Thực thế, động cơ mới không phải hoàn toàn mới, ngay cả khi nó được cung cấp nhiên liệu như thế nào. Động cơ V8 hút khí tự nhiên 5,0 lít dựa trên động cơ được sử dụng trong Lexus RC F coupe, nhưng có các sửa đổi đối với kim phun, đầu, ống nạp và các thành phần khác.
Yamaha cho biết nó tạo ra công suất 444 mã lực tại 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 398 lb-ft (540 Nm) tại 3.600 vòng/phút. Điều đó làm cho bộ xả khí sạch kém hơn một chút so với loại truyền thống, sản sinh 472 mã lực và 395 lb-ft như được trang bị cho RC F Track Edition.
Kỹ sư Takeshi Yamada của Yamaha giải thích rằng động cơ này có đặc điểm khác với động cơ xăng thông thường: “Động cơ hydro có độ thân thiện khiến chúng dễ sử dụng ngay cả khi không cần đến thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử. Tất cả những ai đến lái thử chiếc xe nguyên mẫu sẽ có phần nghi ngờ, nhưng cuối cùng họ đã xuất hiện trên xe với một nụ cười thật tươi. Khi tôi theo dõi điều này, tôi bắt đầu tin rằng thực sự có tiềm năng to lớn trong các đặc tính riêng của động cơ hydro thay vì chỉ đơn giản coi nó như một chất thay thế cho xăng”.
Hiện không công ty nào công bố bất cứ điều gì về việc công nghệ mới sẽ sớm được tung ra thị trường. Hoặc, thực sự thì làm thế nào mà nó lại định tuyến hệ thống ống xả được kết nối với ống xả 8-1 gắn trên đỉnh mà Yamaha tuyên bố sẽ tạo ra âm thanh tần số cao rất đặc biệt.
Nhưng Toyota đã chạy một chiếc Corolla chạy bằng khí hydro trong loạt đường đua Super Taikyu của Nhật Bản và cũng trưng bày một nguyên mẫu Yaris GR chạy bằng khí hydro với cùng công nghệ.
Cho rằng đã đi tiên phong trong công nghệ hybrid, Toyota đã chậm chạp trong việc nắm bắt ý tưởng về xe điện hoàn toàn. Thậm chí, CEO Akio Toyoda đã có một bài phát biểu đầy ẩn ý về sai lầm khi cấm động cơ đốt trong. Ông nói trong cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA): “Carbon là kẻ thù của chúng ta, không phải động cơ đốt trong”.
Yamaha đã cam kết trở thành công ty trung tính carbon vào năm 2050 và bắt đầu phát triển động cơ hydro cho ô tô cách đây 5 năm.
Chủ tịch Yamaha Motor Yoshihiro Hidaka giải thích: “Động cơ hydro có tiềm năng trung hòa carbon trong khi vẫn giữ niềm đam mê của chúng tôi với động cơ đốt trong. Hợp tác với các công ty có nền văn hóa doanh nghiệp và lĩnh vực chuyên môn khác nhau cũng như tăng số lượng đối tác mà chúng tôi có là cách chúng tôi muốn dẫn đầu trong tương lai”.