5 yếu tố khiến các hãng xe “đua” sản xuất ô tô điện

VinFast vừa tiết lộ về 3 mẫu ô tô điện. Không chỉ VinFast, ô tô điện đang là mối quan tâm của mọi nhà sản xuất xe hơi, của người tiêu dùng và của các chính phủ.

Ô tô điện VinFast VF33 vừa được hãng xe Việt tiết lộ
Ô tô điện VinFast VF33 vừa được hãng xe Việt tiết lộ

Doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 43% trong năm 2020, và ở một số thị trường như Na Uy hoặc Hà Lan, doanh số bán xe điện đã vượt qua cả doanh số xe chạy bằng xăng và diesel. Nhìn chung, ở châu Âu, doanh số bán hàng xe điện trong năm 2020 đã vượt quá nửa triệu chiếc, trong khi ở Mỹ, chính quyền mới của Tổng thống Biden đang xem xét các biện pháp khuyến khích để đưa hàng triệu xe điện ra đường. Cuối cùng, sau nhiều thời gian cố gắng, mọi thứ cho thấy chúng ta đã đạt đến điểm giới hạn của xe điện, rằng năm 2021 sẽ đánh dấu sự bắt đầu của việc ô tô điện “chạy đầy đường” và động cơ đốt trong sẽ là dĩ vãng.

Theo phân tích của trang Forbes, có năm yếu tố quan trọng khiến xe điện trở thành một xu hướng thị trường:

Công nghệ: một ngưỡng quan trọng mà nhiều người coi là cần thiết để xe ô tô điện trở thành loại ô tô chính thống, đó là công nghệ, bao gồm các loại pin cải tiến và rẻ hơn dưới 100 USD / kilowatt giờ. Công nghệ này gần đây đã bị vượt qua. Bên cạnh đó, công nghệ pin tiếp tục cải thiện liên tục, có nghĩa là chúng ta có thể sớm đi cả trăm dặm với một lần sạc, và lần sạc đó chỉ kéo dài năm phút, và tất nhiên pin sẽ không nhanh chóng xuống cấp theo thời gian.

Các quy định nghiêm ngặt về khí thải: việc áp đặt giới hạn khí thải đối với các nhà sản xuất xe ở Liên minh châu Âu - tính trên tổng số xe bán ra - đã khiến các công ty xe hơi truyền thống bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện như giải pháp duy nhất để tránh những khoản phạt nặng. Ngoài ra, một số quốc gia đã ra lệnh cấm bán xe chạy xăng và động cơ diesel. Tại Vương quốc Anh, thông tin về mục tiêu loại bỏ xe ô tô trang bị động cơ đốt trong được đưa ra đến năm 2030 đã làm tăng sự quan tâm đến xe điện lên đến 500%.

Môi trường: ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những lời đồn đại của các công ty dầu mỏ là sai: xe điện sạch hơn và tốt hơn cho môi trường rất nhiều, dù nguồn gốc tạo ra điện là gì.

Chi phí: mặc dù giá xe điện vẫn cao hơn một chút so với giá xe truyền thống, nhưng chúng ta đang ngày càng tiến gần đến mức tương đương và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy về tổng chi phí, chạy xe điện rẻ hơn rất nhiều, một phần là do sự chênh lệch giá giữa điện và dầu diesel hoặc xăng, cùng với mức bảo dưỡng thấp. Trên thực tế, sự thay đổi này đe dọa cấu trúc phân phối truyền thống của ngành ô tô: cứ sáu đại lý của Cadillac thì có một đại lý quyết định đóng cửa thay vì tuân theo khuyến nghị của thương hiệu và bắt đầu bán ô tô điện. Nói một cách đơn giản, khi bạn thực hiện việc bảo trì xe điện, sẽ không có nhiều thứ phải làm cho các đại lý.

Thị trường đang thay đổi chóng mặt: Volkswagen, học theo Tesla, đã tung ra dòng xe điện ID của mình; GM đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi hoàn toàn; Toyota, sau nhiều năm đứng bên lề cuộc điện khí hóa, cuối cùng đã công bố một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Và sau đó là các công ty như MG, liên minh giữa công ty công nghệ Trung Quốc Baidu và gã khổng lồ ô tô Geely, những thông tin rằng Hyundai sẽ sản xuất xe điện do Apple thiết kế, và vòng đầu tư lớn do Rivian thu được. 

Nội thất xe điện VinFast
Nội thất xe điện VinFast

Các công ty như Volkswagen, tập đoàn Renault-Nissan-Mitsubishi hay liên minh giữa Hyundai và Kia có thể sánh ngang hoặc vượt mặt Tesla toàn năng tại thị trường châu Âu. Về mặt công nghệ, Tesla vẫn đi trước các đối thủ vài năm, nhưng chắc chắn, sự xuất hiện của các loại xe điện rẻ hơn từ các thương hiệu khác, mang đến nhiều mẫu mã và giá cả hoàn thiện hơn, đã đóng vai trò như một chất xúc tác thực sự cho sự phát triển thị trường.

Ở giai đoạn này của cuộc chơi, khi chính sách mua-bán xe điện vẫn chưa được triển khai quyết liệt, đại trà trên toàn cầu, các quy định hạn chế xe chạy xăng, dầu diesel vẫn còn có chút “nương tay”, giá nhiên liệu và thuế cao hơn, việc mua một chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu vẫn đang diễn ra. Song thị trường ô tô điện đang ngày một lớn dần hơn.

Nói một cách đơn giản, một công nghệ lỗi thời sắp bị bỏ rơi, một quá trình hướng đến tương lai lành mạnh, tươi sáng hơn cho tất cả mọi người đang đến.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.