Các quốc gia khối ASEAN cần có chính sách rõ ràng thúc đẩy phát triển xe điện

Khôi Nguyên

Theo các doanh nghiệp tham gia Hội thảo trực tuyến Invest Asean được tổ chức gần đây với chủ đề “Sự trỗi dậy của EV Asean” do Ngân hàng Đầu tư Maybank tổ chức, đã nêu bật vai trò sự tham gia trực tiếp của chính phủ là chìa khóa để thúc đẩy việc áp dụng xe điện.

Các quốc gia khối ASEAN cần có chính sách rõ ràng thúc đẩy phát triển xe điện - Ảnh 1

Hội thảo trực tuyến cho thấy những điều này sẽ đòi hỏi phải đưa ra chính sách rõ ràng cùng với các động lực để thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với sự lựa chọn phương tiện của họ.

Để những phát triển được triển khai, cần phải thiết lập các mốc thời gian rõ ràng cho việc áp dụng rộng rãi hơn các loại xe điện và loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời đưa ra các biện pháp khuyến khích sử dụng xe điện, cũng như không khuyến khích sử dụng phương tiện chạy động cơ đốt trong sẽ làm tăng nhu cầu về xe điện.

Theo Giám đốc của EV Connection Lee Yuen How, các bên liên quan như OEM ô tô, công ty dầu khí, công ty tiện ích, nhà điều hành trạm sạc EV ngoài chính phủ nên hợp tác với nhau để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc được quy hoạch tốt.

“Nếu ở góc độ tư nhân, họ sẽ chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc ở những nơi tập trung đông người sử dụng xe điện, khiến các khu vực bán thành thị và nông thôn gặp khó khăn. Do đó, chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đầu tư trên tất cả các lĩnh vực”, Lee Yuen How cho hay.

Trong khi đó, pin EV cần được xem xét tách biệt với bản thân các phương tiện để tối đa hóa lợi ích môi trường, Jinsi Lee, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Oyika cho biết.

Các quốc gia khối ASEAN cần có chính sách rõ ràng thúc đẩy phát triển xe điện - Ảnh 2

“Bên bán xe phải chịu trách nhiệm về pin trong toàn bộ vòng đời của nó, thay vì chuyển quyền sở hữu pin cho người mua xe. Người bán sẽ được yêu cầu lấy lại pin, tái chế và tái sử dụng nó như một bộ lưu trữ tuổi thọ thứ hai, khi ngừng hoạt động v.v...”, Oyika nói. “Theo quan điểm của người tiêu dùng, nếu cho thuê pin thì người ta có thể mua một chiếc EV đã qua sử dụng mà vẫn có được công nghệ pin mới nhất. Tôi không hiểu tại sao chúng tôi không thể làm điều đó cho xe tải, xe tải và ô tô”.

Theo nghiên cứu của Maybank Kim Eng, mặc dù các nước ASEAN đang từng bước cập nhật lộ trình xe điện, nhưng Malaysia và Philippines lại bị tụt hậu trong vấn đề này. Công ty này cũng dự đoán rằng doanh số xe điện EV sẽ đạt ngang bằng với doanh số xe ICE vào năm 2030 nhờ chương trình khử cacbon toàn cầu và sở thích của người tiêu dùng lâu năm, trong số các yếu tố khác.

Các quốc gia khối ASEAN cần có chính sách rõ ràng thúc đẩy phát triển xe điện - Ảnh 3

Tại châu Âu, Vương quốc Anh đã xác nhận lệnh cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030, trong khi gần Malaysia hơn, nước láng giềng Thái Lan đã công bố lệnh cấm xe chạy bằng xăng và dầu, chỉ bán xe điện, tại đất nước từ năm 2035. Tháng trước, Canada đã công bố lệnh cấm tương tự, cũng từ năm 2035.

Trong khi Kế hoạch chi tiết về tính di động cacbon thấp của Malaysia là một chất xúc tác quan trọng, báo cáo cho thấy rằng cần tập trung nhiều hơn vào xe điện chạy bằng pin thay vì xe hybrid hoặc PHEV để có thể hoàn thành chương trình nghị sự khử cacbon, trong khi hướng lộ trình xe điện của Philippines vẫn còn thiếu rõ ràng và định hướng.

Hội thảo cũng cho thấy các quốc gia ASEAN nên xem xét Trung Quốc và các công ty EV thuần túy để hợp tác và đầu tư, cũng như đồng thời theo đuổi các con đường công nghệ xanh khác như hydro.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.