Theo hãng tin CNBC, cổ phiếu Rivian ban đầu có giá 78 USD/cổ phiếu vào tối thứ Ba, nhưng đã tăng hơn 50% vào thứ Tư khi mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu, trước khi giảm một chút vào cuối buổi chiều.
Ở mức giá mở cửa, Rivian có mức định giá là 91 tỷ USD. Điều đó đưa Rivian vượt qua mức vốn hóa thị trường của Ford (77 tỷ USD) và ngang bằng với General Motors (86 tỷ USD). Tuy vậy, mức định giá này vẫn chỉ có giá trị bằng một phần nhỏ so với công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện Tesla, công ty có vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ đô la.
Rivian đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư, những người muốn tận dụng thị trường xe điện đang phát triển nhanh. Nhưng công ty vẫn chưa thiết lập mô hình kinh doanh và dự kiến doanh thu không quá 1 triệu USD trong quý thứ ba.
20% cổ phần của Amazon hiện trị giá khoảng 17 tỷ USD và 12% cổ phần của Ford được định giá hơn 10 tỷ USD.
Vào tháng 9, Amazon cho biết các khoản đầu tư cổ phần của họ, bao gồm cả Rivian, trị giá 3,8 tỷ USD. Hai tháng sau, chỉ riêng cổ phần Rivian của Amazon đã trị giá gần gấp năm lần số tiền đó.
Trong khi các giám đốc điều hành của Ford coi mối quan hệ với Rivian là một khoản đầu tư chiến lược, bộ phận Lincoln của công ty trước đó đã lên kế hoạch chế tạo xe điện với công ty mới nổi. Nhưng kế hoạch đã bị xóa bỏ trong trận đại dịch.
Amazon, công ty đang chuyển đổi đội xe của mình sang các phương tiện giao hàng chạy bằng năng lượng tái tạo, tiết lộ vào năm 2019 rằng họ đã mua hàng nghìn phương tiện từ Rivian. Các hồ sơ gần đây hơn cho thấy Amazon có một số quyền độc quyền đối với các phương tiện giao hàng chạy bằng pin-điện của Rivian trong tối thiểu bốn năm.
Amazon đã đặt hàng 100.000 xe Rivian sẽ được giao vào năm 2030. Các công ty dự kiến sẽ có 10.000 xe giao hàng Rivian-Amazon mới trên đường vào đầu năm tới.
Bên cạnh việc kinh doanh đội xe, Rivian đã đánh bại Tesla, GM và Ford với một chiếc bán tải chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc R1T. Theo một bản báo cáo vào tháng 10, hãng có kế hoạch tung ra một chiếc SUV chạy pin 7 chỗ, R1S, vào tháng 12.
Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe, người có bằng Tiến sĩ từ Phòng thí nghiệm Ô tô Sloan tại Viện Công nghệ Massachusetts, đã thành lập Rivian vào năm 2009. Trụ sở chính của công ty ở Irvine, California và có một nhà máy lắp ráp xe ở Normal, Illinois.
Công ty cho biết nhà máy của họ ở Illinois có khả năng sản xuất lên tới 150.000 xe mỗi năm. Trong hồ sơ tài chính, Rivian cho biết khoảng 65.000 chiếc trong số đó là xe bán tải và xe SUV và khoảng 85.000 chiếc là xe tải giao hàng thương mại RCV của công ty.
Nhưng Rivian vẫn chỉ là một công ty mới nổi và chưa bắt đầu tạo ra doanh thu thực sự. Rivian cho biết trong bản cáo bạch rằng họ sẽ lỗ tới 1,28 tỷ USD trong quý 3, trong khi doanh thu sẽ từ 0 đến 1 triệu USD.
Rivian cũng chưa sản xuất xe điện với số lượng lớn. Không rõ hãng có thể tăng cường sản xuất nhanh đến mức nào, đặc biệt là trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu và những hạn chế về cảng vận chuyển đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô trong năm nay.
Rivian cho biết hãng vẫn còn tồn đọng các đơn đặt hàng trước cho 55.400 xe R1T và R1S từ các khách hàng ở Bắc Mỹ và có kế hoạch giao những chiếc này vào cuối năm 2023.
Luật mới đang chờ Tổng thống Joe Biden ký sẽ cung cấp 7,5 tỷ USD tài trợ liên bang để xây dựng mạng lưới các trạm sạc xe điện trên toàn quốc và Rivian có thể được hưởng lợi. Scaringe nhấn mạnh rằng phương tiện đi lại của Rivian rất lý tưởng cho những người thích cảm giác phiêu lưu và hoạt động ngoài trời. Do đó, công ty đang đặt các trạm sạc ở cách xa các điểm đến, như tiểu bang hoặc công viên quốc gia.
Tính đến cuối tháng 6, Rivian có 6.274 nhân viên.
Một trong những giám đốc điều hành cũ của công ty gần đây đã kiện Rivian với cáo buộc công ty có “văn hóa độc hại”, đã chấm dứt việc làm với cô một cách sai trái, khiến cô phải trả “hàng triệu USD vốn cổ phần chưa đầu tư vào trước đợt IPO của công ty”.
Trong đơn kiện, Laura Schwab - người trước đây lãnh đạo các hoạt động của Aston Martin tại Mỹ - cũng tuyên bố công ty đã bác bỏ những lo ngại mà cô nêu ra liên quan đến hoạt động kinh doanh của Rivian, bao gồm cả “khả năng thực hiện lời hứa với các nhà đầu tư”.