15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Phương Vy

Chiêm ngưỡng chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới, bạn sẽ khó tìm thấy bất kỳ sự kết nối nào với những chiếc xe của thời hiện đại.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1

Mercedes-Benz là cái tên gắn liền với nhiều thứ “đầu tiên” trong ngành công nghiệp ô tô. Thế giới biết ơn thương hiệu này bởi họ là hãng đầu tiên đưa ra đai an toàn, phanh xe, túi khí, và động cơ chạy bằng xăng. Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới cũng được cho là xe của Mercedes-Benz.

Hiện tại, các nhà sử học vẫn còn đang tranh cãi về việc Benz Patent Motorwagen có phải là chiếc ô tô đầu tiên. Lý do là bởi trước chiếc xe này đã có hai chiếc xe khác cũng được xem là ô tô. Mặc dù vậy, Motorwagen vẫn là chiếc xe tự đẩy thành công nhất được tung ra vào thời điểm đó.

Ngoài ra, hai chiếc xe trước đó hầu như không có điểm tương đồng nào với ô tô ngày nay, trong khi Motorwagen là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt  và cũng là chiếc xe đầu tiên có sự vận hành đầy đủ. Bởi vậy, nhiều ý kiến nghiêng về việc Motorwagen chính là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.

Ngay khi ra đời, Motorwagen đã đạt thành công vang dội và góp phần đưa Mercedes Company trở thành một trong những hãng xe hàng đầu hiện nay. Với phát minh của Mercedes, cuộc sống của con người trên Trái Đất đã bước sang một trang mới.

Dưới đây là 15 sự thật về Motorwagen - chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - do trang Hot Cars điểm qua:

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 2

Lịch sử của ngành công nghiệp ô tô bắt đầu bằng việc Karl Benz trình làng Benz Patent Motorwagen, chiếc xe được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1885 tại công ty của  ông Benz là Benz & Cie ở Mannheim, Đức. Chiếc xe ra mắt công chúng trong cùng năm đó và được sản xuất hàng loạt từ năm 1886 cho tới tận năm 1893.  Sau đó, Motorwagen được thay thế bởi Benz Velo, một chiếc xe mới có 4 bánh.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 3

Benz và vợ của ông là bà Bertha là những người chủ của một xưởng đúc thép và cơ khí ở Mannheim. Nhưng rồi họ từ bỏ công việc này để mở công ty có tên Benz & Companie Rheinische Gasmotoren-Fabrik, hay còn gọi là Benz & Cie.  Tại công ty này, Benz đã hoàn thành việc chế tạo động cơ xăng tĩnh và toa xe không có ngựa kéo, và kết quả là sự ra đời của chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 4

Karl Benz vốn là một cậu bé mồ côi cha, được mẹ nuôi khôn lớn. Ông là một thiên tài và đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực động cơ. Đến năm 1830, ông đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho nhiều phát minh của mình và mở hai công ty. Kinh nghiệm của ông về xe đạp và một số công nghệ tương tự có vai trò nền tảng cho sự ra đời của Motorwagen.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 5

Với cơ cấu tinh vi của Benz Patent Motorwagen, bạn có thể cho rằng chiếc xe có giá rất đắt đỏ vào thời điểm đó. Nhưng thực ra, Motorwagen chỉ có giá 600 đồng Goldmark Đức, tương đương 150 USD vào năm 1886 và 4.500 USD vào năm 2020. Chiếc xe mang tính cách mạng - chiếc Ford Model T xuất hiện khoảng 25 năm sau đó - có mức giá 260 USD vào năm 1925, thời điểm sản lượng của chiếc xe đạt đỉnh.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 6

Thiên tài của Karl Benz đã được thể hiện rõ trong các phát minh của ông. Năm 1879, Benz chế tạo ra động cơ hai thì chạy bằng xăng và chỉ 6 tháng sau đó, động cơ này đã được cấp bằng sáng chế. Tiếp đó, ông phát minh và được cấp bằng sáng chế về bugi, chế hòa khí, ly hợp, cấu sang số, tản nhiệt bằng nước, pin ô tô, và chiếc xe ô tô đầu tiên Motorwagen.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 7

Cuộc chạy thử đầu tiên của Motorwagen trước công chúng trên một con đường công cộng đã diễn ra vào mùa hè năm 1886. Tiếp theo đó, một loạt điều chỉnh đã được thực hiện với chiếc xe. Năm 1889, Benz giới thiệu phiên bản Motorwagen Model 3, chiếc xe được trưng bày tại triển lãm Paris Expo cùng năm đó. Model 3 là chiếc xe mà vợ của Benz là bà Bertha thường xuyên sử dụng.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 8

Chiếc Motorwagen đầu tiên được hoàn thành vào năm 1885 bằng những linh kiện mà Benz đã làm từ thập niên 1870. Sau khi chiếc xe đầu tiên được làm xong, trong vòng 7 năm từ 1886-1893, Benz làm được thêm 25 chiếc Motorwagen nữa. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 3 tháng ông lại làm được một chiếc Motorwagen.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 9

Chiếc Motorwagen đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì 1 xi lanh Benz 954 cc và đánh lửa bằng bộ dây rung, tương tự như loại đánh lửa dùng trong chiếc Ford Model T. Ở tốc độ quay 250-400 vòng/phút, động cơ này cho công suất chỉ 0,6-0,9 mã lực. Động cơ này cũng không có vỏ, nên rất nhẹ và dễ bị rò rỉ dầu.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 10

Sau khi sản xuất chiếc Motorwagen Model 1, Karl Benz tiến hành cải tiến mẫu xe này và tung ra hai bản mới, dùng hai bản này làm tiêu chuẩn cho các mẫu xe về sau. Motorwagen Model 2 và 3 có công suất động cơ tương ứng 1,5 và 2 mã lực, và tốc độ tối đa đạt 10 dặm (hơn 16 km)/giờ.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 11

Động cơ của Motorwagen được đặt ở phía sau và bên trái của chiếc xe. Để khởi động, chiếc xe dùng bánh đà được hỗ trợ bởi một bugi chạy bằng pin. Cách khởi động này là an toàn, nhưng có một trở ngại lớn nằm ở việc việc khởi động đôi khi gặp trục trặc.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 12

Thành công của Karl Benz có được dựa nhiều vào sự ủng hộ của vợ ông, bà Bertha. Ban đầu, bà đã dùng của hồi môn của mình để bù đắp cho công việc kinh doanh thất bại của chồng. Tuy nhiên, sự ủng hộ lớn hơn cả chính là việc bà thường xuyên lái chiếc Motorwagen ra đường.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 13

Khi Karl Benz phát minh ra Motorwagen, ở Mannheim gần như không có chỗ nào cung cấp xăng dầu có thể dùng cho động cơ đốt trong. Lựa chọn duy nhất là sử dụng xăng tẩy làm từ dầu thô, và nơi bán loại xăng này là các hiệu thuốc. Như vậy, có thể nói rằng các hiệu thuốc chính là trạm xăng đầu tiên. Ngoài ra, bình xăng cũng không phải là một phần của chiếc Motorwagen đầu tiên, mà phải đến Motorwagen Model 2 và 3 mới có.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 14

Để quảng bá cho phát minh của chồng, bà Bertha và hai cậu con trai là Eugen và Richard quyết định dùng chiếc Motorwagen đi một chuyến về quê mẹ của bà ở vùng Pforzheim thuộc miền Tây Nam của nước Đức. Đó là một hành trình dài 121 dặm và mất 3 ngày để hoàn thành. Đây là lần đầu tiên Motorwagen được sử dụng cho một quãng đường dài, chứng minh được khả năng thực tế của chiếc xe. Ngày nay, người dân Đức vẫn tổ chức kỷ niệm 2 năm một lần hành trình đặc biệt đó của Bertha.

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 15

Thiết kế chiếc Motorwagen đầu tiên là một chiếc xe có ba bánh, dùng nhiên liệu là xăng, và có động cơ gắn phía sau xe. Bánh xe có nan hoa bằng gỗ và được lái bằng một cần điều khiển. Ly hợp vừa dùng để truyền động, vừa dùng để làm phanh, và được cung cấp sức mạnh từ một động cơ siêu nhẹ, với trọng lượng chỉ 220 pound (gần 100  kg).

15 sự thật về chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - Ảnh 16

Thành công của Motorwagen dẫn tới sự mở rộng của công ty Benz & Cie. Đến cuối thế kỷ 19, công ty của Benz đã có 430 nhân viên và là một trong những hãng sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới, với 572 xe được sản xuất chỉ riêng trong năm 1899.  Năm 1894, Motorwagen được thay thế bởi chiếc xe 4 bánh Benz Velo và chiếc xe mô tô Hildebrand- Wolfmuller.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.