Theo nhiều cách khác nhau, Trung Quốc đã đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Mặc dù có thể không phải là quê hương của nhà sản xuất ô tô EV lớn nhất thế giới tính theo vốn thị trường, nhưng quốc gia này rất coi trọng việc chuyển đổi sang điện khí hóa, cùng với sự hỗ trợ rộng rãi từ chính phủ.
Con đường tiến tới sự phát triển của xe điện của Trung Quốc đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước, với sự tập trung của chính phủ vào việc thúc đẩy và triển khai các phương tiện năng lượng mới (NEV). Danh mục này bao gồm BEV và PHEV.
Chương trình thử nghiệm ban đầu bao gồm các ưu đãi về giá cho các giao dịch mua NEV tư nhân và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Bất chấp những nỗ lực ban đầu, chưa đến 0,01% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012 là xe điện.
Để đẩy nhanh việc áp dụng NEV, Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu bán hàng mục tiêu mới và đưa ra các biện pháp khuyến khích tiền tệ hơn nữa vào năm 2014 cùng với kế hoạch xây dựng mạng lưới thu phí trên toàn quốc nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng thu phí.
Vào giữa những năm 2010, doanh số bán xe điện ở quốc gia tỷ dân đã tăng lên hàng trăm nghìn mỗi năm, chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm hơn 300%. Doanh số bán hàng NEV ở Trung Quốc đã tăng vọt từ đó, vượt qua con số 1 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2018.
Phần lớn các NEV đã bán được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla và Ford cũng tham gia vào thị trường xe điện Trung Quốc và gặt hái được nhiều thành công.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như NIO và SAIC vẫn thống trị thị trường nội địa của họ và cũng đã bắt đầu mở rộng sang các thị trường toàn cầu khác.
Với việc chuyển đổi thành công sang xe điện cho đến nay, mạng lưới sạc của Trung Quốc đã thấy được mối tương quan tăng trưởng cùng với các công nghệ khác như trạm hoán đổi pin. Kết quả, nó đã trở thành công ty dẫn đầu hiện nay về cơ sở hạ tầng xe điện.
Theo báo cáo từ The People’s Daily, dữ liệu từ Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện cho thấy Trung Quốc hiện cung cấp 2,22 triệu trạm sạc EV trên khắp đất nước, mạng lưới lớn nhất thế giới.
Cũng theo báo cáo dữ liệu đó, các trạm sạc EV của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ giai đoạn này năm ngoái.
Cả nước đã bổ sung gần 240.000 bộ sạc công cộng cho đến nay, chỉ tính riêng trong năm 2021, tổng cộng là 1,04 triệu bộ - tăng 72,3% so với năm 2020.
Một nửa của mạng lưới sạc khổng lồ của Trung Quốc đến từ các chủ sở hữu NEV tư nhân, những người đã lắp đặt hơn 1,02 triệu cọc sạc trong nhà và các nơi ở khác của họ.
Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ có 45.124 trạm sạc công cộng với khoảng 111.000 trạm sạc. Chỉ riêng trong năm 2021, Trung Quốc đã thực hiện hơn hai lần.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla bán xe điện của mình tại Trung Quốc và hơn 25.000 mạng lưới siêu tăng áp của họ hiện đang giữ danh hiệu lớn nhất thế giới từ một công ty. Với kế hoạch được chia sẻ gần đây để tăng gấp ba quy mô mạng lưới đó trong hai năm tới, Tesla có khả năng sẽ giữ vững ngôi vương của mình. Tuy nhiên, Tesla không thể làm được tất cả, vì mạng lưới sạc riêng lẻ của họ chỉ là một bước nhỏ so với diện tích sạc tổng thể của Trung Quốc.
Khi các chính phủ trên toàn thế giới ban hành luật pháp và các biện pháp khuyến khích để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô EV và sự chấp nhận của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng EV nên và sẽ vẫn được đặt lên hàng đầu như một nhiệm vụ đang chờ xử lý để đảm bảo hỗ trợ năng lượng quan trọng cho người lái xe EV.
Tuy nhiên, điều đó dĩ nhiên là nói dễ hơn làm, đặc biệt là ở Mỹ. Ít nhất, sự thống trị của Trung Quốc với tư cách là mạng lưới tính phí lớn nhất thế giới cho thấy phần còn lại của thế giới phải làm như thế nào để đảm bảo áp dụng xe điện nhanh chóng và thành công.