3 thương hiệu xe điện được người Trung Quốc yêu thích nhất, chỉ có một thương hiệu trong nước

An Long

Khi nói đến thương hiệu xe điện yêu thích, lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc là BYD, công ty do tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn.

Stephan Wollenstein, Giám đốc điều hành của Volkswagen Trung Quốc, giới thiệu mẫu xe điện ID.6 Crozz mới trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4 năm 2021.
Stephan Wollenstein, Giám đốc điều hành của Volkswagen Trung Quốc, giới thiệu mẫu xe điện ID.6 Crozz mới trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4 năm 2021.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc chưa bao giờ ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường thế giới như lúc này, nhờ có kỷ nguyên xe điện. Các startup xe điện ra đời tại Trung Quốc nhiều đến nỗi chính phủ đang phải có biện pháp kiềm chế. Một số hãng xe điện Trung Quốc cũng đã và đang nỗ lực vươn ra quốc tế như Xpeng,  Nio…. Vậy, người tiêu dùng Trung Quốc lựa chọn xe điện nào khi họ quyết định mua?

Theo một cuộc khảo sát của Bernstein, khi nói đến thương hiệu xe điện yêu thích, lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc là BYD, công ty do tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn.

Bernstein cho biết Tesla của Elon Musk đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách là Volkswagen của Đức. Công ty trích dẫn kết quả mới nhất từ ​​một cuộc khảo sát thường xuyên về người tiêu dùng Trung Quốc trong quý 3 của vài năm gần đây. Cuộc khảo sát năm nay, được công bố vào thứ Năm, đã nhận được câu trả lời của khoảng 1.600 người.

Hầu hết những người được khảo sát sống ở các thành phố lớn hơn của Trung Quốc, với độ tuổi trung bình là 32 và thu nhập hàng tháng khoảng 19.000 nhân dân tệ (2.969 USD).

Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện cho lần mua xe tiếp theo, báo cáo cho biết, đồng thời ghi nhận sở thích của người tiêu dùng về chi phí vận hành thấp hơn, trải nghiệm lái xe tốt hơn và thân thiện với môi trường.

Ý định mua ô tô điện của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như Nio hay Xpeng đã tăng gấp đôi trong năm nay lên khoảng 9,5% trong số những người được khảo sát, tăng từ mức 5% trong vài năm qua.

Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đứng đầu trong phân khúc “đại chúng & cao cấp” của thị trường ô tô điện, bao gồm những chiếc ô tô có giá ít nhất 150.000 nhân dân tệ (23.437 USD). Theo khảo sát, hãng xe được ưa chuộng nhất tiếp theo trong phân khúc đó là Tesla, tiếp theo là các thương hiệu cao cấp của Đức như BMW và Audi.

Nhưng trên tất cả các loại xe, các thương hiệu cao cấp của Đức đứng đầu, tiếp theo là các thương hiệu Nhật Bản Toyota, Honda và Nissan, và các thương hiệu Trung Quốc bao gồm BYD và Geely. Các công ty khởi nghiệp ô tô điện đứng thứ sáu trong danh mục này.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và nhiều công ty ô tô châu Âu đang đưa quốc gia này trở thành điểm khởi đầu trong quá trình thúc đẩy phát triển xe điện.

Theo Goldman Sachs, Volkswagen tạo ra khoảng 41% doanh số bán hàng của mình tại Trung Quốc.

Porsche coi Trung Quốc là thị trường đơn lẻ lớn nhất và báo cáo mức tăng trưởng 11% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian đó trên toàn cầu, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức cho biết mẫu Taycan chạy điện được giới thiệu gần đây của họ đã bán chạy hơn mẫu xe thể thao 911 hàng đầu của họ.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.