Apple đàm phán thất bại với các hãng sản xuất pin xe điện Trung Quốc

An Long

Các cuộc đàm phán của Apple với các hãng cung cấp pin xe điện Trung Quốc CATL và BYD đã bị đình trệ, do các hãng pin Trung Quốc từ chối thành lập nhóm và xây dựng các nhà máy ở Mỹ chỉ để phục vụ riêng cho gã khổng lồ công nghệ.

Mọi người ghé thăm gian hàng BYD tại triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải.
Mọi người ghé thăm gian hàng BYD tại triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải.

Theo hãng tin Reuters, trong hai tháng qua, các công ty đã thông báo với Apple rằng họ không thể đáp ứng các yêu cầu của hãng. Nhưng công ty Mỹ vẫn chưa từ bỏ hy vọng nối lại đàm phán với CATL hoặc BYD, theo một nguồn tin.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc tiên tiến hơn các đối thủ trong việc phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) có giá thành sản xuất rẻ hơn và các nguồn tin trước đây cho biết Apple ủng hộ công nghệ pin này.

CATL, nhà sản xuất pin xe điện số 1 thế giới, đã miễn cưỡng xây dựng một nhà máy ở Mỹ do căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh cũng như lo ngại về chi phí. Công ty Trung Quốc cũng nhận thấy rằng không thể thành lập một nhóm phát triển sản phẩm riêng biệt làm việc với Apple do khó khăn trong việc tìm kiếm đủ nhân sự.

BYD, công ty có nhà máy pin sắt-phosphate ở Lancaster, California, đã từ chối xây dựng một nhà máy mới và nhóm sẽ chỉ tập trung vào việc cung cấp cho Apple.

Các cuộc thảo luận bị đình trệ có nghĩa là Apple đang xem xét các nhà sản xuất pin của Nhật Bản và họ đã cử một nhóm người đến Nhật Bản trong tháng này.

Panasonic Corp là một trong những công ty mà Apple đang xem xét. Tuy vậy, các cuộc đàm phán hoàn toàn bí mật. Apple, BYD và Panasonic đều từ chối bình luận.

Apple đã đặt mục tiêu tung ra một chiếc ô tô điện vào năm 2024. Apple chưa tiết lộ công khai kế hoạch của mình.

Sự đình trệ trong các cuộc thảo luận diễn ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách biến Mỹ trở thành cường quốc về ô tô điện, đặt mục tiêu có một nửa tổng số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện.

Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc đảm bảo nguồn cung cấp pin đều có thể cản trở sự phát triển xe điện của Apple. Tháng trước, Apple đã mất nhân sự đứng đầu dự án xe hơi, Doug Field, sau khi ông quyết định trở lại Ford Motor Co.

Tesla Inc, công ty đã sản xuất một số xe Model 3 và Model Y ở Trung Quốc bằng pin LFP của CATL, cho biết tuần này họ cũng dự định sử dụng pin hóa học đó bên ngoài Trung Quốc.

CATL và BYD sử dụng một loại công nghệ bộ pin để cải thiện hiệu suất của pin LFP. Không có điều đó, pin LFP thường cung cấp phạm vi lái xe ngắn hơn nhiều và mật độ năng lượng thấp hơn so với pin lithium đắt tiền hơn sử dụng coban và niken.

Tin mới