Tesla và BYD cho đến nay vẫn dẫn đầu thị trường ô tô điện Trung Quốc năm 2021, trong khi các đối thủ mới nổi lên chống lại các đối thủ nhỏ hơn như Nio, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.
Xe điện bình dân Hongguang Mini vẫn giữ vị trí bán chạy nhất - doanh số bán hàng tăng gấp ba lần năm ngoái lên 395.451 chiếc.
Nhưng những chiếc xe đắt tiền hơn của Tesla và BYD đã thống trị các loại xe bán chạy nhất trong danh mục xe năng lượng mới, bao gồm xe chạy bằng pin và xe hybrid.
Dưới đây là danh sách 15 xe du lịch năng lượng mới bán chạy nhất, bao gồm cả xe SUV, ở Trung Quốc cho năm 2021:
- Hongguan Mini (SAIC-GM-Wuling)
- Qin (BYD)
- Mẫu Y (Tesla)
- Model 3 (Tesla)
- Han (BYD)
- Song (BYD)
- Li One (Li Auto)
- eQ (Chery)
- Benben EV (Changan)
- Aion S (GAC Motor spin-off)
- Ora Black Cat (Great Wall Motor)
- P7 (Xpeng)
- Tang (BYD)
- Ora Good Cat (Great Wall Motor)
- Nezha V (Hozon Auto)
Ba mẫu xe BYD được xếp hạng trong số 10 mẫu xe hàng đầu, với mẫu sedan BYD Qin đạt doanh số 187.227 chiếc - và bán chạy hơn tất cả các mẫu xe Tesla.
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, đứng sau BYD Qin là Model Y của Tesla, ra mắt tại Trung Quốc vào năm ngoái và đứng đầu danh mục SUV năng lượng mới cao cấp với 169.853 chiếc được bán ra vào năm 2021.
Tiếp theo là Tesla Model 3, với 150.890 chiếc được bán ra vào năm ngoái, tăng gần 10% so với năm 2020.
Một số người trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã nghi ngờ về tính chính xác của các số liệu. Nhưng những con số có thể phản ánh xu hướng rộng lớn hơn.
Li One của Li Auto đã lọt vào danh sách 10 xe chở khách năng lượng mới hàng đầu, trong khi Xpeng P7 sedan lọt vào top 15.
Là một mẫu xe tương đối mới xuất hiện trên thị trường, mẫu SUV giá rẻ chạy điện hoàn toàn Nezha V đã giữ vị trí thứ 15 và đẩy ba mẫu xe đắt tiền hơn của Nio xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng doanh số.
Nezha là một thương hiệu thuộc công ty khởi nghiệp Hozon Auto, và đã kết thúc vòng tài trợ 4 tỷ nhân dân tệ (625 triệu USD) trong quý IV. Giá của Nezha V bắt đầu từ 62.900 nhân dân tệ (9.722 USD) sau khi trợ giá. Trong khi đó, Nio’s ES6 SUV có giá khởi điểm 346.660 nhân dân tệ sau khi trợ giá.
Cạnh tranh trên thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ tiếp tục nóng lên trong năm nay, với chiếc Aito M5 do Huawei đồng phát triển sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng tới và hai chiếc Nio sedan sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Doanh số bán xe năng lượng mới đã tăng nhanh trong khi doanh số bán xe du lịch nói chung đã giảm trong vài tháng qua do chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc giảm xuống.
Tổng cộng, gần 3 triệu xe du lịch năng lượng mới đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm 14,8% trong tổng số 20,15 triệu xe du lịch được bán ra nói chung, theo dữ liệu của hiệp hội.
Tỷ lệ đó đang tiến gần hơn đến mục tiêu của Bắc Kinh là có các loại xe chạy bằng năng lượng mới chiếm 20% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2025.