Tesla nhận rất nhiều lời chỉ trích vì bỏ lỡ thời hạn ra mắt, giao xe. Nhưng trong cuộc chiến xe điện, các hãng xe “Big Auto” vẫn còn phải “chạy dài” mới theo kịp Tesla. Hãy xem những hãng xe lớn như General Motors, Ford, Volkswagen… đang làm gì với kế hoạch điện khí hóa và có cơ hội ăn vào thị phần của Tesla như thế nào.
Đầu tiên, General Motors đã nhận được một số hình ảnh tốt đẹp trên báo chí khi thông báo về việc mở rộng các nỗ lực phát triển pin của mình. Nhưng công ty đang thực sự bán xe điện như thế nào? Vào tháng 10/2017, GM thông báo rằng họ sẽ phát hành “ít nhất 20 chiếc EV mới vào năm 2023”. Gần đây hơn, nghe nói “GM đang trên đường hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện, với cam kết sản xuất 30 xe điện mới trên toàn cầu vào năm 2025”.
Nhưng GM đang có bao nhiêu chiếc EV được bán ra, sau hai năm kể từ thời hạn công bố đầu tiên? Thực sự là chưa có chiếc nào, bởi vì Bolt đang tạm thời không được sản xuất. Nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ sớm bán ra một chiếc EV mới - GMC Hummer, chiếc EV kém hiệu quả nhất từng được chế tạo. Hai hoặc ba mẫu EV nữa đang được triển khai. Công ty không trình làng một mô hình plug-in nào đến triển lãm Los Angeles Auto Show gần đây.
Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra như thế nào ở Dearborn? Ford có một chiếc EV mới mạnh mẽ trên đường trên Mustang Mach-E, và một số bom tấn tiềm năng (xe bán tải F-150 Lightning và xe tải thương mại E-Transit) trên đường. Ford cũng đang tăng cường các cơ sở sản xuất và tái chế pin.
Giờ đây, công ty đã tăng công suất sản xuất EV theo kế hoạch của mình lên 600.000 xe mỗi năm vào năm 2023. Điều đó nghe có vẻ ấn tượng, sẽ tăng gấp 10 lần sản lượng EV của Ford trong hai năm, một đơn đặt hàng cao ngay cả đối với một nhà sản xuất ô tô lâu đời, nhưng đó chỉ là 60% công suất hiện tại của Tesla và Tesla có lẽ sẽ không đứng yên trong hai năm tới. Ford trước đây cho biết họ có kế hoạch chỉ sản xuất 55.000 xe bán tải điện F-150 Lightning vào năm 2023 - có lẽ con số đó cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên.
Còn tập đoàn Volkswagen thì sao? Đây là nhà sản xuất ô tô bị tính phí ô nhiễm môi trường cao nhất ở phía đông California và là nhà sản xuất duy nhất gây ra mối đe dọa đáng nể đối với thị phần xe điện của Tesla vào thời điểm hiện tại. Tờ Financial Times, trích dẫn các dự báo từ Bernstein, IHS và EV-Volumes.com, báo cáo rằng “dự báo cho sáu tập đoàn xe hơi lớn đến năm 2024 cho thấy Volkswagen là nhà sản xuất ô tô kế thừa duy nhất trên đường vượt Tesla về sản xuất xe điện. Trong khi những công ty khác dự kiến sẽ nhanh chóng tăng số lượng xe điện mà họ bán ra, vẫn chưa có hãng nào có thể cạnh tranh được với Tesla”.
Dự đoán, tập đoàn Volkswagen (bao gồm Audi, Porsche, SEAT và Skoda) sẽ bán được 450.000 chiếc EV vào năm 2021 - nhiều hơn nhiều so với bất kỳ thành viên nào trong đội xe Detroit, nhưng vẫn chưa thể xâm lấn vào lãnh thổ Tesla - nhà sản xuất ô tô California hy vọng sẽ bán được khoảng một triệu chiếc trong năm, và các Gigafactories Texas và Berlin dự kiến sẽ sớm bắt đầu phân phối sản phẩm.
FT lưu ý rằng CEO Volkswagen Herbert Diess là CEO đương nhiệm duy nhất có vẻ coi Tesla là đối thủ một cách nghiêm túc. Dự đoán, tập đoàn Volkswagen sẽ bắt kịp doanh số EV của Tesla vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, Diess đang phải đối mặt với những thách thức từ bên trong công ty và tổ chức công đoàn, sau một số bình luận ung dung về mối đe dọa mất việc (nếu công ty di chuyển quá chậm để điện khí hóa) và quyết định gây tranh cãi khi mời Elon Musk đến nói chuyện với các giám đốc điều hành của VW.
Trong thập kỷ qua, các thương hiệu ô tô lớn đã nói nhiều về kế hoạch điện khí hóa của họ, xoay quanh các cụm từ như “cam kết”, “toàn năng” và “dẫn đầu thị trường”. Cho đến nay, lời nói của họ hầu như chỉ là “để gió cuốn đi”. Có phải lần này mọi thứ sẽ khác không?