Apple Car còn dang dở, lãnh đạo cấp cao lại “nhảy việc” sang Ford

An Long

Tràn lan các thông tin về Apple Car nhưng vẫn chưa có gì chính thức. Trong khi đó, Ford vừa tuyển dụng một lãnh đạo cấp cao trong nhóm xe hơi của Apple.

Apple Car còn dang dở, lãnh đạo cấp cao lại “nhảy việc” sang Ford - Ảnh 1

Ford Motor vừa tuyển dụng một nhân sự cao cấp của Apple. Điều trớ trêu là Apple đang triển khai dự án ô tô và người đứng đầu dự án xe hơi của Apple đã chuyển sang đầu quân cho Ford. Ford cho biết trong một tuyên bố Doug Field sẽ trở thành giám đốc công nghệ tiên tiến và hệ thống nhúng. Trước đây, Field cũng từng là kỹ sư hàng đầu tại Tesla Inc, trước khi trở thành người của Apple. Tại Apple, Field là phó chủ tịch trong nhóm các dự án đặc biệt, còn tại Tesla, ông đóng vai trò quan trọng trong việc Tesla ra mắt mẫu sedan Model 3. Tesla đã thuê Field từ Apple vào năm 2013, nhưng ông đã quay trở lại công ty máy tính vào năm 2018.

Bước tuyển dụng này được hãng tin Bloomberg bình luận như một “cuộc đảo chính” đối với Ford, công ty đã đạt được những bước tiến lớn dưới thời Giám đốc điều hành Jim Farley, trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể cạnh tranh với Tesla và các hãng khác về xe điện và công nghệ. Cổ phiếu của Ford đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Farley tiếp quản vào tháng 10, sau khi cổ phiếu lao dốc nhiều năm dưới thời hai người tiền nhiệm của ông.

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, Farley cho biết: “Đây là một thời điểm quan trọng đối với công ty của chúng tôi - Doug đã đạt được rất nhiều thành tích”.

Cổ phiếu Ford đã đảo ngược đà giảm nhờ tin tức này và tăng 0,5% vào cuối phiên giao dịch thông thường ở New York, trong khi cổ phiếu Apple tăng khoảng 1,6%, so với mức cao nhất trong ngày.

Apple Car đã đi đến đâu?

Dự án Apple Car vẫn chưa đâu vào đâu
Dự án Apple Car vẫn chưa đâu vào đâu

Apple cho biết họ rất biết ơn những đóng góp mà Field đã tạo ra và họ chúc ông thành công tại Ford. Sự ra đi đánh dấu một bước thụt lùi đáng kể khác đối với nỗ lực gia nhập làng ô tô của Apple. Dự án xe hơi của công ty đã trải qua một số lần thay đổi chiến lược và lãnh đạo kể từ khi bắt đầu hình thành vào khoảng năm 2014.

Apple đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường gần 2,6 nghìn tỷ USD bằng cách bán điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân và các dịch vụ. Các nhà đầu tư và khách hàng háo hức săn đón các danh mục thiết bị mới của Apple, và thông tin về dự án xe hơi đã lan tràn vào đầu năm nay.

Một số kỹ sư của Apple tin rằng công ty có thể phát hành một sản phẩm đặc biệt trong vòng 5 đến 7 năm nếu quyết định tiếp tục. Các cuộc thảo luận của Apple với một số nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả Hyundai Motor Co., đã bị đình trệ. Mới đây, lại có thông tin Apple đàm phán với Toyota. Thậm chí, mới tuần trước, Apple được cho là đã đến thăm các nhà cung cấp và nhà sản xuất ô tô châu Á để chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt Apple Car vào năm 2024 trong bối cảnh toàn cầu đang thiếu chip và các thành phần khác.

Không chỉ dựa vào bán xe, Ford sẽ bán ô tô giống như điện thoại

Như vậy, Field bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kỹ sư tại Ford. Ông trở lại với tư cách là người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của nhà sản xuất ô tô nhằm tạo ra dòng doanh thu liên tục từ việc triển khai các dịch vụ vào xe thông qua phần mềm. 

Farley cho biết tương lai của Ford không phụ thuộc vào việc bán từng chiếc xe một, mà là bán các tính năng để chủ sở hữu liên tục cập nhật xe hơi của họ giống như họ làm với điện thoại.

“Doug là một trong những nhà lãnh đạo thiết kế sản phẩm và kỹ thuật được kính trọng nhất thế giới và là động lực thúc đẩy các sản phẩm đột phá về ô tô, công nghệ và di động, bao gồm cả Apple, Tesla và Segway", Farley nói.

Doanh thu định kỳ đã trở thành chiếc “chén thánh” của các nhà sản xuất ô tô muốn thoát khỏi chu kỳ bùng nổ và phá sản lịch sử của ngành. Trong khi Tesla cung cấp các bản cập nhật qua mạng trong nhiều năm, Ford gần đây cũng đã bắt đầu cung cấp các tính năng có tính phí bao gồm hệ thống lái xe rảnh tay trên xe bán tải Mustang Mach-E và F-150 chạy điện.

Field cho biết ông có kế hoạch vẫn giữ lại ngôi nhà của mình ở Thung lũng Silicon, đồng thời mua một ngôi nhà mới ở khu vực Detroit.

Field nói: “Hiện tôi đang ở Michigan và tôi sẽ ở đây bất cứ khi nào tôi cần để thúc đẩy mọi thứ. Nhưng “điều thực sự quan trọng đối với tôi là tôi có thể đảm bảo tiếp xúc với các tài năng và công nghệ cũng như những thứ đang nổi lên ở Thung lũng Silicon”.

Tags: Ford apple Car

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.