Các hãng ô tô Trung Quốc sản xuất... khẩu trang

Phương Vy

Tình trạng khan hiếm khẩu trang trong dịch corona đã khiến doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực ngành nghề của Trung Quốc, từ các hãng ô tô cho tới các nhà cung cấp năng lượng, bắt tay vào sản xuất mặt hàng vốn dĩ rất xa lạ với chuyên môn của họ nhằm góp sức chống dịch.

Một mẫu xe chạy điện của BYD - Ảnh: Autonews.
Một mẫu xe chạy điện của BYD - Ảnh: Autonews.

Các công ty ô tô, trong đó có hãng xe điện BYD, đã điều chỉnh dây chuyền sản xuất để tung ra các sản phẩm khẩu trang có khả năng ngăn bụi và vi khuẩn. Tổng công ty xăng dầu Trung Quốc Sinopec và nhà lắp ráp điện thoại iPhone Foxconn cũng gia nhập nỗ lực này. Một số công ty còn sản xuất thêm nước diệt khuẩn và kính chống độc.

Trung Quốc vốn là công xưởng của thế giới, nhưng công suất sản lượng khoảng 15 triệu khẩu trang mỗi ngày hiện nay của nước này không đủ cho công tác chống sự lây lan của dịch cúm do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Việc nhanh chóng dịch chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm khác cho thấy sức mạnh của Trung Quốc ở vai trò một cường quốc sản xuất, đồng thời nhấn mạnh tính cấp bách trong việc các công ty tham gia chống lại dịch bệnh - vấn đề đang khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh của họ rơi vào tình trạng tê liệt.

Trung Quốc đã công bố “chiến tranh nhân dân” chống lại dịch nCoV, dịch bệnh nghiêm trọng nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Theo số liệu cập nhật mới nhất sáng 11/2, số người chết vì trận dịch này trên phạm vi toàn cầu đã vượt con số 1.000, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, và tỷ lệ tử vong ước tính khoảng 1%.

Không chỉ gây thiệt hại lớn về người, dịch nCoV còn đe dọa tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Một lượng lớn các nhà máy ở nước này chưa thể mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì nỗi lo virus có thể lây lan nhanh chóng giữa công nhân viên.

Nhà máy tại Trung Quốc của nhiều hãng xe lớn như Toyota, Honda và Volkswagen đều tạm ngưng hoạt động cho tới ít nhất hết tuần này. Sự gián đoạn nguồn cung linh kiện ô tô từ Trung Quốc cũng có nguy cơ dẫn tới tình trạng tê liệt của công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

Năm ngoái, Trung Quốc lục địa sản xuất hơn 5 tỷ khẩu trang, chiếm khoảng một nửa sản lượng khẩu trang toàn cầu. Tuy nhiên, mức sản lượng này không đủ khi các ca nhiễm nCoV liên tục tăng. Chính quyền nhiều địa phương Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, đã cấm công chức đeo khẩu trang N95 để nhường cho các bệnh viện.

SAIC-GM-Wuling, một liên doanh của hãng xe Mỹ General Motors (GM) ở Trung Quốc, cho biết đã thiết lập 14 dây chuyền sản xuất với tổng công suất 1,7 triệu khẩu trang mỗi ngày và sẽ xuất xưởng lô khẩu trang đầu tiên vào ngày Chủ nhật (16/2).

Sản xuất xe Cadillac tại nhà máy của GM ở Thượng Hải - Ảnh: GMAuthority.
Sản xuất xe Cadillac tại nhà máy của GM ở Thượng Hải - Ảnh: GMAuthority.

BYD cho biết sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang hàng loạt trước ngày 17/2, với công suất dự kiến đạt 5 triệu chiếc và 50.000 chai nước diệt khuẩn mỗi ngày vào cuối tháng 2.

Từ trước tới nay, có lẽ không ai có thể hình dung có ngày BYD lại xuất xưởng khẩu trang và nước diệt khẩu. Hãng này vốn được biết đến là một trong những công ty Trung Quốc tiên phong trong lĩnh vực xe điện và pin xe điện. BYD dự kiến sẽ cung cấp các lô khẩu trang và nước sát khuẩn đầu tiên cho tài xế xe bus, taxi và dịch vụ chia sẻ xe, cũng như tình nguyện viên và nhân viên tại sân bay và các hãng hàng không. Khẩu trang và nước sát khuẩn do BYD sản xuất cũng sẽ cung cấp cho toàn thể nhân viên trong công ty.

Foxconn thì đã bắt đầu sản xuất khẩu trang vào ngày 5/2 để cung cấp cho 1 triệu công nhân viên. Hãng cho biết sản lượng khẩu trang dự kiến đạt 2 triệu chiếc mỗi ngày vào cuối tháng 2.

Hãng sản xuất xe tải Shaanxi Automobile Group đã bắt đầu sản xuất kính chống độc vào hôm 9/2 và có thể đạt sản lượng hơn 3.000 chiếc mỗi ngày.

Sinopec hôm 7/2 cho biết đã mua được máy móc làm khẩu trang và đang lắp đặt 11 dây chuyển sản xuất.

Guangzhou Automobile, hãng xe có liên doanh với Toyota và Honda, cũng nói đang có ý định sản xuất khẩu trang và cả thiết bị máy móc cho sản xuất khẩu trang.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.