Yamaha Exciter 155 VVA thừa kế gì của siêu xe thể thao YZF-R1?

Yamaha Exciter 155 VVA được ví như “tiểu YZF-R1”. Thực tế, Exciter 155 VVA được thiết kế để mở ra một phân khúc mới: xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport.

Yamaha Exciter 155 VVA được ví như “tiểu YZF-R1”.
Yamaha Exciter 155 VVA được ví như “tiểu YZF-R1”.

Theo Yamaha, với định hướng phát triển như một chiếc “Tiểu YZF-R1”, Exciter 155 VVA mới hội đủ các yếu tố để trở thành mẫu xe thể thao có kích thước nhỏ gọn, tối tân nhất đến từ Yamaha Motor. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên, tiên phong mở ra xu hướng phát triển mới trong phân khúc xe thể thao tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

4 công nghệ trên YZF-R1 được áp dụng vào Exciter 155 VVA

Phát triển với định hướng DNA thể thao của những mẫu xe phân khối lớn huyền thoại, Exciter 155 VVA được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang được áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1. Nhưng vẫn đảm bảo được tính ổn định, vận hành linh hoạt, hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ. Exciter 155 VVA đã kế thừa 4 công nghệ đặc trưng trên siêu xe thể thao YZF-R1.

Bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1

Yamaha Exciter 155 VVA thừa kế gì của siêu xe thể thao YZF-R1? - Ảnh 1

Công nghệ bộ ly hợp A&S trên YZF-R1 giúp Exciter 155 VVA tăng khả năng bám côn, chống trượt côn, đồng thời chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao.

Ngoài ra, tay côn mới hành trình ngắn hơn 10mm so với phiên bản 150cc giúp có cảm giác tốt hơn.

4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số tương tự YZF – R1 

Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa. 

Yamaha Exciter 155 VVA thừa kế gì của siêu xe thể thao YZF-R1? - Ảnh 2

Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cảm giác mới mẻ, phấn khích và đẳng cấp khi trải nghiệm Exciter 155 VVA.

Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1

Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi cacbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn. 

Lớp phủ DLC mang lại cho người điều khiển một cảm giác phấn khích khi lái xe ở dải tốc độ động cơ cao. 

Yamaha Exciter 155 VVA thừa kế gì của siêu xe thể thao YZF-R1? - Ảnh 3

Tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1

Tăng góc phun xăng (15o lên 18o) và số lỗ phun ( 6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ giúp xăng phun tơi hơn và tăng hiệu suất đốt cháy công suất động cơ.

Ngoài các công nghệ nổi bật trên, Yamaha Exciter 155 VVA trang bị động cơ 155cc VVA phát triển trên nền tảng động cơ R15, cho công suất cực đại 17.7 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc. Cụ thể, Exciter mới có động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch; đường kính và hành trình piston lần lượt là 58,0 x 58,7 mm; tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất tối đa 17.7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 14,4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút.

Hộp số 6 cấp trên Exciter 155cc giúp giảm cảm giác bào máy khi hoạt động cường độ cao, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi chạy hành trình dài.

Bảng thông số kỹ thuật Yamaha Exciter 155 VVA:

Yamaha Exciter 155 VVA thừa kế gì của siêu xe thể thao YZF-R1? - Ảnh 4

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.