Ai sẽ chiến thắng trong cuộc bùng nổ ô tô điện?

Elon Musk cảnh báo, giống như sự bùng nổ của điện thoại thông minh, cuộc cách mạng xe điện cũng không diễn ra ngay lập tức.

Ai sẽ chiến thắng trong cuộc bùng nổ ô tô điện? - Ảnh 1

Bởi vì cũng giống như điện thoại thông minh, bạn không thể thay thế tất cả ô tô truyền thống bằng ô tô điện cùng một lúc.

Nhưng không thể phủ nhận rằng phong trào ô tô điện đang phát triển với tốc độ đáng kể.

Tesla là một trong những câu chuyện thị trường lớn nhất trong năm, đạt hơn 700% mức tăng trưởng trên đường trở thành một trong những công ty lớn nhất danh sách S&P 500.

Và các chuyên gia đang hy vọng chính quyền Biden sẽ chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng cần thiết của xe điện. Ngoài cam kết chi nhiều hơn cho nghiên cứu năng lượng sạch, Tổng thống Biden cũng báo cáo kế hoạch xây dựng 550.000 trạm sạc EV trên khắp đất nước.

Với sự bùng nổ công nghệ xe điện vào năm ngoái, dự kiến hiệu ứng domino sẽ nổ ra với thị trường ô tô điện trong những ngày tới. Vì vậy, đây là lúc điểm qua một số hãng xe điện trên thế giới.

Tesla là một trong những câu chuyện thị trường lớn nhất năm 2020 với mức tăng đáng kinh ngạc hơn 700%. Điều này đã giúp họ trở thành một trong những cổ phiếu có giá trị cao nhất tại Hoa Kỳ cùng với những gã khổng lồ công nghệ lớn khác. Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất “mọi thời đại” với trị giá gần 800 tỷ đô la.

Sau sự kiện Ngày pin được chào đón nồng nhiệt và mọi người kỳ vọngMusk sẽ phát triển “Pin triệu triệu dặm” trong tương lai gần, Tesla gần đây đã tham gia S&P 500.

Tỷ phú Elon Musk đã để mắt đến xu hướng này từ trước. Ông đã cho ra mắt chiếc Tesla Roadster đầu tiên vào năm 2008, khiến cho những chiếc xe điện trở nên thú vị hơn rất nhiều. Kể từ đó, cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt hơn 14.000%. Nhưng Tesla vẫn phải thận trọng với sức cạnh tranh đang nóng lên ở Trung Quốc.

Nio là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla.
Nio là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla.

Nio là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla. Sau khi IPO vào năm 2018, công ty đã thành công khi sản xuất ra những chiếc xe có phạm vi chạy kỷ lục. Gần đây, họ đã tiết lộ chiếc sedan điện đầu tiên của mình với pin đủ sức chạy xa hơn, khiến cổ phiếu tăng vọt vào đầu tháng Giêng.

Hiệu suất hiện tại của Nio khác xa so với chỉ một năm trước. Trên thực tế, nhiều cổ đông đã sẵn sàng xóa lỗ và từ bỏ công ty. Công ty đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng vọt từ 3,24 USD vào đầu năm 2020 lên mức cao nhất là 61 USD trong tháng này, mang đến lợi nhuận 1600% lớn đối với các nhà đầu tư.

Theo báo cáo quý 4 của NIO vào tháng 10, công ty đã thông báo rằng doanh số bán hàng của họ đã tăng hơn gấp đôi, dự kiến ​​doanh số bán hàng thậm chí còn lớn hơn vào năm 2021. Sự tăng trưởng của EV đã khiến các nhà đầu tư bị sốc và tự quay trở lại sau khi có tin đồn phá sản vào năm 2019. Giám đốc điều hành William Li của NIO cũng có kỹ năng và tham vọng như bất kỳ ai trong ngành kinh doanh.

Toyota Motors là một nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn đã không bỏ qua việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh hơn. Trên thực tế, Toyota Prius là một trong những mẫu xe hybrid đầu tiên lên đường. Trong khi phương tiện hybrid từng là trò cười của nhiều người trong suốt nhiều năm, chiếc xe này đã thành công lớn và quan trọng hơn, nó đã giúp thúc đẩy việc áp dụng các phương tiện xanh hơn trong nhiều năm tới.

Không chỉ có Prius, chỉ vài ngày trước, nhà sản xuất ô tô khổng lồ thông báo ba mẫu xe điện mới sẽ sớm có mặt tại các thị trường Mỹ.

Bob Carter, phó giám đốc điều hành TMNA ​​cho biết: “Chúng tôi tiếp tục là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực điện khí hóa, bắt đầu từ việc giới thiệu chiếc Prius tiên phong cách đây gần 25 năm”. “Các sản phẩm điện khí hóa mới của Toyota sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về hệ thống truyền động phù hợp nhất với nhu cầu của họ.”

Toyota đang nắm giữ thị trường lớn tại Mỹ vào thời điểm hiện tại. Trên thực tế, hãng duy trì 75% thị phần trong tổng số xe chạy bằng pin nhiên liệu và 64% trong các loại xe hybrid và plug-in. Và giờ đây, công ty cũng đang tìm cách chiếm thị phần lớn hơn đối với xe điện.

General Motors là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn hưởng lợi nhờ việc chuyển đổi từ xe chạy bằng khí đốt sang công nghệ EV. Ngay cả khi Detroit sụp đổ, GM vẫn tồn tại, và điều đó phần lớn nhờ vào khả năng thích ứng. Trên thực tế, việc đi sâu vào các loại nhiên liệu thay thế của GM đã bắt đầu từ năm 1966 khi hãng sản xuất chiếc xe van chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Và hãng đã không ngừng đổi mới.

Đơn vị kinh doanh mới của GM, BrightDrop, có kế hoạch bán xe tải điện và dịch vụ cho các công ty chuyển phát thương mại, phá vỡ thị trường hậu cần giao hàng. Đây là một động thái rất lớn vì doanh số giao hàng đã bùng nổ mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19 và dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa trong những năm tới.

Và vào tháng 1 năm 2021, nhà sản xuất ô tô khổng lồ thông báo họ sẽ ngừng sản xuất tất cả các loại xe chạy bằng khí đốt, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2035. Đây là yếu tố chính trong cam kết trở thành hãng xe không phát thải carbon vào năm 2040. 

Blink Charging (đang xây dựng một mạng lưới sạc EV và nó có tiềm năng phát triển bùng nổ lớn như chính thị trường EV. Blink Charging là một trong những con cưng của thị trường EV bùng nổ trong suốt năm 2020 nhờ mở rộng công nghệ sạc EV. Với việc các bộ sạc của họ được triển khai tại các sân bay, đại lý xe hơi, bệnh viện, nhà hàng, nhà bán lẻ và trường học trên toàn quốc, Blink gần đây đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng 76% chỉ trong một tháng.

NFI Group là một trong những công ty hàng đầu của Canada trong lĩnh vực xe điện. Họ sản xuất xe buýt trung chuyển và xe máy. NFI đang mang đến cho các nhà đầu tư một cơ hội đầy hứa hẹn về sự bùng nổ của xe điện.

Gần đây, NFI đã chứng kiến việc sở hữu ​​cổ phiếu nội bộ gia tăng, đây thường là dấu hiệu cho thấy hội đồng quản trị và ban lãnh đạo tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của công ty. Bên cạnh các báo cáo tài chính ngày càng khả quan, đây cũng là một trong số ít doanh nghiệp thực sự trả cổ tức cho các nhà đầu tư.

Không chịu thua kém, GreenPower Motor , một nhà sản xuất xe buýt điện phát triển mạnh có trụ sở tại Vancouver, cũng đang có những động thái trên thị trường. Mặc dù hiện tại, hãng đang tập trung chủ yếu vào thị trường Bắc Mỹ, nhưng tham vọng của họ còn lớn hơn nhiều. Được thành lập hơn một thập kỷ trước, GreenPower đi đầu trong phong trào vận tải điện, với trọng tâm là xây dựng xe buýt và xe tải chạy bằng pin-điện giá cả phải chăng.

Tính đến thời điểm hiện tại, GreenPower đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng từ 2,03 USD lên 36,88 USD. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đã chứng kiến ​​mức tăng 1700% chỉ trong năm nay. Và GreenPower có thể sẽ tiếp tục gây ấn tượng.

Theo Oilprice, Yahoo News

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.