Hãng xe Trung Quốc “đặt một chân” vào hãng xe siêu sang Aston Martin của Anh

Hoàng Lâm

Giao dịch diễn ra chỉ hơn hai tháng sau khi Aston Martin từ chối đề nghị đầu tư 1,4 tỷ USD Mỹ của Geely. Aston Martin đã hoàn thành tăng vốn 727 triệu USD Mỹ vào thứ Sáu cuối tuần qua, thêm quỹ Ả Rập Xê Út với tư cách là nhà đầu tư.

Hãng xe Trung Quốc “đặt một chân” vào hãng xe siêu sang Aston Martin của Anh - Ảnh 1

Zhejiang Geely Holding Group, một trong những nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc và là chủ sở hữu của Volvo Cars của Thụy Điển, cho biết hôm thứ Sáu (30/9) rằng họ đã nắm giữ gần 8% cổ phần của nhà sản xuất ô tô siêu sang Aston Martin của Anh.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hàng Châu này đã nắm giữ 7,6% cổ phần của Aston Martin Lagonda Global Holdings - nhà sản xuất ô tô thể thao được yêu thích bởi mật vụ hư cấu James Bond - với số tiền không được tiết lộ.

Việc mua cổ phần diễn ra khi Aston Martin thông báo riêng rằng họ đã hoàn thành đợt tăng vốn cổ phần 654 triệu bảng Anh (727 triệu USD Mỹ) và thêm Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia làm nhà đầu tư mới.

Aston Martin cho biết quỹ có chủ quyền của Ả Rập Xê Út, vốn cũng nắm giữ một nhà nước trong McLaren Automotive, hiện nắm giữ 18,7% cổ phần của công ty.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã hoàn thành đợt huy động vốn chuyển đổi này, giúp củng cố đáng kể vị thế tài chính của chúng tôi và nâng cao con đường trở thành dòng tiền tự do tích cực một cách bền vững”, Lawrence Stroll, Chủ tịch điều hành của Aston Martin, cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc mở ra tiềm năng tạo ra giá trị cổ đông đáng kể của thương hiệu biểu diễn siêu sang của Anh này,” Lawrence Stroll nói thêm.

Cổ phiếu của Aston Martin đã giảm 1,7% xuống còn 1,23 bảng Anh trong giao dịch vào buổi trưa tại London sau khi tăng tới 3,6% sau thông báo hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, cổ phiếu Geely giảm 1,3% đóng cửa ở mức 10,82 đô la Hong Kong (1,38 USD) vào thứ Sáu tại Hong Kong.

Việc mua lại cổ phần của Geely diễn ra chỉ hơn hai tháng sau khi Aston Martin từ chối lời đề nghị đầu tư cổ phần trị giá 1,3 tỷ bảng của Geely và Investindustrial Group Holdings.

Aston Martin cho biết vào thời điểm đó họ không tin rằng đề xuất này tạo ra “một lựa chọn tài trợ hấp dẫn hoặc cơ hội tạo giá trị cho các cổ đông hiện hữu” và hội đồng quản trị của hãng đã nhất trí từ chối đề nghị này.

Geely đã đưa ra một số đề nghị trong những năm gần đây để cố gắng mua cổ phần của Aston Martin và được coi là một người mua tiềm năng nếu hãng xe này được rao bán.

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo về khoản đầu tư của mình vào Aston Martin và tin tưởng rằng với hồ sơ theo dõi đã được thiết lập và cung cấp công nghệ, Geely Holding có thể đóng góp vào thành công trong tương lai của Aston Martin”, Giám đốc điều hành Geely Daniel Donghui Li cho hay. “Chúng tôi cũng mong muốn khám phá các cơ hội tiềm năng để tham gia và hợp tác với Aston Martin khi hãng tiếp tục thực hiện chiến lược nhằm đạt được sự tăng trưởng lâu dài, bền vững và gia tăng lợi nhuận”.

Ngoài các thương hiệu tự phát triển trong nước, chẳng hạn như nhà sản xuất xe điện Zeeker, Geely đã tìm cách mở rộng dịch vụ của mình bằng cách mua lại các thương hiệu nước ngoài Volvo, Lotus và London Taxi trong những năm gần đây.

Geely cũng sở hữu gần 10% cổ phần của Tập đoàn Mercedes-Benz và đã đồng ý mua 34% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault Group tại Hàn Quốc vào tháng 5.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.