Aston Martin có sếp mới, cổ phiếu tăng bùng nổ

Phương Vy

Giá cổ phiếu Aston Martin tăng chóng mặt trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (26/5), sau khi thương hiệu ô tô nổi tiếng của Anh quốc cho biết đã bổ nhiệm một vị Tổng giám đốc (CEO) mới.

Chiếc SUV DBX của Aston Martin.
Chiếc SUV DBX của Aston Martin.

Tân “thuyền trưởng” của Aston Martin là ông Tobias Moers, người đứng đầu bộ phận Mercedes-AMG  của nhà sản xuất xe sang Đức Daimler.  Ông Moers sẽ thay thế ông Andy Palmer - người đã lãnh đạo Aston Martin từ năm 2014 - bắt đầu từ ngày 1/8.

Giá cổ phiếu Aston Martin niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán London (LSE) có lúc tăng khoảng 40% trước khi kết thúc phiên giao dịch với mức tăng gần 28%, đạt hơn 0,45 Bảng/cổ phiếu. Khi Aston Martin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 10/2018,  giá cổ phiếu của công ty chào sàn ở mức 19 Bảng/cổ phiếu.

Ông Lawrence Stroll, Chủ tịch Aston Martin, ra một tuyên bố nói rằng Hội đồng Quản trị công ty “nhận  thấy đã đến lúc thay lãnh đạo để thực thi kế hoạch của chúng  tôi”.

Do ông Palmer sẽ rời ghế CEO ngay lập tức mà ông Moers phải đến  tháng 8 mới tiếp quản cương vị này, nên ông Keith Stanton, trưởng bộ phận sản xuất của Aston Martin, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc  hoạt  động (COO) lâm thời để hỗ trợ ông Stroll điều hành công ty trong hơn 2 tháng tới.

Cuộc điều chỉnh nhân sự này diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông Stroll cứu Aston Martin khỏi bờ vực sụp đổ. Hồi tháng 3, vị tỷ phú người Canada này rót  cho hãng xe Anh quốc số tiền 536 triệu Bảng, tương đương 653 triệu USD.

Aston Martin, thương hiệu xe được điệp viên James Bond lựa chọn trong loạt phim huyền thoại 007, đã chật vật với tình trạng suy giảm doanh số trong nhiều năm trở lại đây. Hãng xe này hiện đang đặt cược tương lai của mình vào DBX, mẫu xe SUV đầu tiên của hãng. Chiếc xe giá 189.900 USD dự kiến sẽ bắt đầu được giao hàng trong mùa hè năm nay.

Ngoài những khó khăn riêng, Aston Martin còn đang đối mặt với những thách thức chung của công nghiệp ô tô  toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Công ty nghiên cứu  thị trường ô tô IHS Markit dự báo doanh số ô tô thế giới sẽ giảm 22% trong năm nay, còn chưa đầy 70 triệu xe. Trong đó, thị trường ô tô Mỹ có thể chứng kiến mức giảm 27%, còn 12,5 triệu xe.

Theo CNBC

Tags: Aston Martin

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.