BAIC BJ90 "nhái" thiết kế nhưng giá cao hơn Mercedes GL

"Ông lớn" ô tô Trung Quốc là BAIC Motor vừa ra mắt mẫu xe SUV địa hình BJ90 trên cơ sở chiếc Mercedes-Benz GL với mức giá đắt hơn chính mẫu xe sang thương hiệu Đức.

BAIC Motor vừa tung ra mẫu xe BJ90 trên cơ sở Mercedes-Benz GL. Ảnh: AutoBlog.
BAIC Motor vừa tung ra mẫu xe BJ90 trên cơ sở Mercedes-Benz GL. Ảnh: AutoBlog.

Tập đoàn ôtô Bắc Kinh BAIC Motor vốn là đối tác của Mercedes-Benz tại thị trường tỷ dân. Do đó, Baic có thể được hưởng rất nhiều đặc quyền kinh doanh, chẳng hạn như việc vô tư sản xuất các mẫu xe nhái lại dòng địa hình trứ danh G-Class của thương hiệu hạng sang nước Đức.

Ví dụ cụ thể của trường hợp này là chiếc Baic BJ80 - mẫu xe offroad xuất xứ Trung Quốc - có thiết kế rất giống với những chiếc Mercedes-Benz G-Class từ trong ra ngoài, đã được giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải (Shanghai Auto Show) hồi tháng 5/2019 vừa qua.

Và mới đây BAIC Motor lại cho ra mắt một mẫu SUV offroad mới với tên gọi BJ90. Đây thực chất là một chiếc Mercedes-Benz GL mang thương hiệu Trung Quốc với một vài thay đổi ngoại thất không đáng kể. Tuy nhiên, Baic BJ90 lại được bán ra tại thị trường nội địa với một mức giá khó tin: 988.000 Nhân dân tệ (RMB), tương đương với 141.870 USD (gần 3,3 tỷ đồng).

Baic BJ90 có đầu giống những chiếc Jeep nhưng thân và đuôi xe lại giống Mercedes-Benz GL. Ảnh: AutoBlog.
Baic BJ90 có đầu giống những chiếc Jeep nhưng thân và đuôi xe lại giống Mercedes-Benz GL. Ảnh: AutoBlog.

Sở dĩ nói Baic BJ90 có giá bán khó tin bởi lẽ mỗi chiếc Mercedes-Benz GL tại thị trường Trung Quốc cũng chỉ được niêm yết ở mức 934.800 RMB, tương đương với 134.230 USD (hơn 3,1 tỷ đồng) - tức là thấp hơn cả "phiên bản thứ cấp" thương hiệu Trung Quốc. Đây được coi là một điều vô cùng khó hiểu khi Mercedes-Benz lại được định giá ở "chiếu dưới" so với BAIC.

So sánh với thế hệ Mercedes-Benz GL X166, mẫu xe Baic BJ90 có kích thước nhỉnh hơn một chút. Thiết kế mặt lưới tản nhiệt khiến người ta dễ lầm tưởng với những chiếc xe Jeep của Mỹ. Khi quan sát mặt ngang thân xe thì Baic BJ90 cho một cái nhìn rất giống với Mercedes-Benz GL. Còn khoang nội thất của Baic BJ90 thì gần như được bê nguyên xi từ những chiếc Mercedes sang.

BAIC BJ90 "nhái" thiết kế nhưng giá cao hơn Mercedes GL - Ảnh 1
BAIC BJ90 "nhái" thiết kế nhưng giá cao hơn Mercedes GL - Ảnh 2
Một loạt chi tiết nội thất của Baic BJ90 giống hệt Mercedes-Benz GL. Ảnh bên phải là nội thất của Baic BJ90. Ảnh: AutoBlog.

Dễ thấy nhất là thiết kế vô-lăng bốn chấu với các cụm phím điều khiển chức năng. Bảng đồng hồ phía sau vô-lăng với hai đồng hồ tròn đo vòng tua và tốc độ kèm theo một màn hình hiển thị phụ ở giữa. Cách bố trí bảng táp-lô của Baic BJ90 từ họng gió điều hoà, màn hình thông tin giải trí và đặc biệt là cụm phím chỉnh điều hoà phía bên dưới đều giống Mercedes-Benz GL "y xì đúc".

Ngay cả đến phần vân ốp gỗ trang trí trước mặt ghế phụ hay thiết kế bệ tì tay, cần gạt mở cửa, cụm phím lên xuống kính và nhớ ghế trên cửa cũng y chang. Đặc điểm đặc trưng nhất của thương hiệu hạng sang nước Đức là cần chuyển số đặt sau vô-lăng ở vị trí thay cho cần gạt mưa truyền thống cũng được BAIC "bệ" lên chiếc SUV full-size của mình.

Điểm sáng của Baic BJ90 chính là khối động cơ V6 hoặc V8 được cộp mác sao ba cánh. Ảnh: AutoBlog.
Điểm sáng của Baic BJ90 chính là khối động cơ V6 hoặc V8 được cộp mác sao ba cánh. Ảnh: AutoBlog.

Giống với những chiếc Zotye Z8 được bán tại Việt Nam có động cơ "cộp mác" Mitsubishi, điểm "ăn tiền" nhất của Baic BJ90 nằm bên dưới nắp ca-pô. Mẫu SUV địa hình này được trang bị hai tuỳ chọn động cơ gắn logo ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz: V6 tăng áp dung tích 3.0L cho công suất 328 mã lực, hoặc V8 tăng áp dung tích 4.0L cho công suất 416 mã lực. Cả hai phiên bản động cơ đều được đi kèm với hộp số tự động 7 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh có khoá vi-sai trung tâm.

Với mức giá cao hơn cả Mercedes-Benz GL tại thị trường nội địa, những chiếc Baic BJ90 được ưu ái trang bị rất đầy đủ những tiện nghi "ăn chơi" như: màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng kích cỡ 10 inch, ghế da có sấy, hệ thống treo khí nén có thể nâng - hạ gầm, tính năng kiểm soát hành trình thông minh cruise control, tính năng tự động đỗ xe, cốp sau chỉnh điện và nhiều thứ khác nữa.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.