Hội thảo trực tuyến cho thấy những điều này sẽ đòi hỏi phải đưa ra chính sách rõ ràng cùng với các động lực để thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với sự lựa chọn phương tiện của họ.
Để những phát triển được triển khai, cần phải thiết lập các mốc thời gian rõ ràng cho việc áp dụng rộng rãi hơn các loại xe điện và loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời đưa ra các biện pháp khuyến khích sử dụng xe điện, cũng như không khuyến khích sử dụng phương tiện chạy động cơ đốt trong sẽ làm tăng nhu cầu về xe điện.
Theo Giám đốc của EV Connection Lee Yuen How, các bên liên quan như OEM ô tô, công ty dầu khí, công ty tiện ích, nhà điều hành trạm sạc EV ngoài chính phủ nên hợp tác với nhau để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc được quy hoạch tốt.
“Nếu ở góc độ tư nhân, họ sẽ chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc ở những nơi tập trung đông người sử dụng xe điện, khiến các khu vực bán thành thị và nông thôn gặp khó khăn. Do đó, chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đầu tư trên tất cả các lĩnh vực”, Lee Yuen How cho hay.
Trong khi đó, pin EV cần được xem xét tách biệt với bản thân các phương tiện để tối đa hóa lợi ích môi trường, Jinsi Lee, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Oyika cho biết.
“Bên bán xe phải chịu trách nhiệm về pin trong toàn bộ vòng đời của nó, thay vì chuyển quyền sở hữu pin cho người mua xe. Người bán sẽ được yêu cầu lấy lại pin, tái chế và tái sử dụng nó như một bộ lưu trữ tuổi thọ thứ hai, khi ngừng hoạt động v.v...”, Oyika nói. “Theo quan điểm của người tiêu dùng, nếu cho thuê pin thì người ta có thể mua một chiếc EV đã qua sử dụng mà vẫn có được công nghệ pin mới nhất. Tôi không hiểu tại sao chúng tôi không thể làm điều đó cho xe tải, xe tải và ô tô”.
Theo nghiên cứu của Maybank Kim Eng, mặc dù các nước ASEAN đang từng bước cập nhật lộ trình xe điện, nhưng Malaysia và Philippines lại bị tụt hậu trong vấn đề này. Công ty này cũng dự đoán rằng doanh số xe điện EV sẽ đạt ngang bằng với doanh số xe ICE vào năm 2030 nhờ chương trình khử cacbon toàn cầu và sở thích của người tiêu dùng lâu năm, trong số các yếu tố khác.
Tại châu Âu, Vương quốc Anh đã xác nhận lệnh cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030, trong khi gần Malaysia hơn, nước láng giềng Thái Lan đã công bố lệnh cấm xe chạy bằng xăng và dầu, chỉ bán xe điện, tại đất nước từ năm 2035. Tháng trước, Canada đã công bố lệnh cấm tương tự, cũng từ năm 2035.
Trong khi Kế hoạch chi tiết về tính di động cacbon thấp của Malaysia là một chất xúc tác quan trọng, báo cáo cho thấy rằng cần tập trung nhiều hơn vào xe điện chạy bằng pin thay vì xe hybrid hoặc PHEV để có thể hoàn thành chương trình nghị sự khử cacbon, trong khi hướng lộ trình xe điện của Philippines vẫn còn thiếu rõ ràng và định hướng.
Hội thảo cũng cho thấy các quốc gia ASEAN nên xem xét Trung Quốc và các công ty EV thuần túy để hợp tác và đầu tư, cũng như đồng thời theo đuổi các con đường công nghệ xanh khác như hydro.