Trung Quốc tiêu thụ 20,5 triệu ô tô trong năm 2021, lần đầu tiên tăng trưởng sau 3 năm

An Long

Tổng doanh số bán hàng ô tô của Trung Quốc năm 2021 đạt 20,5 triệu chiếc, gần bằng với mức doanh số kỷ lục của năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra.

Một khách hàng đứng trước chiếc xe điện Model X của Tesla Inc. bên ngoài đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Một khách hàng đứng trước chiếc xe điện Model X của Tesla Inc. bên ngoài đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Doanh số bán ô tô năm 2021 ở Trung Quốc lần đầu tiên đã đạt mức tăng trưởng dương kể từ năm 2018. Theo lý giải, kết quả tăng trưởng này là nhờ nhu cầu đối với ô tô phát thải thấp. Doanh số bán ra của các loại xe sử dụng năng lượng mới tăng gần 170%.

Tổng doanh số bán hàng tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,5 triệu chiếc, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho biết. Lượng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện, đạt 2,99 triệu chiếc, trong đó xe chạy bằng pin thuần túy là 2,44 triệu chiếc. Tesla đã có một màn trình diễn đặc biệt mạnh mẽ trong tháng 12, bán được kỷ lục 70.847 xe trong kỳ.

Những số liệu trên cho thấy dấu hiệu ô tô điện đang trở nên quan trọng như thế nào ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. PCA cũng đã tăng dự báo doanh số bán xe du lịch NEV vào năm 2022 lên hơn 5,5 triệu chiếc so với kỳ vọng trước đó là 4,8 triệu. Cui Dongshu, tổng thư ký của PCA, cho biết, việc sửa đổi số liệu dự đoán một phần do “những áp lực vì thiếu hụt chất bán dẫn và giá nguyên liệu thô tăng đã có phần giảm bớt”.

Tesla, công ty đã giao chiếc xe hơi đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc chỉ hai năm trước, đã có một năm 2021 thành công rực rỡ ở thị trường này, bất chấp một số xáo trộn ban đầu, bao gồm cả việc xe của họ bị cấm tại một số khu phức hợp của chính phủ vì lo ngại về an ninh. Công ty tiên phong về xe điện của Mỹ đã xuất xưởng hơn 473.000 chiếc xe từ nhà máy ở Thượng Hải trong vòng 12 tháng, với hầu hết số xe đi vào thị trường nội địa nhưng hơn 150.000 chiếc được xuất khẩu sang châu Âu và các khu vực khác của châu Á, dữ liệu của PCA cho thấy. Tesla đưa ra con số hơn 484.000 bao gồm cả xuất khẩu vào đầu năm nay.

Các lô hàng hàng năm của nhà máy tại Thượng Hải của công ty đã vượt quá công suất sản xuất được công bố là 450.000 chiếc và đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh số 936.000 xe trên toàn cầu của Tesla. Công ty đang đầu tư tới 1,2 tỷ nhân dân tệ (188 triệu USD) vào nhà máy để tối ưu hóa dây chuyền sản xuất và thuê nhân công để tăng sản lượng.

5 hãng xe đạt doanh số bán xe năng lượng mới cao nhất trong tháng 12/2021. Nguồn: Bloomberg

Trung Quốc tiêu thụ 20,5 triệu ô tô trong năm 2021, lần đầu tiên tăng trưởng sau 3 năm - Ảnh 1

Tổng doanh số bán hàng của Trung Quốc năm 2021 đạt 20,5 triệu chiếc, gần bằng với mức doanh số kỷ lục của năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, doanh số tháng 12/2021 vẫn mờ nhạt, với doanh số bán xe du lịch giảm 7,7% do các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn với tình trạng thiếu phụ tùng liên tục trong điều kiện đại dịch Covid-19.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.