Các hãng xe đang sản xuất ô tô điện với tốc độ chóng mặt nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ. Tuy nhiên, số lượng các trạm sạc công cộng lại thiếu hụt trầm trọng, trong khi điều này rất quan trọng để xe điện trở nên đại trà.
Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng, Mỹ có chưa đến 46.000 điểm sạc xe điện công cộng. Trong khi đó, tổng số điểm đổ xăng trên cả nước là hơn 150.000.
Chính quyền tổng thống Biden đặt mục tiêu một nửa doanh số bán ô tô mới ở Mỹ là xe điện trong vòng chưa đầy 10 năm. Theo Cathy Zoi, Giám đốc điều hành của EVgo, để đạt được mục tiêu này, cần ít nhất 1 triệu trạm sạc nhanh. Hiện chỉ mới có 5.627 điểm sạc nhanh trên toàn quốc.
Sạc EV tại nhà cho phép người lái xe tiếp năng lượng cho xe của họ vào ban đêm và thức dậy vào buổi sáng đã có một chiếc xe sẵn sàng. Mặc dù vậy, nhiều cư dân căn hộ và chung cư vẫn phụ thuộc vào các trạm sạc công cộng khi muốn tiếp sức cho xe điện của họ. Nghĩa là, những người này vẫn phải chờ đợi một thời gian nữa mới có đủ trạm sạc công cộng.
Hiện nay, có 30% người Mỹ không thể sử dụng bộ sạc tại nhà. Nước Mỹ cần cơ sở hạ tầng để có được niềm tin của người tiêu dùng.
EVgo đã hợp tác với các nhà bán lẻ lớn như Safeway, Albertsons, Whole Foods và Kroger để lắp đặt trạm sạc trong bãi đậu xe các trung tâm mua sắm. Công ty cũng hợp tác với General Motors vào năm 2020 để xây dựng 2.700 trạm sạc nhanh mới trong vòng 5 năm tới.
Gói cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, vừa được Quốc hội thông qua, bao gồm 7,5 tỷ USD hướng tới mạng lưới 500.000 trạm sạc điện trên toàn quốc vào năm 2030.
Michael Farkas, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp và điều hành sạc xe điện Blink, cho biết 7,5 tỷ USD - một nửa trong số 15 tỷ USD đề xuất của Biden với tư cách là ứng cử viên tổng thống - sẽ không đủ để hoàn thành các mục tiêu điện khí hóa mà các nhà sản xuất ô tô và quan chức chính phủ đưa ra.
Theo Zoi, việc xây dựng một trạm EV có thể mất từ bốn đến tám tuần và chi phí phụ thuộc vào loại bộ sạc. Bộ sạc Cấp 2, thường được tìm thấy trong các khu dân cư và thương mại / nơi làm việc, có giá lắp đặt từ 3.000 đến 5.000 USD. Bộ sạc nhanh DC, cho phép người lái xe sạc lại 80% pin của xe trong 30 phút, có giá khởi điểm 125.000 USD nhưng có thể lên tới 300.000 USD.
Thách thức lớn hơn đối với việc lắp đặt mạng sạc có thể không phải là chi phí. Zoi cho biết, thách thức lớn là việc được các quan chức địa phương và chính quyền thành phố đồng ý thường có thể là một quá trình phức tạp kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Thêm vào đó, việc kết nối với lưới điện cũng có những trục trặc riêng.
Zoi nói: “Chúng tôi đang làm việc với các công ty điện lực để đảm bảo cơ sở hạ tầng điện địa phương có thể hỗ trợ sạc nhanh.
Karl Brauer, nhà phân tích điều hành của iSeeCars.com và một cư dân California lâu năm, cho biết ngay cả ở California, nơi có tỷ lệ xe điện cao nhất so với bất kỳ bang nào của nước Mỹ, các trạm sạc công cộng vẫn chưa phổ biến.
Theo Mark Wakefield, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AlixPartners, không có cơ sở hạ tầng sạc EV công cộng, một số người Mỹ sẽ hoãn kế hoạch đổi phương tiện chạy bằng khí đốt sang các phương tiện xanh. Theo ông, cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện công cộng rất phức tạp, nó liên quan đến nhiều bên, và cần sự phối hợp, bao gồm cả chính phủ.
Hiện nay, phạm vi lái là lý do số 1 người Mỹ không mua EV. Lý do số 2 là không đủ chỗ để sạc. Người tiêu dùng muốn các nhà sản xuất ô tô nâng cao trải nghiệm sạc của họ. Họ muốn một trải nghiệm liền mạch.
Theo AlixPartners, chỉ có 93 địa điểm sân bay của Mỹ có cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện. Công ty cho biết trong một báo cáo gần đây, mức độ phủ sóng của cơ sở hạ tầng công cộng EV tiếp tục tăng trưởng ổn định mặc dù "phần lớn là bộ sạc Cấp 2". Tuy nhiên, bộ sạc nhanh DC mới được coi là giải pháp để cách mạng hóa quyền sở hữu EV.
John Voelcker, biên tập viên tạp chí Car and Driver, người đã đưa tin rộng rãi về xe điện, cho biết một phần thành công sâu rộng của Tesla là khả năng tạo ra một mạng lưới sạc dành riêng cho các phương tiện của mình ngay từ đầu.
Trên hãng tin ABC News, ông nói: "Tôi không nghĩ Tesla bán được nhiều xe EV đắt tiền như vậy nếu xe điện của Tesla không có khả năng lái xe xuyên quốc gia. Công ty đã công khai sự tồn tại của mạng lưới mang thương hiệu Tesla này. Tôi không thấy các nhà sản xuất ô tô nào, ngoại trừ Tesla, đang nỗ lực xây dựng những trạm sạc này”.