Khác với các hệ thống được sử dụng trong ô tô và các phương tiện bốn bánh khác, Yamaha EPS sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính. Điều này cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái ở tốc độ cao đồng thời hoạt động như một trợ lực lái ở tốc độ thấp.
Đối với người lái, lợi ích là tăng độ ổn định và cải thiện sự nhanh nhẹn trong khi giảm sự mệt mỏi của người lái, do đó nâng cao yếu tố thú vị, an toàn và thoải mái.
Bộ truyền động trong EPS chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động vật lý bằng cách sử dụng một cảm biến mô-men xoắn, cung cấp cho nó hai chức năng riêng biệt.
Khi hoạt động như một bộ giảm chấn lái, EPS chống lại các lực bên ngoài tác động đến ghi đông khỏi những thay đổi của mặt đường, giảm chuyển động không mong muốn của tay lái ở tốc độ cao.
Tính năng hỗ trợ lái phát huy tác dụng ở tốc độ thấp, bổ sung cho đầu vào tay lái phù hợp với ý định của người lái.
Hệ thống này được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc lái xe máy trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái.
EPOS đang được thử nghiệm các mô tô đua Yamaha YZ450FM và YZ250F cạnh tranh trong Giải vô địch mô tô toàn Nhật Bản như một phần của thử nghiệm trong thế giới thực, với dữ liệu thu thập được sử dụng để phát triển EPS cuối cùng sẽ được cài đặt trong các sản phẩm được sản xuất trong tương lai.