Theo trang Autoblog, các hãng đang thực hiện một số biện pháp an toàn khác nhau. Nhà sản xuất xe hơi thể thao Italy Ferrari cho biết họ sẽ xét nghiệm máu tự nguyện cho những nhân viên muốn biết liệu họ có nhiễm virus hay không.
Trong khi đó, Jim Glynn, người đứng đầu bộ phận an toàn tại nơi làm việc của General Motors, nói với hãng tin Reuters rằng GM sẽ không tiến hành các xét nghiệm máu vì cho rằng không hoàn toàn hữu ích. Glynn cho biết GM đã nghiên cứu và điều chỉnh các biện pháp được Amazon.com thực hiện để bảo vệ nhân viên, chẳng hạn như sàng lọc nhiệt độ để phát hiện nhân viên bị sốt trước khi họ vào nơi làm việc.
Các nhà sản xuất ô tô dường như đều đồng ý họ sẽ áp dụng các biện pháp như sàng lọc nhiệt độ, khảo sát câu hỏi sức khỏe hàng ngày, thiết kế lại dây chuyền lắp ráp để giữ khoảng cách từ 1-2 mét cho công nhân, rất nhiều khẩu trang và găng tay được cung cấp theo mô lớn để đảm bảo mọi an toàn.
"Chúng tôi biết các biện pháp giữ an toàn cho mọi người", Gerald Johnson, phó chủ tịch điều hành của GM về sản xuất toàn cầu, nói. GM đã khởi động các nhà máy ô tô ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty cho biết chưa có kế hoạch mở lại các nhà máy lắp ráp tại Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang dần công khai ngày trở lại làm việc, mặc dù các quan chức y tế và các nhà hoạch định chính sách liên bang và tiểu bang cảnh báo về việc dỡ bỏ lệnh giãn cách quá sớm.
Bằng cách thiết lập một ngày công khai để khởi động lại sản xuất, các hãng xe báo hiệu các nhà cung cấp đã sẵn sàng tăng tốc.
Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các phương tiện đã sụp đổ khi các chính phủ thực thi lệnh cách ly, phong tỏa ở Trung Quốc, rồi sau đó ở Châu Âu và Mỹ. Đối với các nhà sản xuất ô tô Detroit, việc đóng cửa nhà máy xe tải thể thao và xe thể thao có lợi nhuận ở Bắc Mỹ đã khiến dòng tiền bị bóp nghẹt.
Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô lớn cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu trở lại làm việc vào giữa cuối tháng Tư. Tại Mỹ, một số nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm Fiat Chrysler Automenses, Honda và Toyota, đặt mục tiêu khởi động lại sản xuất trong tuần đầu tiên của tháng Năm.
Fiat Chrysler và các công đoàn đang thảo luận kế hoạch biện pháp y tế tăng cường tại các nhà máy ở Ý, mở đường cho sản xuất khởi động lại ngay khi chính phủ nới lỏng lệnh đóng cửa quốc gia hết hạn vào ngày 13/4.
Một số biện pháp an toàn được các hiệp hội ô tô tại Ý đề xuất là chuyển bữa ăn đến cuối ca, cho phép nhân viên không phải ăn trong căng tin mà có thể ăn ở nơi khác và ăn thức ăn của họ ở nơi khác và ăn sớm hơn 1 giờ mà không bị trừ lương.
Tại Mỹ, một số nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ hy vọng sẽ khởi động các nhà máy xe ngay sau tuần tới.
Nhà sản xuất lốp xe Bridgestone cho biết có kế hoạch khởi động lại sản xuất tại Mỹ vào ngày mai (13/4). Tuy nhiên, chính quyền Trump vẫn yêu cầu mọi người nên tiếp tục thực hành giãn cách xã hội cho đến ngày 30/4.
Đối với các nhà sản xuất ô tô Detroit, Liên minh Công nhân United Auto sẽ đóng vai trò chính trong việc quyết định khi nào và làm thế nào các nhà máy sẽ khởi động lại.