Cách mạng xe điện đang khiến thế giới xe “điên đảo”?

Các startup xe điện vừa mới thành lập hay thậm chí chưa thành lập, chưa bán ra một chiếc xe nào, bỗng chốc được định giá cao hơn cả những người khổng lồ ô tô lâu năm trong ngành.

Bán tải điện Rivian RT1.
Bán tải điện Rivian RT1.

Cuộc cách mạng xe điện đã thúc đẩy các công ty khởi nghiệp “thuần xe điện” ra đời và nhanh chóng chiếm được niềm tin của các nhà đầu tư, khiến giá trị của các startup này vụt tăng lên phi mã, mặc dù thực tế công ty chưa có một đồng doanh thu, lợi nhuận nào, thậm chí chưa bán ra thị trường mẫu xe nào. Điều này thể hiện rõ ràng trong việc các nhà đầu tư định giá khổng lồ đối với một số công ty ngay cả khi các công ty chưa thành lập hoặc mới bắt đầu hoạt động thương mại.

Rivian vượt cả Volkswagen

Cổ phiếu của Rivian Automotive, hãng vừa IPO tuần trước trên Wall Street, đang là một hiện tượng như vậy. Cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi so với giá IPO là 78 ​​USD trong thời gian nhanh chóng, và cuối cùng đóng cửa ở mức cao hơn trong mỗi năm phiên sau khi ra mắt hoành tráng vào ngày 10/11.

Cuộc tăng giá cổ phiếu phi mã đã đưa vốn hóa thị trường của Rivian vượt qua cả gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen. Định giá của Rivian hiện vào khoảng 146,7 tỷ USD, trong khi Volkswagen chỉ là 140 tỷ USD. Rivian hiện chỉ đứng sau công ty tiên phong trong cách mạng xe điện là Tesla và tập đoàn ô tô khổng lồ Nhật Bản Toyota Motor Corporation..

Hệ thống sản phẩm của Rivian bao gồm RIT, một chiếc xe bán tải EV, đã bắt đầu giao cho khách hàng vào tháng 9. Tính đến ngày 30/10, công ty đã sản xuất 180 chiếc R1T và giao 156 chiếc R1T, phần lớn số xe này đều được giao cho nhân viên của công ty. Vào cuối tháng 10, hãng có khoảng 55.400 chiếc R1T và R1S. Rivian dự kiến ​​sẽ đáp ứng được nhu cầu lượng hàng đặt trước vào cuối năm 2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, Rivian là công ty được đinh giá trước khi có doanh thu, trong khi Volkswagen đã giao 6,95 triệu xe trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9 và tạo ra doanh thu 211,19 tỷ USD.

Lucid qua mặt Ford

Lucid Group, Inc bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên vào cuối tháng 10, cũng đã chứng kiến ​​cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Công ty sản xuất mẫu sedan chạy điện Lucid Air Dream Edition cạnh tranh với xe Model S của Tesla. Chiếc sedan Lucid Air đi kèm với pin 113 kilowatt giờ, cung cấp phạm vi EPA 836 km so với 667 km của Tesla Model S.

Cổ phiếu Lucid đang đạt được mức tăng lớn do kết quả kinh doanh hàng quý của công ty. Lucid cho biết họ có hơn 17.000 đơn đặt mua trước cho chiếc sedan Air của mình, tăng từ 13.000 trong quý III. Công ty đặt mục tiêu sản xuất 20.000 chiếc vào năm 2022.

Sự phục hồi mạnh mẽ đã khiến vốn hóa thị trường của Lucid vượt trước cả nhà sản xuất ô tô kỳ cựu Ford Motor Company. Lucid hiện là nhà sản xuất ô tô có giá trị cao thứ tám về tổng thể.

Điều gì đang tiếp nhiên liệu cho các startup EV?

Đối tác quản lý của quỹ Loup, Gene Munster, giải thích về việc cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp EV tăng “một cách phi lý”.

Trong khi thảo luận về mức định giá cao ngất trời của Rivian, Munster cho biết đây là sự gia tăng đầu tư theo xu hướng, trong đó EV đặc biệt gây say mê đối với các nhà đầu tư, là một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của các startup này tăng vọt như vậy. Nhà phân tích cũng lưu ý rằng Rivian đã nhận được nhiều uy tín nhờ được Ford và Amazon chống lưng.

"Tổng hợp lại, chính nỗi sợ bỏ lỡ đã tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu Rivian gia tăng", Munster nói. Ông cảnh báo rằng sẽ mất một vài năm mới có thể xác nhận Rivian thành công thực sự hay không.

Một cách ngẫu nhiên, CEO Elon Musk của Tesla đã một vài lần bày tỏ sự chỉ trích của mình về việc định giá cao ngất ngưởng của các công ty này.

"Đây là những ngày kỳ lạ”, Musk nói trong một tweet. Ông tiếp tục đặt câu hỏi liệu có thể định giá một công ty nào đó dưới một tỷ USD mà không cần bán ra bất kỳ chiếc ô tô nào hay không.

Chốt lại, cổ phiếu Rivian và Lucid vẫn tăng, lần lượt với mức tăng là 15,1% lên 172,01 USD và 23,7% lên 55,52 USD.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.