Jaguar Land Rover đứng trước ngã ba đường

Hãng xe sang Anh Quốc đang tính chuyện bắt tay hợp tác với BMW hoặc gã khổng lồ Trung Quốc Geely.

Mẫu xe nhỏ nhất của liên doan Jaguar-Land Rover là Range Rover Evoque 2018. Ảnh: AutoBlog.
Mẫu xe nhỏ nhất của liên doan Jaguar-Land Rover là Range Rover Evoque 2018. Ảnh: AutoBlog.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những tin đồn. Trong khi ở nội bộ Jaguar Land Rover, hãng xe này vẫn đang tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư phát triển các mẫu xe mới trong năm 2020.

Chẳng hạn về kế hoạch sản phẩm, Jaguar Land Rover cho biết sẽ không chạy theo số lượng bằng cách phân nhánh thành nhiều phân khúc nhỏ hơn, giống như bài kinh doanh của các đối thủ xe sang nước Đức. Thay vào đó, Jaguar Land Rover sẽ tìm kiếm hợp tác để tạo ra một đế chế sản xuất xe hơi hạng sang quy mô lớn.

“Chúng tôi quyết sẽ không chẻ nhỏ xuống từng phân khúc để đạt được lợi nhuận tối ưu”, ông Felix Bräutigam, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Jaguar Land Rover nêu quan điểm.

Ngoài ra, bản thân những chiếc Range Rover Evoque thế hệ thứ hai, ra mắt từ năm 2018, vốn đã có kích thước tương đối nhỏ. Chúng có kích thước tổng thể dài gần 4,4m và rộng hơn 1,9m, tức là chỉ nhỉnh hơn Volkswagen Golf thế hệ thứ 8 khoảng vài chục cm.

Nói về mặt bằng chung của các mẫu SUV hạng sang, thì dòng Range Rover Evoque thế hệ thứ hai này là nhỏ, nhưng lại khá tương đồng với những đối thủ đến từ Đức, như dòng BMW X3 hay dòng Mercedes-Benz GLC 250.

Riêng Audi thì không có dòng xe cỡ nhỏ, vì nếu làm vậy, sẽ chồng chéo phân khúc với tập đoàn mẹ Volkswagen. Còn ở bên kia đại dương thì hai cái tên đáng lưu tâm là Lexus và Infiniti cũng đều thuộc sở hữu của các ông lớn trong làng xe hơi thế giới.

Rõ ràng bình luận này của giám đốc Felix Bräutigam đã phủ nhận những tin đồn rộ lên trước đó.

Cụ thể, Jaguar Land Rover sẽ không gia nhập phân khúc của Mercedes-Benz A-Class, Audi A3 và BMW 1 Series. Phân khúc mà hãng muốn nhắm tới sẽ cao hơn một chút, chung mâm với Mercedes C-Class, Audi A4 và BMW 3 Series.

Tuy nhiên, tập đoàn mẹ sở hữu Jaguar Land Rover lại đang có những động thái hoàn toàn trái ngược lại với tuyên bố này.

Cụ thể, Tata Motors được cho là đang tiếp cận riêng để tìm kiếm những cái “bắt tay” cho Jaguar Land Rover. Theo nhiều nguồn tin, Tata Motors đã tiếp cận với BMW – tập đoàn từng sở hữu thương hiệu Land Rover trong quá khứ và tuyên bố sẽ hợp tác với hãng trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Tata Motors cũng đang có những động thái liên kết với Geely. Gã khổng lồ đến từ Trung Quốc sở hữu rất nhiều cái tên đáng chú ý trong làng xe hơi thế giới, như Volvo, Polestar, Lotus, Proton, London Taxi Company, Terrafugia; thậm chí là một nửa của thương hiệu Smart và xấp xỉ 10% cổ phần trong Daimler.

Ở chiều ngược lại thì Geely đã lên tiếng, rằng họ vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị nào từ phía Tata Motors hay Jaguar Land Rover.

Còn BMW và Tata thì cũng đều đang giữ im lặng trước những tin đồn này. Nhưng cho dù là hợp tác với ai đi chăng nữa thì rõ ràng Tata vẫn đang đối mặt với nguy cơ phải bán đi Jaguar Land Rover, mà hãng đã ôm về từ tay của Ford hồi năm 2008, với giá trị hợp đồng là 2,3 tỷ USD.

Theo AutoBlog

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.