Trong số những mẫu xe trình làng trên thế giới trong vòng 1 năm trở lại đây, mang lại mức lãi cao nhất cho nhà sản xuất không phải là một chiếc xe điện Tesla gây tốn giấy mực của báo giới hay một siêu xe có giá hàng triệu USD. Đó là chiếc Porsche 911.
Theo một phân tích của hãng tin Bloomberg, ra mắt vào quý 4/2018, chiếc 911 thế hệ thứ 8 đem về mức lãi lớn hơn bất kỳ một mẫu xe nào khác xuất hiện trong vòng 12 tháng qua. Từ khi xuất hiện, 911 đóng góp gần 30% tổng lợi nhuận của Porsche, dù chỉ chiếm 11% doanh số.
Tỷ lệ này vượt xa so với những mẫu xe có mức lãi “khủng” khác như Ferrairi F8 Tributo, Aston Martin DBX, Mercedes-Benz GLE, hay BMW X5.
Chẳng hạn, chiếc F8 Tributo, chiếm 50% doanh số, nhưng chỉ đóng góp 17% lợi nhuận tại Ferrari.
Aston Martin dự kiến bán được 4.500 chiếc DBX trong năm 2020, chiếm 50% tổng doanh số xe của hãng và đóng góp 21% trong tổng lợi nhuận.
Chiếc GLE cùng “người anh em” GLS được dự báo sẽ đóng góp 24% lợi nhuận tại Mercedes-Benz trong 2020, dù chỉ chiếm 9% doanh số.
Chiếc X5 được kỳ vọng chiếm 16% tổng lợi nhuận của BMW, dù chỉ chiếm 7% tổng doanh số xe của hãng.
Tất cả những mẫu xe này đều chiếm “một tỷ trọng rất cao trong lợi nhuận của các hãng xe nếu so với tỷ trọng doanh số”, nhà phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence nhận xét từ Triển lãm Ôtô Quốc tế Frankfurt.
Theo ông Dean, thế hệ tiếp theo của chiếc 911 mà Porsche vừa “nhá hàng” gần đây sẽ còn đem lại mức lãi “khủng” hơn cho Porsche, thương hiệu xe thuộc tập đoàn Volkswagen.
“Đây là một phép tính rất đơn giản: bản thân chiếc 911 là một mẫu xe rất có lãi rồi, và khi người ta thêm thắt để tạo ra những biến thể khác nhau của chiếc xe, tỷ suất lợi nhuận càng lớn hơn”, ông Dean nói.
Theo nhà phân tích này, những lựa chọn như đĩa phanh gốm hay động cơ tăng áp (turbocharge) là cách để nhà sản xuất nâng mạnh giá bán lẻ đề nghị đối với các biến thể của xe mà không cần mất thêm nhiều chi phí.
Chưa kể, chiếc 911 đời 2020 mà Porsche giới thiệu vào tháng trước có giá niêm yết 97.400 USD, cao hơn so với đời 2019 vốn đã rất có lãi hiện nay.
Ngoài ra, theo ông Dean, việc bổ sung thêm biến thể Turbo đặc biệt có lãi. “Giả sử Porsche bán được 10.000 chiếc 911 Turbo, GT3, Turbo S, thì riêng các biến thể này có thể mang về khoản lợi nhuận nửa tỷ USD cho Porsche”, ông Dean nhận định.
Cũng theo ông Dean, thị trường lớn nhất của Porsche là thị trường Trung Quốc và hãng nằm ở phân khúc cấp cao, nên Porsche sẽ không phải đối mặt với những thách thức đang đè nặng lên các hãng xe đồng thương tại thị trường quê nhà.
Doanh số ô tô tại thị trường Đức đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2010, trong bối cảnh các thương hiệu xe Đức như Mercedes-Benz và BMW chống chọi với nền kinh tế ngấp nghé nguy cơ suy thoái và những mối lo lo lửng về ô nhiễm kể từ sau vụ bê bối khí thải diesel của Volkswagen hồi năm 2015.
“Porsche vẫn ổn và đang dẫn trước trong cuộc chơi”, ông Dean nhận xét.
Năm 2018, doanh số của Porsche trên toàn cầu tăng 3%, đạt 256.255 xe, trong đó doanh số của 911 tăng 10%, đạt 35.573 xe. Riêng mức doanh số này của 911 vượt tổng doanh số của tất cả các thương hiệu Bentley, Ferrari, Aston Martin và Lamborghini gộp lại.
Với khả năng sinh lời cao, 911 sẽ gánh vác “trọng trách” là bù đắp cho thua lỗ được dự báo từ chiếc xe chạy điện “đầu tay” mà Porsche công bố mới đây, chiếc Taycan. Porsche dự kiến sẽ sản xuất 20.000-30.000 chiếc Taycan và việc này đòi hỏi một khoản đầu tư 6,6 tỷ USD, bao gồm một nhà máy gần trụ sở Porsche ở Stuttgart, Đức.
“So với những lễ giới thiệu xe điện linh đình gần đây, thì việc Porsche giới thiệu chiếc 911 mới diễn ra khá giản dị”, ông Dean nhận xét. “Nhưng mẫu xe này ra mắt vào một thời điểm rất phù hợp và sẽ bù lỗ cho cuộc chuyển giao sang xe chạy điện, bắt đầu với chiếc Taycan, mẫu xe ban đầu sẽ gây thua lỗ cho Porsche”.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg TV, Chủ tịch Porsche Oliver Blume nói rằng sẽ đến lúc Taycan đạt “tỷ suất lợi nhuận tốt”, đặc biệt là ở những bản cao cấp, nhưng mức lãi sẽ không cao như các mẫu xe khác.
Ông Dean cho rằng phải đến năm 2020 Taycan mới có lãi, vì đó là thời điểm mà giá pin xe điện có thể giảm đáng kể. Bởi vậy, ở thời điểm hiện nay, việc Porsche thúc đẩy bản Taycan Turbo có lợi nhuận tốt nhất của mẫu xe điện này là một chiến lược thông minh. (Trong trường hợp này, từ “Turbo” được sử dụng như một tên nhãn hiệu chỉ biến thể đắt tiền hơn của Taycan, bởi việc đưa động cơ turbo vào mẫu xe chạy điện là điều không thể).
Đối với 911, mức lợi nhuận mà mẫu xe này mang về cho Porsche trong năm 2020 có thể còn “khủng” hơn nữa, bởi sẽ có những biến thể có tỷ suất lợi nhuận lớn của 911 được đưa ra trong 18 tháng tới. Ông Dean dự báo tỷ suất lợi nhuận của 911 bản Turbo sẽ vượt mức 50%.