Các hãng xe điện Trung Quốc "lỗ nặng" dù doanh số tăng

Khôi Nguyên

Hầu hết các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc không thể nhìn thấy lợi nhuận mặc dù doanh số bán hàng ngày càng tăng

Có một nghịch lý đang xảy ra với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đó là bán nhiều xe nhưng vẫn... lỗ.
Có một nghịch lý đang xảy ra với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đó là bán nhiều xe nhưng vẫn... lỗ.

Nếu bạn chỉ nhìn vào doanh số bán hàng tăng vọt được báo cáo bởi một số nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, bạn có thể nghĩ rằng những công ty này có gì đó đang sai. Tuy nhiên, ngoại trừ BYD, không ai trong số đó có lãi.

Thường được coi là những người dẫn đầu làn sóng EV của Trung Quốc, Xpeng, Li Auto, Nio đã và đang phát triển sự hiện diện của họ không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Thật vậy, số lượng xe bàn giao của Xpeng đã tăng 98% lên 34.422 xe trong quý II. Trong khi đó, tại Li Auto đã tăng 63% lên 28.687 xe và doanh số bán hàng của Nio đã tăng 14% lên 25.059 chiếc.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đó là các số liệu tài chính do ba công ty công bố cho thấy khoản lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126% lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD) trong quý 2 trong khi Nio’s tăng 370% lên 2,8 tỷ nhân dân tệ (393 triệu USD). Tương tự, lỗ ròng của Li Auto đạt 641 triệu nhân dân tệ (90 triệu USD), tăng 172%.

Câu chuyện tương tự tại Công ty ô tô Changan và Công ty ô tô GAC. Công ty trước đây đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,5 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) trong nửa đầu năm. Bộ phận phụ Avatr EV của hãng cũng báo lỗ 252 triệu nhân dân tệ (35 triệu USD). Đối với GAC và thương hiệu Aion EV, mức lỗ ròng hàng năm của họ là 1,4 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD), mặc dù doanh số bán hàng đã tăng lên.

Đi ngược xu hướng là BYD. Nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bán được 641.350 xe trong nửa đầu năm.

BYD cũng là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai của Trung Quốc và lợi nhuận của họ gần đây đã tăng 206% lên 3,6 tỷ nhân dân tệ (505 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm nay.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.