Báo cáo của Brand Finance định nghĩa giá trị thương hiệu tương đương với lợi ích ròng về mặt kinh tế mà chủ sở hữu thương hiệu có thể thu về nếu cấp phép thương hiệu đó. Theo đó, các chuyên gia thực hiện báo cáo đã xác định giá trị của mỗi thương hiệu bằng cách tính toán “nguồn doanh thu có thể đạt được trong tương lai từ một thương hiệu dựa trên mức giá bản quyền có thể áp cho việc cấp phép sử dụng thương hiệu đó”.
Bằng phương pháp như vậy, Brand Finance xác định được Mercedes-Benz là thương hiệu ô tô đắt giá nhất trên thế giới trong năm 2020. Báo cáo nói rằng giá trị thương hiệu Mercedes-Benz tăng gần 8% so với 2019 một phần nhờ doanh số xe của thương hiệu này tăng 1,3% trong 2019, đạt 2,34 triệu xe.
Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Mercedes-Benz, nơi thương hiệu này đạt tăng trưởng doanh số 6,2% trong 2019. Bình quân, mẫu xe cao cấp Mercedes-Maybach S-Class bán được 700 xe mỗi tháng ở Trung Quốc.
“Ngoài danh tiếng về chất lượng cao cấp, sự sáng tạo là một đặc điểm nổi trội khác của Mercedes. Thương hiệu này tiếp tục vươn tới những tầm cao mới, đặc biệt là việc tung ra một mẫu xe ý tưởng mới dựa trên bộ phim bom tấn hồi năm 2009 Avatar”, Brand Finance nhận đinh.
Dưới đây là 10 thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới 2020 theo xếp hạng của Brand Finance:
10. Nissan
Quốc gia: Nhật Bản
Giá trị thương hiệu 2020: 17,9 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: -4,5%
9. Ford
Quốc gia: Mỹ
Giá trị thương hiệu 2020: 18,5 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: -1,4%
8. Hyundai
Quốc gia: Hàn Quốc
Giá trị thương hiệu 2020: 20,1 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: -2,8%
7. Honda
Quốc gia: Nhật Bản
Giá trị thương hiệu 2020: 33,1 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: +28,6%
6. Porsche
Quốc gia: Đức
Giá trị thương hiệu 2020: 33,9 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: +15,6%
5. Mitsubishi
Quốc gia: Nhật Bản
Giá trị thương hiệu 2020: 37,7 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: +42,8%
4. BMW
Quốc gia: Đức
Giá trị thương hiệu 2020: 40,5 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: 0%
3. Volkswagen
Quốc gia: Đức
Giá trị thương hiệu 2020: 44,9 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị thương hiệu so với 2019: +7,6%
2. Toyota
Quốc gia: Nhật Bản
Giá trị thương hiệu 2020: 58 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị so với 2019: +11%
1. Mercedes-Benz
Quốc gia: Đức
Giá trị thương hiệu 2020: 65 tỷ USD
Tăng/giảm giá trị so với 2019: +7,8%
Các thương hiệu ô tô còn lại trong top 500 thương hiệu đắt giá nhất thế giới do Brand Finance công bố bao gồm: Audi, Volvo, Chevrolet, Tesla, Renault, Lexus, Ferrari, Subaru, Land Rover, Mahindra, Suzuki, Geely, và Buick.