Yamaha sẽ phát hành hai mẫu xe máy điện vào năm 2022

Minh Long

Khi Yamaha thông báo rằng công ty sẽ trình làng hai mẫu xe tay ga điện cho cả thị trường châu Âu và châu Á vào năm tớ. Có vẻ như cả hai mẫu xe điện Yamaha E01 và E02 đều sẽ được sản xuất thực sự.

Yamaha sẽ phát hành hai mẫu xe máy điện vào năm 2022 - Ảnh 1

Yamaha lần đầu tiên trình làng mẫu xe điện E01 và E02 tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019. Vào thời điểm đó, chúng chỉ là những concept không hơn không kém.

Trước đây, Yamaha đã có những bước tiến nhỏ trong việc phát triển xe tay ga điện, nhưng thường là với sự trợ giúp từ bên ngoài như hợp tác với nhà sản xuất xe tay ga điện Gogoro.

Nhưng các bản concept được công bố tại Tokyo Motor Show 2019 đã cho thấy ý định thực sự của Yamaha trong việc phát triển các mẫu xe hai bánh chạy hoàn toàn bằng điện.

Gần hai năm trôi qua mà không có bất kỳ thông tin nào về dự án, khiến nhiều người đặt câu hỏi về cam kết của Yamaha đối với xe máy điện và xe tay ga nội địa của mình.

Nhưng trở lại vào tháng 5, những người quan tâm đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những hình ảnh bằng sáng chế cho thấy một phiên bản gần như đã sẵn sàng sản xuất của chiếc xe điện Yamaha E01.

Với thông báo gần đây của Yamaha về kế hoạch sản xuất xe tay ga điện ở châu Âu và châu Á vào năm 2022, các mảnh ghép cuối cùng dường như đã được đặt đúng vị trí.

Xe điện E01 sẽ là loại tương đương hạng 125cc, mặc dù chưa biết thông số kỹ thuật chính thức của mẫu xe này.

Nó có thể sẽ có công suất đầu ra từ 11 kW trở xuống để phù hợp với loại xe ga điện hạng nhẹ tương ứng ở châu Âu. Những chiếc xe máy điện tương tự thường có tốc độ tối đa khoảng 90 km/h.

Hình ảnh bằng sáng chế cho thấy một bộ pin lớn, không thể tháo rời được gắn ở giữa khung và chiếm một phần lớn diện tích nơi sẽ có khu vực bước qua của xe tay ga truyền thống. Động cơ được gắn ngay phía sau pin bằng bộ truyền động xích hoặc dây đai liên kết nó với bánh sau.

Một cổng sạc cũng có thể nhìn thấy ở mặt trước của xe tay ga, cho phép sạc thuận tiện khi đỗ xe ở phía trước.

Yamaha sẽ phát hành hai mẫu xe máy điện vào năm 2022 - Ảnh 2

Xe điện Yamaha E02 là một mẫu xe cỡ nhỏ hơn, được cho là sẽ rơi vào phân khúc tương đương hạng 50cc.

Điều đó có nghĩa là nó có thể có động cơ công suất thấp hơn lên đến 4 kW (5,3 mã lực) và tốc độ tối đa chậm hơn khoảng 45 km/h.

Mẫu xe tay ga này có thể nhỏ hơn, nhưng nó vẫn cung cấp chỗ ngồi cho hai người lái và các lựa chọn thiết kế thú vị như cánh tay đòn một bên phía sau.

E02 cũng có khả năng trang bị pin có thể tháo rời, vì các gói nhỏ hơn sẽ có trọng lượng nhẹ hơn và dung lượng cũng ít hơn, do đó yêu cầu các giải pháp sạc thuận tiện hơn.

Các mối quan hệ đối tác trước đây của Yamaha với Gogoro có thể có nghĩa là pin Gogoro xanh đen mang tính biểu tượng sẽ tô điểm cho chiếc xe tay ga của hãng này.

Yamaha vẫn chưa công bố ngày chính xác cho việc ra mắt phiên bản sản xuất của cả hai mẫu xe tay ga. Tuy nhiên, công khá tự tin rằng năm 2022 là năm để những chiếc xe máy điện mới nhất của họ cuối cùng sẽ được tung ra khắp châu Á và châu Âu.

Theo Electrek

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.