10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết

Phương Vy

Chuyện về Ford không chỉ có những chiếc xe cơ bắp và bán tải. Nhà sản xuất ô tô Mỹ này có một lịch sử dài với những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết.

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Nếu bạn là người mê ô tô, bạn có thể kể vanh vách về mẫu xe Mustang đời mới nhất, về loạt bán tải F-series, hay mẫu xe điện được đặt nhiều kỳ vọng của Ford - chiếc Mach-E. Ford, một trong “tam đại gia” công nghiệp ô tô Mỹ, bắt đầu sản xuất xế hộp từ năm 1903 và đã gặt hái những thành công rực rỡ trong lĩnh vực này. Dù vậy,  trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Ford đã trải qua nhiều bước thăng trầm mà có thể bạn chưa từng nghe tới.

Dưới đây là 10 sự thật thú vị về Ford do trang Hot Cars điểm qua:

Ford từng sản xuất máy bay

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 2

Chuyện này nghe khó tin, nhưng đúng là Ford đã từng sản xuất máy bay. Vào năm 1929, Ford mua lại Stout Metal Airplane Company, một công ty sản xuất máy bay Mỹ do William Bushnell Stout sáng lập. Ford đã đầu tư vào công ty này trước khi thâu tóm toàn bộ.

Năm 1926, Ford sản xuất Ford Trimotor, chiếc máy bay có 3 động cơ, được thiết kế để sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Có tổng cộng 199 chiếc Trimotor được xuất xưởng.

Hãng Ford thuộc quyền kiểm soát của gia tộc Ford

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 3

Trên thực tế, ai cũng có thể trở thành nhà điều hành cấp cao nhất tại hãng xe Ford. Tuy nhiên, quyền kiểm soát hãng này được nắm giữ chặt chẽ bởi gia tộc Ford. Hãng xe với trụ sở toàn cầu đặt ở Dearborn, Michigan do nhà Ford nắm 2% cổ phần và 40% quyền bầu.

Tính đến năm 2019, vốn chủ sở hữu của nhà Ford trong hãng xe này có trị giá khoảng 33,23 tỷ USD. Ngoài ra, William Clay Ford Jr., chắt nội của nhà sáng lập Henry Ford, hiện đang giữ vai trò Chủ tịch hãng.

Ford từng đưa  một chiếc ô tô của hãng lên nóc tòa nhà Empire State Building

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 4

Empire State Building là một tòa nhà 102 tầng mang phong cách Art Deco ở thành phố New York,Mỹ. Trước năm 1970, với chiều cao hơn 443 mét (gồm cả ăng ten), Empire State Building là tòa nhà cao nhất thế giới. Vì thế, tòa nhà này đã trở thành một biểu tượng và một địa điểm thu hút du khách.

Năm 1965, Ford đã trưng bày một chiếc Mustang trên đài quan sát của Empire State Building. Để làm được điều này, chiếc xe được tháo rời thành 4 phần và vận chuyển bằng thang máy lên nóc tòa nhà. Sau đó, chiếc xe được lắp ráp trở lại trên đài quan sát và được chụp ảnh bằng nhiếp ảnh gia trên trực thăng. Việc này đã được Ford lặp lại vào năm 2015.

Ford từng xây cả một thành phố

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 5

Giấc mơ của Henry Ford không giới hạn ở việc sản xuất ô tô,  mà ông còn mơ ước và sau đó đã xây dựng một “thành phố lý tưởng” có tên Fordlandia. Thành phố này nằm giữa một khu rừng nhiệt đới ở Brazil và thực chất là một thành phố đồn điền. Fordlandia tập trung vào hoạt động trồng cao su và có một nhà máy nhỏ được xây dựng vào năm 1927 để chế biến cao su.

Với Fordlandia, Ford hy vọng cả đời ông sẽ không bao giờ phải lo về nguồn cung cấp cao su, đồng thời sẽ tạo ra một trong những hệ sinh thái lý tưởng nhất trong rừng Amazon. Nhưng Fordlandia không bao giờ sản xuất được cao su, bởi kế hoạch của Ford đã đổ bể do những thất bại về mặt xã hội và sinh học.

Henry Ford từng làm việc cho Thomas Edison

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 6

Được coi là nhà phát minh người Mỹ vĩ đại nhất, Thomas Edison có đóng góp to lớn cho sự ra đời của bóng đèn điện, đồng là là cha đẻ của nhiều thiết bị khác. Năm 1880, Edison mở công ty chiếu sáng Edison Illuminating Company ở thành phố New York.

Sau đó, Henry Ford đã gia nhập công ty của Edison ở tuổi 16. Ông dần được thăng chức và về sau đã lên tới vị trí kỹ sư trưởng tại công ty. Ở vai trò này, Ford được giao nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung cấp điện cho thành phố không bao giờ bị ngắt quãng.

Chiếc xe Ford đầu tiên vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 7

Vào ngày 13/7/1903, Ford nhận được 3 đơn hàng đặt mua chiếc xe Model A. Những đơn hàng này giúp khởi động dây chuyền cho ra đời lô ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên của Ford. Herbert L. McNary, một thợ làm bơ sữa ở bang Iowa, là một trong số khách hàng mua 3 chiếc Model A đầu tiên.

Nhiều năm sau, Harry Burd, một nhà sưu tập ô tô ở bang Iowa, đã mua lại chiếc xe từ gia đình McNary. Ông Burd đem chiếc xe đi phục chế và bán lại vào năm 1961. Cuối cùng, William Clay Ford Jr., Chủ tịch Ford hiện nay, đã mua lại chiếc Model A đó qua một cuộc đấu giá.

Ford sáng lập thương hiệu Cadillac

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 8

Ra đời vào ngày 22/8/1902, Cadillac Motor Car Division là thương hiệu xe sang thuộc sở hữu hãng General Motors (GM).

Ít người biết rằng lịch sử của Cadillac bắt đầu khi Henry Ford có nỗ lực đầu tiên nhằm mở một công ty sản xuất ô tô. Ông thành lập công ty Henry Ford Company vào năm 1901, nhưng sau đó, do bất đồng với những người đồng sáng lập khác, Ford rút khỏi công ty. Cuối cùng, công ty mà Ford để lại trở thành Cadillac.

Ford sở hữu một hãng xe SUV ở Brazil

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 9

Năm 2017, Ford mua lại Troller, một hãng sản xuất xe SUV của Brazil có lịch sử từ năm 1995. Trước vụ thâu tóm, Ford đã là nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn thứ tư ở Brazil. Hãng kỳ vọng việc mua lại Troller sẽ giúp củng cố vị trí tại thị trường này.

Ford sản xuất xe quân sự trong Chiến tranh Thế giới

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 10

Henry Ford phản đối Chiến tranh Thế giới. Ông đã nỗ lực làm cầu nối cho hòa binh, thậm chí đã tới chiến trường ở châu Âu trên Con tàu Hòa Bình cùng các nhà lãnh đạo ủng hộ hòa bình khác để kêu gọi đàm phán. Nhưng nỗ lực đó không những không mang lại kết quả mà còn bị chế nhạo. Ford phát ốm và trở về Mỹ.

Dù vậy, khi Mỹ tham chiến, Ford trở thành một nhà cung cấp một phần lớn xe quân sự cho quân đội Mỹ. Ngoài ra, Đức quốc xã cũng ép chi nhánh của Ford ở Đức phải sản xuất xe quân sự và các thiết bị chiến tranh khác.

Ford là hãng đầu tiên đưa ra đèn báo đai an toàn vào năm 1965

10 sự thật thú vị về hãng xe Ford có thể bạn chưa biết - Ảnh 11

Năm 1956, Ford đưa ra một số tính năng trong gói an toàn Lifeguard, bao gồm vô lăng dạng đĩa sâu tiêu chuẩn và tùy chọn đệm bọc. Cùng năm đó, Ford giới thiệu đai an toàn cho ghế  sau, đánh dấu lần đầu tiên ghế sau ô tô có đai an toàn.

Năm  1957 cũng chứng kiến một số sáng tạo mới của Ford, bao gồm mui xếp cứng có thể đóng mở trên ô tô 6 chỗ được sản xuất hàng loạt và khóa cửa bảo vệ trẻ em. Tiếp đó, đến năm 1965, Ford bổ sung đèn báo đai an toàn vào các mẫu xe do hãng sản xuất.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.