10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất

Phương Vy

Nói đến ô tô do Trung Quốc sản xuất, nhiều người thường thể hiện thái độ dè chừng, thiếu tin tưởng. Nhưng theo trang Hot Cars, trên thực tế, nhiều xế hộp “made in China” hiện nay rất ổn cả về kiểu dáng và chất lượng.

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 1

Trong vòng 25 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phát triển với tốc độ khó tin. Ô tô Trung Quốc đến nay chủ yếu được tiêu thụ trong nước, nhưng Hot Cars nói rằng nhiều mẫu xe đến từ các nhà sản xuất của nước này nên được xuất khẩu ra toàn cầu bởi đó là những chiếc xe đầy tính sáng tạo, độc đáo và thú vị. Đặc biệt, các hãng xe Trung Quốc đều đang chú trọng phát triển xe chạy điện và dòng crossover.

Dưới đây là 10 mẫu crossover “made in China” được Hot Cars đánh giá là “sang, xịn, mịn”, đáng được xuất khẩu:

Arcfox Alpha-T

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 2

Là một sản phẩm của sự hợp tác giữa hãng xe Trung Quốc SAIC Auto Group và nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu Magna, chiếc xe điện Alpha-T không thua kém gì sản phẩm của các hãng xe phương Tây.

Mẫu xe này được trang bị pin 93,6 kWh và hai mô tơ điện với tổng công suất 218 mã lực. Mỗi lần xạc đầy pin, xe đi được quãng đường khoảng 500 km. Với tầm đi (range) này, Alpha-T là một đối thủ không thể xem nhẹ của Tesla Model Y.

Geely Icon

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 3

Icon có vẻ chịu ảnh hưởng đáng kể từ các mẫu xe gần đây của Citroen, nhưng Geely đã làm rất tốt việc này.  Xe được trang bị động cơ hybrid tăng áp gồm 3 xi lanh và hộp số tự động 7 cấp. Hệ thống an toàn của xe thuộc loại hiện đại nhất, và trong xe có cả bộ lọc không khí để loại bỏ bụi mịn và virus.

Chery Vantas

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 4

Chery là một trong những hãng xe Trung Quốc hàng đầu hiện nay, còn Vantas là ý tưởng của hãng về một chiếc crossover cao cấp. Chiếc xe được thiết kế để cạnh tranh với những đối thủ như Lincoln Aviator.

Chưa có nhiều dữ liệu về các thông số kỹ thuật của Vantas, nhưng Chery có kế hoạch bán mẫu SUV này dưới thương hiệu cao cấp Exeed của hãng và giữ nguyên tên gọi Vantas. Chery từ lâu đã quan tâm tới thị trường Mỹ, và đây có thể chính là mẫu xe phù hợp để hãng xuất khẩu sang Mỹ.

Wey VV5

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 5

Mang một cái tên khá lạ, Wey VV5 là một chiếc crossover rất thú vị đến từ một thương hiệu con của Great Wall Motors - một trong những “ông lớn” của công nghiệp ô tô Trung Quốc. Mẫu xe này có hai bản sử dụng động cơ tăng áp I4 dung tích 1,5 lít hoặc 2 lít, có công suất tương ứng 171 mã lực và 227 mã lực. Xe được trang bị hộp số DCT 7 cấp và được đánh giá là một đối thủ đáng gờm của Nissan Juke.

Hongqi HS5

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 6

Cho tới gần đây, Hongqi vẫn được xem là Rolls-Royce của Trung Quốc và chỉ các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của nước này mới sử dụng xe do Hongqi sản xuất. Nhưng thương hiệu này đang dần trở nên đại chúng hơn, và HS5 là một bằng chứng. Mẫu xe này dựa trên và sử dụng động cơ của Audi Q5, có phong cách thiết kế ngoại thất kiểu Italy, và nhằm cạnh tranh với BMW X3.

Buick Velite 6

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 7

Buick là một thương hiệu của hãng xe Mỹ General Motors (GM), nhưng Buick Velite 6 là mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc và dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Xe có hai bản dùng pin 35 kWh hoặc 52 kWh. Xét tới việc GM đang gặp khó tại nhiều thị trường và chưa có bước tiến đáng kể nào về xe điện, sẽ là một ý tưởng không tồi nếu hãng xuất khẩu Velite 6 ra các thị trường ngoài Trung Quốc.

Byton M-Byte

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 8

Xuất hiện lần đầu vào năm 2018 với tư cách một mẫu xe ý tưởng, Byton M-Byte đã gây xôn xao bởi một màn hình rộng 48 inch trong cabin chiếm toàn bộ chiều rộng của táp lô. Khi được đưa vào sản xuát, M-Byte giữ nguyên màn hình này, và hầu như chỉ thay đổi phần bánh xe so với thiết kế ý tưởng. Phiên bản mạnh hơn của chiếc xe có công suất động cơ 400 mã lực và chỉ mất 5,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.  Khi được xạc đầy pin, xe đi được quãng đường 341 dặm (khoảng 550 km).

NIO ES8

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 9

Ngoài chiều dài cơ sở lớn, ES8 còn đượ trang bị màn hình kỹ thuật số và hệ thống thông tin-giải trí công nghệ cao, có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,9 giây và đi được 360 dặm (580 km) khi được xạc đầy pin. Đặc biệt, xe còn được trang bị trợ lý ảo Nomi, có thể hiểu và phản hồi giọng nói của người dùng.

Lynk & Co 01

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 10

Không giống như các mẫu xe khác trong danh sách này, Lynk & Co 01 ngay từ đầu đã được nhắm tới thị trường châu Âu. Tuy nhiên, mẫu xe này được sản xuất ở Trung Quốc và cũng được bán đầu tiên tại thị trường quê nhà.

Lynk & Co là một công ty con của hãng xe hàng đầu Trung Quốc Geely, và 01 được xem là một “trái ngọt” từ vụ Geely thâu tóm hãng xe Thụy Điển Volvo cách đây vài năm. Mẫu crossover này dựa trên chiếc XC40 của Volvo và có hai phiên bản hybrid và hybrid cắm điện. Ngoài hộp số tự động, 01 còn có phiên bản sử dụng hộp số sàn.

BYD Tang II

10 mẫu crossover “sang, xịn, mịn” do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 11

Dù có ảnh hưởng của một số mẫu xe phương Tây như Ford Edge, không thể phủ nhận Tang II trông khá hấp dẫn và độc đáo. Xe có hai phiên bản là hybrid cắm xạc và chạy điện hoàn toàn. Phiên bản mạnh của Tang II có công suất động cơ 50 mã lực và tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,4 giây. Mẫu xe này có giá vào khoảng 40.000 USD và dự kiến sẽ được đưa tới thị trường Na Uy trong năm nay.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.