Mối đe dọa lớn nhất của ô tô điện là gì?

Năm 2020, xe ô tô điện bắt đầu bùng nổ. Nhưng nếu xe ô tô điện bùng nổ ngay bây giờ và quá mạnh mẽ, giao thông thế giới có thể “toang”.

Tesla được xem như Apple trong ngành công nghiệp ô tô điện.
Tesla được xem như Apple trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Tesla được xem như Apple trong ngành công nghiệp ô tô điện. Các hãng xe truyền thống cũng bắt đầu lao vào cuộc đua xe điện. Tại Mỹ, chỉ một tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden cho biết ông có kế hoạch thay thế toàn bộ đội xe của chính phủ bằng xe điện. Nếu vậy, sẽ có tới 643.000 chiếc xe ô tô điện thuộc sở hữu của chính phủ. 

Xe ô tô điện dường như đang đi lên với khí thế hừng hực. Nhưng chủ tịch của Toyota, Akio Toyoda, đã đưa ra một dự đoán đáng lo ngại cho những gì có thể xảy ra ở phía trước, nếu xe điện bùng nổ ngay bây giờ.

Ông cho rằng nếu EV bùng nổ quá nhanh, chúng ta có thể không có đủ năng lượng để lái xe ô tô điện vào thời điểm này.

Trên thực tế, ông dự đoán Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè nếu cấm tất cả các loại xe ô tô chạy bằng khí đốt ngay bây giờ.

Chủ tịch Toyota thậm chí còn nói rằng nếu thế giới đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện cùng một lúc, mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô sẽ “sụp đổ”.

Mặc dù loài người dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều năng lượng từ các nguồn như mặt trời, gió, hạt nhân và địa nhiệt…. Song tại thời điểm này, những nguồn năng lượng này vẫn còn quá đắt và thiếu dung lượng lưu trữ cần thiết để chúng ta có thể sử dụng chúng như một nguồn năng lượng cho xe ô tô điện.

Đó là lý do tại sao các công ty đang có những giải pháp sáng tạo cho xe điện. Chẳng hạn như Facedrive, một công ty nổi tiếng với phương pháp ưu tiên “con người và hành tinh”, đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong năm ngoái. Gần đây, họ đã mua lại công ty đăng ký xe điện, Steer, từ nhà sản xuất năng lượng sạch lớn nhất ở Mỹ.

Mô hình đăng ký thuê bao sử dụng xe ô tô điện của Steer đang tạo ra một bước ngoặt lớn so với mô hình sở hữu ô tô truyền thống. Thay vì mọi người mua EV, họ có thể mượn, thuê một chiếc khi cần thiết. Và với mô hình của Facedrive khi mua lại Steer, khách hàng sẽ trả một khoản phí thuê bao hàng tháng đơn giản như với Netflix và họ có quyền truy cập vào một nhóm xe điện tùy ý.

Trong năm ngoái, những chương tình lớn như thế này đã giúp Facedrive ký được một số hợp tác và giao dịch quan trọng bao gồm các cơ quan chính phủ, những người nổi tiếng hạng A và các tập đoàn đa quốc gia lớn.

Và họ thậm chí đã cố gắng phát triển công việc kinh doanh của mình trên khắp Hoa Kỳ và Canada trong thời điểm dịch vụ chia sẻ xe bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19. 

Với tình trạng thiếu hụt năng lượng, các giải pháp sáng tạo sẽ là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách đến tương lai EV.

Những dự đoán táo bạo về xe ô tô điện

Năm 2020, xe ô tô điện bắt đầu bùng nổ. Nhưng nếu xe ô tô điện bùng nổ ngay bây giờ và quá mạnh mẽ, giao thông thế giới có thể “toang”.
Năm 2020, xe ô tô điện bắt đầu bùng nổ. Nhưng nếu xe ô tô điện bùng nổ ngay bây giờ và quá mạnh mẽ, giao thông thế giới có thể “toang”.

Chủ tịch Toyota đưa ra một dự đoán đen tối về xe ô tô điện, nhưng không chỉ có Toyota. Ngay cả Elon Musk cũng bày tỏ mối quan ngại của riêng mình về xe điện. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12, ông nói rằng mức tiêu thụ điện của thế giới có thể sẽ tăng gấp đôi một khi xe điện trở thành tiêu chuẩn giao thông.

Tình hình thậm chí có thể trở nên cấp bách hơn khi các công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển, và những công nghệ này cũng cần năng lượng điện.

Với “internet vạn vật” tạo ra thành phố thông minh và ngôi nhà thông minh, nhu cầu về điện sẽ chỉ tăng lên khi mọi thứ từ xe đạp Peloton đến máy điều nhiệt Nest đều được kết nối với internet. Ngoài ra, thời gian cao điểm có thể gây ra vấn đề thực sự nếu chúng ta không có các giải pháp năng lượng mới.

Với hàng nghìn chiếc ô tô điện lăn bánh trên các con đường vào sáng và tối, không khó tưởng tượng sẽ có những thời điểm chúng ta không đủ năng lượng sạc tất cả xe điện cùng một lúc.

Đây chắc chắn sẽ là một vấn đề ngắn hạn cho đến khi giải pháp tuyệt vời tiếp theo được phát hiện.

Theo Yahoo News

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.