BMW chi 4,2 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát liên doanh Trung Quốc

Minh Long

BMW cho biết sẽ trả 3,7 tỷ euro (4,2 tỷ USD) để nắm quyền kiểm soát phần lớn liên doanh Trung Quốc sau khi có được giấy phép cần thiết từ Bắc Kinh, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tìm cách siết chặt hơn hoạt động kinh doanh tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

BMW chi 4,2 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát liên doanh Trung Quốc - Ảnh 1

Ngày 11/2 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Đức tiết lộ họ đang tăng cổ phần của mình trong liên doanh với Brilliance Auto Group từ 50% lên 75%, như đã thông báo vào năm 2018 khi Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu nới lỏng các quy định về quyền sở hữu trong ngành công nghiệp ô tô.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc thông tin sẽ loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài đối với các công ty sản xuất xe hybrid và plug-in hoàn toàn bằng điện vào năm 2018, đối với các nhà sản xuất xe thương mại vào năm 2020 và đối với thị trường xe hơi rộng lớn hơn vào năm 2022.

BMW cho hay, thỏa thuận này sẽ có tác động tích cực tới 7-8 tỷ euro (8-9 tỷ USD) đến kết quả tài chính của hoạt động kinh doanh ô tô của hãng và thúc đẩy dòng tiền tự do thêm khoảng 5 tỷ euro.

“Hợp đồng liên doanh mở rộng của chúng tôi đặt nền tảng cho sự phát triển chung và tiến bộ hơn nữa. Nó mở đường cho sự phát triển cân bằng ở ba khu vực chính trên thế giới”, Giám đốc Tài chính Nicolas Peter nói.

BMW là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tuyên bố vào tháng 10 năm 2018 họ sẽ nắm quyền kiểm soát liên doanh chính của mình tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2003 và hiện hoạt động cho đến năm 2040.

Trong khi đó, Volkswagen nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với liên doanh sản xuất xe điện JAC Volkswagen vào năm 2020.

Mercedes-Benz sở hữu 49% cổ phần của liên doanh tại Trung Quốc, Beijing Benz Automotive. Năm 2019, họ đang tìm cách tăng cổ phần của mình, nhưng vấp phải sự phản đối từ đối tác Trung Quốc BAIC.

Giám đốc tài chính cho biết BMW dự kiến ​​doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ tăng vào năm 2022 sau khi chứng kiến ​​mức tăng trưởng 9% trong số lượng xe BMW và Mini được giao vào năm ngoái lên 846.237 xe. Liên doanh BMW Brilliance Automotive đã sản xuất 700.000 xe vào năm 2021.

Có trụ sở tại Thẩm Dương, một nhà máy ở huyện Dadong hiện đang được mở rộng, trong khi một nhà máy mới sẽ chế tạo các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện cùng với xe hybrid và ô tô động cơ đốt trong cũng đang được xây dựng cùng với nhà máy hiện có ở Tiexi.

BMW sẽ bổ sung sản xuất mẫu xe X5 của mình tại Trung Quốc, trước đó được nhập khẩu từ Mỹ vào quý 2 năm nay tại liên doanh BMW Brilliance.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.