Nhà sản xuất xe điện Rivian đẩy mạnh phạm vi giá IPO

Minh Long

Rivian đã tăng đáng kể mức giá chào bán cổ phiếu dự kiến ​​của mình, với việc nhắm tới mức định giá lên tới 65 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Nhà sản xuất xe điện Rivian đẩy mạnh phạm vi giá IPO - Ảnh 1

Đầu tuần qua, Rivian đã nhắm đến mức định giá hơn 53 tỷ USD với mức giá 62 USD cho mỗi cổ phiếu. Công ty hiện dự kiến ​​sẽ bán 135 triệu cổ phiếu trong khoảng từ 72 đến 74 USD mỗi cổ phiếu để huy động gần 10 tỷ USD vào ngày 9 tháng 11.

Biên độ giá tăng sau buổi roadshow của nhà đầu tư được đánh giá rất thành công trong tuần qua, khi các nhà đầu tư IPO lớn của Phố Wall đặt cược vào Rivian sẽ trở thành người chơi lớn tiếp theo trong lĩnh vực do Tesla thống trị.

Việc IPO có thể đưa Rivian trở thành một trong 3 công ty duy nhất đã huy động được hơn 8 tỷ USD trong một thập kỷ sau Alibaba và Facebook.

Mặc dù công ty khởi nghiệp này vẫn chưa bán được bất kỳ khối lượng đáng kể nào đối với xe tải hoặc xe tải chạy điện của mình, nhưng mức định giá 65 tỷ USD cho Rivian có thể khiến nó có giá trị hơn nhà sản xuất Fiat Stellantis NV, đưa nó đến gần hơn với các nhà sản xuất ô tô kế thừa Ford và General Motors.

Rivian đã và đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường sản xuất, bao gồm cả mẫu xe bán tải chạy điện cao cấp R1T được ra mắt vào tháng 9, đánh bại sự cạnh tranh từ các đối thủ lâu đời như Tesla Inc, General Motors và Ford.

Tính đến ngày 31 tháng 10, công ty đã có khoảng 55.400 đơn đặt hàng trước R1T và R1S tại Mỹ và Canada,

Rivian cho biết họ đã bắt đầu giao hàng R1T và đã ghi nhận doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Tuy nhiên, lỗ ròng trong giai đoạn đó được ước tính sẽ tăng do chi phí sản xuất cao hơn.

Thị trường xe điện đang bùng nổ khi người tiêu dùng có ý thức hơn về môi trường và được coi là biểu tượng của sự sang trọng đối với nhiều thương hiệu. Tesla đã sản xuất số lượng ô tô kỷ lục trong quý gần nhất, cho thấy nhu cầu về ô tô điện tăng mạnh trên toàn cầu.

Amazon đã đặt hàng 100.000 xe tải giao hàng bằng điện của Rivian như một phần trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon của gã khổng lồ thương mại điện tử. Tuy nhiên, Rivian sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô trên cả thị trường xe tải thương mại và tiêu dùng.

Trong khi đó, Ford cho biết họ đã có hơn 160.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và phiên bản chạy điện của chiếc xe tải thương mại Transit đã "bán hết sạch".

General Motors cũng đang đẩy mạnh sản xuất xe tải điện, xe SUV và xe bán tải.

Rivian sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq dưới ký hiệu "RIVN".

Theo Channelnewsasia

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.