BMW đạt doanh thu gấp đôi trong đại dịch, bất chấp khó khăn chất bán dẫn

Minh Long

Công ty cho biết vào ngày 10/3, BMW đã tăng hơn gấp đôi thu nhập trước đại dịch vào năm 2021 lên 16 tỷ euro (17,67 tỷ USD), do giá cao hơn và doanh số bán xe cao cấp tăng mạnh đã thúc đẩy doanh thu bất chấp những hạn chế của chuỗi cung ứng.

BMW đạt doanh thu gấp đôi trong đại dịch, bất chấp khó khăn chất bán dẫn - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô cao cấp này đã bán được kỷ lục 2,52 triệu xe vào năm ngoái bất chấp tình trạng thiếu chất bán dẫn đạt tỷ suất lợi nhuận 10,3% trong năm, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) trong phân khúc ô tô của hãng đã giảm 4,2% trong quý IV do tình trạng thiếu chip toàn cầu, dù BMW cho đến nay đã vượt trội hơn so với các đối thủ, và lượng giao hàng giảm 14,2%.

Lợi nhuận ròng hàng quý của tập đoàn đạt 2,25 tỷ euro, cao hơn 1/3 so với năm ngoái nhưng thấp hơn nhiều so với mức của năm 2019 là 5,02 tỷ euro.

Giá cổ phiếu của BMW đã giảm 7% từ mức đóng cửa ngày 10/3 xuống 70,95 euro, chạm đáy của chỉ số bluechip của Đức cùng với Tập đoàn Volkswagen và Mercedes-Benz phù hợp với sự sụt giảm của cổ phiếu ô tô trên toàn châu Âu trong bối cảnh lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault, Stellantis cũng như Volvo Thụy Điển đều nằm trong số những công ty có hoạt động kém nhất trong các chỉ số tương ứng của họ vào 10/3.

Các nhà sản xuất ô tô cao cấp phần lớn đã có vị thế tốt hơn trước những rắc rối trong bối cảnh thay đổi của chuỗi cung ứng so với các thương hiệu giá trị vì họ có thể đẩy chi phí cao hơn cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá.

Ví dụ, Mercedes-Benz đã ghi nhận lượng giao hàng giảm 24,7% trong quý 4 năm 2021 nhưng vẫn tăng EBIT lên 12% trong mảng ô tô và xe tải.

Doanh thu của BMW tăng 12,4% so với năm ngoái lên 111 tỷ euro, với lợi nhuận ròng đạt mức cao kỷ lục 12,46 tỷ.

"Chúng tôi đang ở một vị trí tốt và lạc quan về tương lai", Giám đốc điều hành tài chính Nicolas Peter cho biết.

Công ty dự kiến sẽ đề xuất mức cổ tức 5,8 euro cho mỗi cổ phiếu, tăng so với 1,9 euro của năm ngoái.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.