Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021

Minh Long

Rivian, nhà sản xuất xe bán tải chạy điện do Amazon.com hậu thuẫn, đã tiết lộ khoản lỗ ròng gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm trong hồ sơ IPO mới công bố của mình.

Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021 - Ảnh 1

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California, trong tài liệu đệ trình với Ủy ban Chứng khoán và sàn Giao dịch Mỹ đã liệt kê quy mô của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu là 100 triệu USD, một con số sẽ thay đổi khi các điều khoản bán cổ phần được thiết lập.

Hãng tin Bloomberg từng đưa tin vào tháng 8, khi Rivian đang tìm cách được định giá khoảng 80 tỷ USD trong một đợt niêm yết khi công ty thông báo rằng họ đã nộp hồ sơ bảo mật cho một đợt IPO.

Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021 - Ảnh 2

Kế hoạch IPO của công ty được đưa ra khi các nhà sản xuất xe điện đang mở rộng quy mô, tìm kiếm một phần lớn hơn của thị trường đang phát triển. Với 10,5 tỷ USD được huy động từ những người ủng hộ bao gồm Amazon và Ford, đã có một nhà máy được thành lập ở Illinois, hàng nghìn người đặt trước cho xe tải R1T, xe thể thao đa dụng R1S, Rivian là một trong những đối thủ nặng ký nhất đang xếp hàng để soán ngôi vị hàng đầu của hãng xe điện Tesla.

Hồ sơ tiết lộ các chi tiết mới về thỏa thuận của Rivian với Amazon, nhấn mạnh cách công ty khởi nghiệp đã gắn tương lai của mình với một trong những nhà đầu tư lớn nhất.

Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021 - Ảnh 3

Trong đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sẽ có độc quyền đối với các phương tiện giao hàng của Rivian trong bốn năm sau khi nhận được chiếc xe đầu tiên và họ có quyền từ chối mua xe tải đầu tiên trong hai năm sau đó.

Amazon đã đặt hàng 100.000 chiếc xe tải cuối cùng vào năm 2030, với 10.000 chiếc đầu tiên sẽ đến hạn trong năm nay.

Nhưng hồ sơ cho thấy đơn vị hậu cần của Amazon không bị ràng buộc phải mua bất kỳ phương tiện giao hàng điện nào từ Rivian. Đơn vị này vẫn có thể hợp tác với bất kỳ đối tác ô tô tiềm năng nào khác.

“Mặc dù thoả thuận quy định rằng chúng tôi sẽ được hoàn trả cho một số chi phí phát triển nhất định, nhưng nó không bao gồm bất kỳ yêu cầu mua hàng tối thiểu nào hay hạn chế phát triển xe hoặc cộng tác, mua các loại xe tương tự từ các bên thứ ba”, đại diện Amazon nói.

Đáng chú ý, Rivian đã lỗ ròng 994 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021, so với mức thâm hụt 377 triệu USD một năm trước đó.

Công ty tạo ra doanh thu tối thiểu từ doanh số bán ban đầu của R1T, một chiếc xe bán tải thương mại và không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ việc bán các sản phẩm khác.

Tính đến ngày 30 tháng 6, Rivian có khoảng 3,7 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền để tài trợ phục vụ cho phát triển.

Các nhà đầu tư khác của công ty hiện bao gồm T. Rowe Price Group, Global Oryx và Manheim Investments.

“Rivian tồn tại để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ giúp hành tinh của chúng ta chuyển đổi sang năng lượng trung tính carbon. Tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi trong hành trình giúp thúc đẩy tương lai của ngành giao thông vận tải thế giới”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Robert Scaringe nói.

Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian lỗ ròng gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021 - Ảnh 4

Công ty khởi nghiệp tiết lộ rằng tính đến hết tuần này, họ đã vận hành sáu trung tâm dịch vụ ở bốn tiểu bang, bao gồm California, Illinois và New York, ngoài một trung tâm hỗ trợ dịch vụ 24/7 ở Michigan cùng 11 xe dịch vụ di động. Rivian có một mạng lưới 169 trạm sạc chuyên dụng trên khắp nước Mỹ, 24 trong số đó được gọi là các các trạm sạc nhanh.

Việc chào bán cổ phiếu của Rivian đang được dẫn đầu bởi Morgan Stanley, Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. Công ty có kế hoạch giao dịch cổ phiếu của mình trên Nasdaq với ký hiệu RIVN.

Rivian hiện có khoảng 8.000 nhân viên trên toàn cầu. Nhà máy chính của hãng ở Normal, Illinois, là một nhà máy cũ của Mitsubishi Motors.

Ngoài ra, Rivian đã thành lập một tổ chức từ thiện mang tên Forever để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cam kết đầu tư 1% vốn chủ sở hữu của mình vào tổ chức phi lợi nhuận.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.