Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy

Khôi Nguyên

Là một phần của sáng kiến ​​Chuyển đổi Di động, Yamaha Motor Co Nhật Bản đã phát triển hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cho xe máy. Thiết bị hỗ trợ người lái này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu, nhằm mục đích cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của xe máy.

Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy - Ảnh 1

Khác với các hệ thống được sử dụng trong ô tô và các phương tiện bốn bánh khác, Yamaha EPS sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính. Điều này cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái ở tốc độ cao đồng thời hoạt động như một trợ lực lái ở tốc độ thấp.

Đối với người lái, lợi ích là tăng độ ổn định và cải thiện sự nhanh nhẹn trong khi giảm sự mệt mỏi của người lái, do đó nâng cao yếu tố thú vị, an toàn và thoải mái.

Bộ truyền động trong EPS chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động vật lý bằng cách sử dụng một cảm biến mô-men xoắn, cung cấp cho nó hai chức năng riêng biệt.

Khi hoạt động như một bộ giảm chấn lái, EPS chống lại các lực bên ngoài tác động đến ghi đông khỏi những thay đổi của mặt đường, giảm chuyển động không mong muốn của tay lái ở tốc độ cao.

Tính năng hỗ trợ lái phát huy tác dụng ở tốc độ thấp, bổ sung cho đầu vào tay lái phù hợp với ý định của người lái.

Hệ thống này được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc lái xe máy trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái.

EPOS đang được thử nghiệm các mô tô đua Yamaha YZ450FM và YZ250F cạnh tranh trong Giải vô địch mô tô toàn Nhật Bản như một phần của thử nghiệm trong thế giới thực, với dữ liệu thu thập được sử dụng để phát triển EPS cuối cùng sẽ được cài đặt trong các sản phẩm được sản xuất trong tương lai.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.