Ấn Độ nói không với Musk, không giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu

Minh Long

Ấn Độ đã từ chối yêu cầu từ CEO của Tesla, Elon Musk, về việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu. Chính phủ nước này cho biết, họ đã cân nhắc nhưng xác định rằng các quy tắc của mình phù hợp với các nhà sản xuất ô tô khác.

Ấn Độ nói không với Musk, không giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu - Ảnh 1

“Chúng tôi đã xem xét liệu các loại thuế có cần được điều chỉnh lại hay không, nhưng một số hoạt động sản xuất trong nước đang diễn ra và một số khoản đầu tư đã đi kèm với cơ cấu thuế quan hiện tại”, Vivek Johri, Chủ tịch Ủy ban Thuế gián thu và Hải quan Trung ương Ấn Độ, cho biết. “Vì vậy, rõ ràng đây không phải là một trở ngại”.

Musk muốn Ấn Độ giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu xuống tới 100% để giúp nước này có chỗ đứng trong nước trước khi cam kết xây dựng một nhà máy ở đó.

Trên thực tế, vị giám đốc điều hành từ Mỹ trước đó đã nói rằng một địa điểm sản xuất ở Ấn Độ sẽ chỉ có khả năng được xây dựng nếu họ thành công với nỗ lực giảm thuế nhập khẩu.

Một số chính quyền bang của Ấn Độ cũng đã yêu cầu giảm thuế và không dưới 5 người đã mời Tesla mở nhà máy tại khu vực của họ. Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã yêu cầu Tesla xem xét việc nhập khẩu các bộ phụ tùng hoặc xe được chế tạo một phần, những loại xe thu hút thuế nhập khẩu thấp hơn so với xe nguyên chiếc.

Theo Johri, mặc dù Ấn Độ đã yêu cầu Tesla trình bày kế hoạch sản xuất và mua sắm tại địa phương nhưng hãng xe này vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Mercedes, đã thiết lập sản xuất xe điện trong nước.

“Một số khoản đầu tư đã đến với cơ cấu thuế quan hiện tại. Vậy tại sao những người khác cũng không thể vào? Có những thương hiệu nước ngoài khác cũng đang được bán trong nước với cơ cấu thuế quan hiện hành”, Johri nói.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, xe điện vẫn chiếm một phần rất nhỏ của thị trường nhưng trên thực tế chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng vì khách hàng Ấn Độ thích các loại xe nhỏ hơn, rẻ hơn chạy bằng động cơ xăng và diesel.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.