400.000 ô tô đã bị hư hại do lũ lụt khủng khiếp ở Trung Quốc

Khôi Nguyên

Hiệp hội thương mại của Trịnh Châu mới đây đã ước tính rằng hơn 400.000 phương tiện đã bị hư hỏng sau lũ lụt lịch sử vừa qua tại quốc gia tỷ dân.

"Nghĩa địa" ô tô bị hư hỏng do lũ lụt ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.
"Nghĩa địa" ô tô bị hư hỏng do lũ lụt ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Con số thống kê liên quan đến những chiếc xe bị hư hỏng chỉ nói lên một phần thảm họa mà lũ lụt ở tỉnh Hà Nam đã gây ra. Chính quyền tỉnh này ước tính rằng trận lũ lụt cuối tháng 7 đã ảnh hưởng đến hơn 14 triệu người, với hơn 930.000 người cần phải di dời khẩn cấp.

302 người đã thiệt mạng trong trận đại hồng thủy, và 50 người khác vẫn mất tích. Phần lớn nạn nhân nằm ở Trịnh Châu, nơi lượng mưa 20 cm đổ xuống chỉ trong một giờ đã biến các con đường thành sông và cuốn trôi số lượng xe cộ cực lớn.

Các quan chức tỉnh Hà Nam tuyên bố sẽ khôi phục các điều kiện sản xuất và sinh hoạt cơ bản và khẳng định điều kiện sống sẽ trở lại mức trước lũ lụt trong vòng một năm. Chính quyền địa phương cũng sẽ tìm cách cải thiện khả năng đo lũ và thoát nước trong vòng hai đến ba năm tới.

Ít nhất 1 triệu ha cây trồng đã bị ảnh hưởng, một phần ba trong số đó sẽ không thể thu hoạch được. Cùng với các phương tiện giao thông, đường sắt và cơ sở hạ tầng cơ bản cũng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ.

Tổng thiệt hại ước tính lên tới 133,7 tỷ nhân dân tệ (20,63 tỷ USD).

Theo thông kế từ Goldman Sachs, thảm họa vừa qua còn kéo theo các khoản bồi thường bảo hiểm kỷ lục lên đến 1,7 tỷ USD cho hàng nghìn ô tô và tòa nhà bị hư hại.

Trung Quốc từng chứng kiến lũ lụt trong những tháng mùa hè nhưng các nhà chức trách cảnh báo tình trạng thời tiết khắc nghiệt đang dần trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Mới đây nhất, khoảng 80.000 người đã được sơ tán tại tỉnh Tứ Xuyên và lượng mưa kỷ lục ở Hà Nam vào tháng trước đã gây ra lũ lụt khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo về các trận mưa lớn có khả năng tiếp tục kéo dài trong những ngày tới với các khu vực dọc sông Trường Giang có nguy cơ ngập lụt.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.