Các hãng ô tô Trung Quốc chinh phục toàn cầu bằng xe điện

Cái tên MG từng được coi là đồng nghĩa với những chiếc xe thể thao mạnh mẽ nhưng tinh xảo đến từ Anh Quốc. Ngày nay, huy hiệu hình bát giác mang tính biểu tượng này lại phục vụ một loại tham vọng khác về ô tô: đưa Trung Quốc trở thành một người chơi lớn trên thị trường ô tô toàn cầu.

Các hãng ô tô Trung Quốc chinh phục toàn cầu bằng xe điện  - Ảnh 1

SAIC Motor, một trong Big Four của ô tô Trung Quốc, đã mua lại thương hiệu MG vào năm 2007. MG là một ví dụ về cách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thách thức các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản - những quốc gia thống trị ngành công nghiệp này từ lâu - bằng xe điện.

Theo New York Times, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên ngôi khi ô tô điện ngày càng phổ biến, chiếm gần 10% doanh số bán ô tô mới ở Tây Âu. MG đã có 350 đại lý tại 16 quốc gia châu Âu và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Hai nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, Nio và BYD, đang tiến vào châu Âu thông qua Na Uy, thị trường ô tô lớn được điện khí hóa nhất thế giới.

Nio, có trụ sở tại Thượng Hải, đã mở đại lý ở Oslo vào cuối tháng 9, cửa hàng đầu tiên của công ty bên ngoài Trung Quốc. BYD, có trụ sở tại Thâm Quyến, đã cung cấp một chiếc xe điện S.U.V. gọi là Tang, cho khách hàng Na Uy đầu tiên vào tháng Tám.

Great Wall Motor, một nhà sản xuất khác của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch bắt đầu bán mẫu xe nhỏ gọn chạy bằng pin và một chiếc xe SUV hybrid ở Châu Âu vào năm tới.

Polestar, có trụ sở tại Thụy Điển nhưng thuộc Geely Holding của Trung Quốc, đã bán một mẫu xe chạy bằng pin ở châu Âu và Mỹ từ năm 2020. Và nhiều chiếc Tesla lăn bánh ở châu Âu được nhập khẩu từ nhà máy của công ty ở Thượng Hải. 

Các hãng xe nước ngoài như Volkswagen, Mercedes-Benz hay General Motors bán được hàng triệu xe tại Trung Quốc, vì vậy họ khó có thể phàn nàn khi các hãng xe Trung Quốc lấn sân sang lĩnh vực của mình. Mặc dù Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các thương hiệu của họ chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường quốc tế. Ngay cả người mua ở Trung Quốc cũng thích các thương hiệu nước ngoài, mặc dù các nhà sản xuất ô tô trong nước đang phát triển nhanh chóng và chiếm hơn 40% thị trường nội địa.

MG sử dụng các bộ phận từ các nhà cung cấp như Bosch, Valeo và Continental.
MG sử dụng các bộ phận từ các nhà cung cấp như Bosch, Valeo và Continental.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của ô tô do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu là một dấu hiệu đáng ngại khác đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời vốn đang gặp đủ khó khăn trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang dùng pin. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng Mỹ vào tầm ngắm của họ, mặc dù tác động cho đến nay rất nhỏ. Slovakia cung cấp nhiều ô tô cho thị trường Mỹ hơn Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã học hỏi kinh nghiệm thương mại tại các công ty châu Âu mà họ đang hiện diện. Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hoạt động thông qua liên doanh với các công ty trong nước và chia sẻ bí quyết.

SAIC, chủ sở hữu của MG, là đối tác của Volkswagen tại Trung Quốc từ năm 1984. Hiện MG đang tiến vào trung tâm của Volkswagen. MG đang quảng cáo ZS, một chiếc SUV chạy điện nhỏ gọn, với giá khởi điểm là 30.420 euro, tương đương khoảng 35.400 USD. Khi tính các ưu đãi của chính phủ dành cho xe điện, chiếc xe có thể có giá khoảng 24.000 euro, thấp hơn 4.000 euro so với phiên bản SUV điện nhỏ gọn nhất của Volkswagen, ID.4.

MG cho biết trong một tuyên bố rằng hợp tác của họ với Volkswagen vẫn là “quan hệ đối tác chiến lược đôi bên cùng có lợi”.

Châu Âu là một thị trường nổi tiếng khó tính đối với các hãng xe nước ngoài. Chỉ cần hỏi Ford Motor, công ty chỉ có 4% thị trường Liên minh Châu Âu, hoặc Toyota, có hơn 6% một chút mặc dù đã chiếm vị trí rất lớn ở phần còn lại của thế giới.

Những nỗ lực trước đó của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để thâm nhập vào châu Âu đã thất bại. Vào năm 2013 Qoros, một thương hiệu khởi nghiệp của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch về mạng lưới đại lý ở châu Âu nhưng cuối cùng chỉ mở một đại lý.

Thị trường châu Âu đang đói xe vì sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Thời gian chờ đợi cho một mẫu xe hybrid MG chỉ là bốn tuần và sẽ là ba tháng đối với một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, thời gian chờ đợi đối với nhiều xe thương hiệu châu Âu có thể lâu hơn, đặc biệt là đối với các mẫu xe giá thấp hơn. Các nhà sản xuất ô tô như Renault đang phân bổ lượng chip khan hiếm cho các loại xe cao cấp hơn, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ xe điện, giúp thiết lập một mạng lưới các nhà cung cấp rộng lớn để nuôi sống các nhà sản xuất.

Một phòng trưng bày của Volkswagen ở Thành Đô, Trung Quốc. Mẫu xe SUV điện nhỏ gọn của MG có giá thấp hơn so với mô hình tương đương rẻ nhất của Volkswagen, ID.4
Một phòng trưng bày của Volkswagen ở Thành Đô, Trung Quốc. Mẫu xe SUV điện nhỏ gọn của MG có giá thấp hơn so với mô hình tương đương rẻ nhất của Volkswagen, ID.4

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang thận trọng theo dõi các đối thủ Trung Quốc. Martin Daum, thành viên hội đồng quản trị của hãng sản xuất ô tô và xe tải Daimler, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi rất coi trọng mọi người chơi mới. Chúng tôi không bao giờ sợ cạnh tranh”. 

Ngoài ra, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức tuyên bố rằng các nước nên tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, cấm các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty. Hiệp hội cho biết: “Điều quan trọng là phải duy trì thị trường mở và một sân chơi bình đẳng”.

MG cho biết họ “tuân theo các cơ chế định hướng thị trường và tuân thủ các luật và quy định liên quan”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc coi mình là thương hiệu quốc tế và coi thường nguồn gốc của họ. MG vẫn giữ được một số nét Anh quốc của mình bằng cách thiết kế những chiếc xe hơi ở London. Trung tâm thiết kế toàn cầu của Nio ở Munich, trong khi Polestar có trụ sở tại Goteborg, Thụy Điển, gần Volvo Cars mà Geely cũng sở hữu.

Thomas Ingenlath, một người Đức, là giám đốc điều hành của Polestar, nói rằng tất cả các công ty xe hơi đều cố gắng bán sản phẩm của họ ra nước ngoài và không có gì bất thường về những gì các công ty Trung Quốc đang làm.

“Đó là một điều hoàn toàn bình thường”, ông Ingenlath nói tại triển lãm xe hơi quốc tế ở Munich vào tháng 9. "Các thương hiệu xe hơi, dù họ đặt ở đâu, đều có hoạt động kinh doanh xuất khẩu".

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.