Bất chấp đại dịch COVID-19, dòng xe này vẫn bán chạy

Trái với tình trạng ảm đạm chung của thị trường ô tô, xe tải giao hàng tự lái đang trở thành món “hàng hot” tại Trung Quốc. Doanh số tăng mạnh, nhân viên phải làm thêm giờ để đáp ứng đơn đặt hàng.

Mẫu xe tải giao hàng tự lái của Neolix. Ảnh: Bloomberg
Mẫu xe tải giao hàng tự lái của Neolix. Ảnh: Bloomberg

Đại dịch COVID-19, các thành phố bị cách ly, đóng cửa, mọi người hầu như không ra ngoài để mua sắm ô tô. Nhưng, bất chấp hậu quả khủng khiếp của virus Corona chủng m mới này, một công ty ô tô Trung Quốc vẫn cho thấy doanh số tăng vù vù.

Neolix là một startup chuyên về xe giao hàng tự lái ở Trung Quốc. Trong khi các hãng ô tô khác đối mặt tình trạng doanh số sụt giảm, thì Neolix phải làm việc thêm giờ để những chiếc xe chở hàng tự lái của mình kịp lên đường, chạy giữa những con đường Trung Quốc trống trải giữa các khu vực cách ly.

Neolix đã nhận được 200 đơn đặt hàng mẫu xe tự lái cỡ nhỏ, khách hàng của công ty có cả những ông trùm mua bán trực tuyến như Alibaba và JD.com. Cần lưu ý là trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, Neolix chỉ có 125 đơn đặt hàng kể từ tháng 5 năm ngoái.

Theo CNET, xe tải tự lái đóng một vai trò quan trọng ở một số vùng của Trung Quốc, cung cấp vật tư y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh. Neolix cũng tham gia khử trùng đường phố và giao thức ăn cho những nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu, tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đang kế hoạch trợ cấp mua xe tải tự lái khi lợi ích của dòng xe công nghệ này ngày càng trở nên rõ ràng. Theo báo cáo, chính phủ có thể trợ giá 60% giá xe để những cỗ máy hữu ích này được ứng dụng. Neolix có kế hoạch cung cấp 1.000 xe trong năm nay, nhờ vào các chiến lược thúc đẩy kinh doanh.

Nếu xe tự lái vẫn còn khá hiếm hoi trên đường phố hiện nay, thì  trong bối cảnh dịch bệnh này, chúng ta đang thấy rõ lợi ích của xe tự lái: chúng không lây bệnh và có thể giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Bloomberg cho biết, trong bối cảnh lo lắng dịch bệnh gia tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Trung Quốc đang đẩy mạnh vào giao thông tự trị và tương lai của giao hàng tự động. Những chiếc xe tải nhỏ của Neolix giúp khách hàng giảm các tiếp xúc vật lý và giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động do chính sách cách ly, kiểm duyệt, hạn chế đi lại.

Kho hàng của Neolix đang được “xả” trong thời gian dịch bệnh, các mẫu xe được dùng để phân phát thiết bị y tế ở các bệnh viện, gồm cả ở Vũ Hán.

“Nhu cầu với xe giao hàng tự lái đã tăng mạnh kể từ khi dịch bùng phát và quan trọng hơn, nhận thức của mọi người đối với xu hướng giao hàng tự lái đã có sự thay đổi hoàn toàn 180 độ”, Yu Enyuan, nhà sáng lập Neolix, cho biết.

“Nền kinh tế dịch vụ số của Trung Quốc đã phát triển mạnh, mọi người chuyển sang tiêu dùng online”, Bill Russo, CEO hãng tư vấn Automobility Ltd cho biết. “Điều này sẽ thúc đẩy thương mại hóa các giải pháp giao hàng tự động. Neolix sẽ là những công ty hưởng lợi”.

“Ngành công nghiệp này đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhờ vào loại virus Corona chủng mới nguy hiểm”, Yu, nhà sáng lập của Neolix nói.

"Nhu cầu với xe giao hàng tự lái đã tăng mạnh kể từ khi dịch bùng phát và quan trọng hơn, nhận thức của mọi người đối với xu hướng giao hàng tự lái đã có sự thay đổi hoàn toàn 180 độ”, Yu Enyuan, nhà sáng lập Neolix, cho biết.
"Nhu cầu với xe giao hàng tự lái đã tăng mạnh kể từ khi dịch bùng phát và quan trọng hơn, nhận thức của mọi người đối với xu hướng giao hàng tự lái đã có sự thay đổi hoàn toàn 180 độ”, Yu Enyuan, nhà sáng lập Neolix, cho biết.

Sự phát triển của xe tải tự lái đang tăng tốc không chỉ ở Trung Quốc. Công ty robot giao hàng Nuro Inc., đối thủ của Neolix, ở Mỹ, đã giành được giấy phép an toàn đầu tiên để phát triển xe tự lái, mở đường cho kế hoạch giao hàng tạp hóa tự động trong các khu phố. Sự chấp thuận, có hiệu lực trong hai năm, cho thấy các cơ quan quản lý tại Bộ Giao thông Vận tải nghĩ rằng những chiếc xe robot được chế tạo đặc biệt có thể bắt đầu lăn bánh trên các con đường ở Mỹ.

“Đây là một tiến bộ tuyệt vời cho tất cả các công ty phát triển phương tiện giao hàng như vậy”, ông Yu nói.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đang thận trọng hơn về triển vọng trong ngắn hạn. Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết nhu cầu hiện tại chỉ là “tạm thời”.

Russo, chuyên gia tư vấn, cho rằng tăng trưởng đơn hàng của các công ty như Neolix cũng phản ánh một sự dịch chuyển văn hóa trong tương lai.

“Những thói quen mới được hình thành. Mô hình tiêu thụ đã thay đổi và điều này có thể sẽ sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu trong thế giới mới, thế giới hậu đại dịch COVID-19”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.