăng dầu, bảo dưỡng, khấu hao xe, bảo hiểm, tiền lãi vay mua xe.

Trong năm 2018, sở hữu một chiếc xe mới tiêu tốn bình quân của người Mỹ 8.849 USD.

Báo cáo cho biết, tính bình quân, người mua xe mới ở Mỹ phải trả khoản lãi vay mua xe hàng năm 920 USD trong 2019, tăng 24% so với mức 744 USD trong năm ngoái. Chi phí lãi vay mua xe tăng do thời hạn vay dài hơn và giá xe tăng.

Trong tháng 8 vừa qua, người vay mua xe ở Mỹ vay số tiền bình quân 32.590 USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của chuyên trang ô tô Edmunds. Lãi suất vay mua xe bình quân là 5,8%, không tăng so với năm ngoái, nhưng thời hạn bình quân của các khoản vay tăng lên mức 69,6 tháng từ mức 68,6 tháng.

Khấu hao xe là nhân tố quan trọng nhất trong chi phí bình quân của việc sở hữu xe mới ở Mỹ, theo AAA. Năm nay, mức khấu hao xe mới bình quân ở nước này là 3.334 USD.

Phí tổn từ việc sở hữu một chiếc xe mới cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng mẫu xe, nhưng nhìn chung, các mẫu xe càng nhỏ thì càng đỡ tốn kém cho chủ nhân. Chẳng hạn, tính bình quân, xe sedan loại nhỏ tiêu tốn 7.114 USD trong năm 2019, so với mức 10.839 USD của xe pickup.

“Cơn sốt” xe SUV ở Mỹ đóng một vai trò lớn trong việc đẩy chi phí sở hữu xe mới ở Mỹ gia tăng. Dòng xe đắt tiền hơn này chiếm 7/10 số xe mới được mua ở Mỹ trong năm nay, AAA cho biết.

“Xe SUV kéo chi phí bình quân của việc sở hữu xe mới lên, vì đây là loại xe đắt tiền để mua và cũng tốn kém để nuôi”, ông Mike Calkins, trưởng nhóm phân tích thực hiện báo cáo của AAA, nhận định. “Xe pickup cũng đặc biệt gây tốn kém”.

Ông Calkins khuyến nghị những người tiêu dùng chú trọng vấn đề chi phí nên mua những chiếc xe đã qua sử dụng 1-3 năm để tiết kiệm. “Chủ trước của chiếc xe đã giúp bạn chịu 5.000-6.000 USD tiền khấu hao xe mấy năm đầu, nhưng bạn vẫn có được một chiếc xe còn tốt”, ông nói.

Một cách khác để tiết kiệm, theo ông Calkins, là mua một chiếc xe chạy điện, tốt hơn hết là xe “lướt”.

Trong tất cả những loại xe được AAA khảo sát, xe điện là loại xe có chi phí “nuôi” rẻ nhất, chỉ 10,25 cent/dặm, so với mức 13,46/dặm cent của xe lai (hybrid), 22,8 cent/dặm của xe SUV và 18,45 cent/dặm của xe sedan.

Xe điện và xe hybrid thường đắt hơn khi mua mới, nhưng những loại xe này mất giá nhanh, có chi phí nhiên liệu thấp và chi phí bảo trì thấp hơn, theo AAA.

Theo USA Today

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.