Emma Meng, mặc chiếc áo sơ mi màu hồng nhạt của Victoria’s Secret, cầm chiếc gậy tự sướng phản chiếu trong gương trong phòng tắm và buộc lại mái tóc. Có vẻ Meng đã sẵn sàng cung cấp một bài hướng dẫn tạo mẫu tóc hoặc bài đánh giá chăm sóc da. Nhưng không phải, cô bắt đầu phân tích về Ngày pin (Battery Day) của Tesla, về pin 4680 của Tesla và những phát triển mới nhất về cực âm niken.
Meng, có nickname EV Emma, nổi tiếng với 700.000 người theo dõi, là một trong số những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội của Trung Quốc, cô viết blog, vlog và đánh giá những mẫu xe nổi bật trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Số tiền kiếm được tốt đến mức một số người như Meng, đã tốt nghiệp Đại học Cambridge năm 2013 và từng là nhà phát triển kinh doanh khu vực ở Pháp, có thể từ bỏ sự nghiệp tại công ty. Với công việc mới trên mạng xã hội, họ đang giúp định hình lại cách thức bán ô tô ở một quốc gia vốn muộn màng hơn trong thị trường ô tô nhưng đang hướng hết tốc lực vào những phương tiện xanh hơn, sạch hơn.
Người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á đang phải đối mặt với một loạt lựa chọn thực sự khi nói đến xe điện, từ chiếc Hongguang Mini nhỏ gọn và dễ thương của SAIC-GM-Wuling Automobile, giá khởi điểm chỉ 4.500 USD, đến chiếc crossover Model Y bán chạy của Tesla, có giá khoảng 42.600 USD và chiếc SUV ES6 của Nio giá hơn 72.000 USD.
Một số nhà sản xuất ô tô hiện có nhiều nhãn hiệu xe năng lượng mới, mỗi nhãn hiệu nhắm đến một phân khúc khách hàng hơi khác nhau. Riêng Zhejiang Geely Holding Group Co. có Geometry, Polestar, Lynk & Co., và gần đây nhất là Zeekr, một thương hiệu xe điện hoàn toàn nhắm đến thế hệ millennial.
Trong khi đó, doanh số EV đang tăng tốc với tốc độ đáng kinh ngạc. Hiệp hội ô tô chở khách của Trung Quốc đã báo cáo doanh số bán xe năng lượng mới khoảng 1 triệu chiếc trong sáu tháng đầu năm 2021. Tổng thư ký hiệp hội Cui Dongshu cho rằng mục tiêu bán hàng cả năm là 2,4 triệu chiếc là “quá thận trọng”. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo doanh số bán ô tô đốt trong và ô tô điện kết hợp sẽ tăng khoảng 7%, lên 27 triệu chiếc, trong năm nay.
Cạnh tranh ngày càng mạnh, các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để trở nên nổi bật. Sứ giả ưa thích của họ: những người trẻ am hiểu về truyền thông, những người sử dụng các nền tảng xã hội để đánh giá xe điện cho đội quân người theo dõi lên đến hàng trăm nghìn người. Điều đó có ý nghĩa bởi vì, thay vì chỉ giao dịch với đại lý, nhiều người mua xe điện ở Trung Quốc tham khảo xe trực tuyến, tương tác với một người có ảnh hưởng hoặc có thể đến trung tâm mua sắm cao cấp để xem xe.
Vì vậy, việc nhận được lời khuyên từ một người có ảnh hưởng đáng tin cậy sẽ đóng vai trò quan trọng hơn cả — điều đó có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho các tài năng trực tuyến. Vào tháng 6, Meng đã dẫn đầu một cuộc thảo luận của Great Wall Motor Co. về sở thích của các khách hàng nữ. Cô cho biết các sự kiện tại chỗ của công ty giúp cô kiếm được nhiều tiền hơn là từ video và blog của mình. Các nền tảng chính của cô cho các nội dung về EV là Weibo- Twitter của Trung Quốc, Zhihu theo phong cách Quora và trang web chia sẻ video Bilibili.
Meng, một người đam mê ô tô ngoài đời cho biết: “Việc người phụ nữ trong gia đình đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng rất phổ biến ở Trung Quốc và chúng tôi cũng thấy rằng ngày càng có nhiều tài xế nữ có xu hướng cởi mở hơn với các phương tiện thông minh”. Meng sở hữu một chiếc Tesla Model S và có một chiếc Model S Plaid theo đơn đặt hàng.
Mặc dù không có bất kỳ số liệu chính thức nào về số lượng người có ảnh hưởng đang hoạt động ở Trung Quốc, nhưng sự hiện diện của họ là điều hiển nhiên. Tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, gậy tự sướng ở khắp mọi nơi. Khoảng một nửa số nhà báo có mặt tại một sự kiện truyền thông gần đây của General Motors Co. ở Thượng Hải không làm việc cho các hãng tin tức truyền thống.
Người phát ngôn của Geely cho biết: “Đó là một trong những cách tốt nhất để xây dựng kết nối với thế hệ khách hàng hiện tại và tiếp theo. Làm việc với những người có ảnh hưởng, công ty đã tìm ra "những cách hiệu quả hơn để giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu".
Ngoài việc được các nhà sản xuất ô tô trả tiền trực tiếp cho các lần xuất hiện và lái thử, những người có ảnh hưởng kiếm tiền bằng cách tính phí cho các bài đăng trên mạng xã hội, với tỷ lệ thường liên quan đến số lượng người theo dõi họ. Một người cho biết anh ta kiếm được 10.000 nhân dân tệ (1.550 USD) khi đăng bốn bức ảnh từ triển lãm ô tô Thượng Hải. Đôi khi, họ được tặng ô tô hoặc ít nhất là được ưu đãi khi mua xe, miễn là họ thường xuyên viết blog về chiếc xe đó và chia sẻ đủ ảnh.
Chang Yan, 33 tuổi, từng làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước và là một nhà văn công nghệ tự do, anh ấy bắt đầu dịch và đăng lại các tweet bằng tiếng Anh liên quan đến Tesla và Elon Musk vào đầu năm 2019. Trong thời gian đại dịch, anh ấy quyết định trở thành người có ảnh hưởng toàn thời gian, mở một studio ở Bắc Kinh, hiện sử dụng một nhóm sáu người bao gồm một nhà văn, một quay phim, một đạo diễn, một giám đốc phát triển kinh doanh và một giám đốc truyền thông xã hội.
Một công việc gần đây đã đưa anh đến các cao nguyên xung quanh đỉnh Everest, cách Thành Đô ở tây nam Trung Quốc một chuyến đi dài 3.300 km. Volkswagen AG đã ký hợp đồng để anh lái chiếc SUV ID.6 chạy hoàn toàn bằng điện dọc theo một đoạn xa của đường cao tốc dài nhất Trung Quốc. Là một phần của thỏa thuận, Chang đã đăng một loạt video ngắn ghi lại kinh nghiệm điều hướng xe điện ở độ cao lớn, nơi nhiệt độ thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất pin.
Đây không phải là lần đầu tiên Chang đi trên tuyến đường này, nơi tuy bị cô lập nhưng giờ đây lại rải rác các trạm sạc xe điện. Riêng Tesla có 11 điểm sạc dọc theo Quốc lộ 318 miền núi từ Thành Đô đến Tây Tạng. Vào tháng 6, Chang đã thực hiện chuyến đi tương tự cho nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng Inc., lái chiếc sedan P7 của hãng.
Chang có hơn 650.000 người theo dõi trên Weibo, cho biết các nhà sản xuất ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi sang xe điện, rất mong muốn giao tiếp và thậm chí tương tác trực tiếp với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Báo chí và các phương tiện truyền thống khó có thể đáp ứng được nhu cầu và đó là nơi chúng tôi kiếm bộn tiền.