Jaguar Land Rover lo không cứu được doanh số vì dịch Covid-19

Phương Vy

Nhà sản xuất xe sang Jaguar Land Rover cảnh báo rằng hãng có thể không lấy lại được thiệt hại doanh số gây ra bởi dịch Covid-19.

Hai mẫu xe của Jaguar Land Rover - Ảnh: Tata.
Hai mẫu xe của Jaguar Land Rover - Ảnh: Tata.

Trận dịch ở Trung Quốc đã gây sụt giảm sản lượng và lượng xe bán được của Jaguar Land Rover tại một trong thị trường quan trọng nhất của hãng.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi thấy nhu cầu tại thị trường Trung Quốc là hầu như không có”, Tổng giám đốc (CEO) Ralf Speth của Jaguar Land Rover nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg TV. “Câu hỏi đặt ra là: ‘Liệu thiệt hại nhu cầu này có thể bù đắp được không, hay nhu cầu sau đó sẽ chỉ tăng bình thường thôi?’ Không ai có thể trả lời, và cũng không ai biết tình trạng này kéo dài bao lâu”.

Những tuần gần đây, các hãng xe toàn cầu đã phải đồng loạt đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc vì ảnh hưởng của dịch Covid-19,  chủng virus corona mới bắt nguồn từ Vũ Hán, một trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Hơn 1.800 người đã chết vì trận dịch này, trong khi hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sụt giảm chóng mặt do các biện pháp kiểm dịch và hạn chế đi lại.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và giữ vai trò chủ chốt trong kết quả kinh doanh của nhiều hãng xe, trong đó có Jaguar Land Rover. Tháng 1 vừa qua, doanh số ô tô ở Trung Quốc sụt giảm 22%. Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPC) dự báo thị trường sẽ giảm thêm 30% trong tháng 2.

Năm 2019, Trung Quốc chiếm 20% tổng doanh số của Jaguar Land Rover - một công ty con của hãng xe Ấn Độ Tata Motors.

Theo dự kiến, nhà máy của Jaguar Land Rover ở Changshu, gần Thượng Hải, sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới. Tuy nhiên, tình trạng thiếu linh kiện có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy Jaguar Land Rover ở Anh. Ông Speth cho biết các nhà máy của hãng chỉ còn lượng linh kiện đủ dùng trong khoảng 2 tuần.

Liên quan đến tình hình sản xuất của các hãng xe ở Trung Quốc trong dịch Covid-19, ba hãng General Motors (GM), Fiat Chrysler và Toyota ngày 18/2 xác nhận đã mở cửa lại nhà máy hoặc đang bắt đầu nối lại sản xuất tại Trung Quốc sau đợt đóng cửa kéo dài vì dịch bệnh.

Người phát ngôn của Fiat Chrysler cho biết nhà máy của hãng ở Quảng Châu đã nối lại sản xuất trong tuần này. Một nhà máy khác của hãng ở Trung Quốc dự kiến sẽ sớm hoạt động trở lại.

GM cho biết hoạt động sản xuất đã bắt đầu được nối lại ở Trung Quốc và trong vòng 2 tuần, hãng sẽ mở cửa trở lại tất cả các nhà máy của hãng ở nước này. Đại diện của Toyota nói rằng 3 trong số 4 nhà máy của hãng tại Trung Quốc đã bắt đầu làm việc trở lại trong tuần này, với một ca sản xuất mỗi ngày.

Theo Bloomberg, CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.