Xung đột Nga-Ukraine làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu chất bán dẫn và sản xuất xe mới

Khôi Nguyên

Ukraine được cho là cung cấp hơn một nửa lượng neon trên thế giới, một loại khí rất quan trọng để vận hành các tia laser được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn.

Xung đột Nga-Ukraine làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu chất bán dẫn và sản xuất xe mới - Ảnh 1

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt kho ô tô mới và thời gian chờ đợi lâu có thể trở nên tồi tệ hơn trước do những hạn chế liên tục trong sản xuất chất bán dẫn, loại chip nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng đối với các phương tiện cơ giới hiện đại.

Trong khi ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang cố gắng bắt kịp với sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu đối với phương tiện cơ giới sau đại dịch coronavirus, việc phục hồi sản xuất đã tiếp tục bị giáng một đòn khác liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều là “quê hương của các loại khí chính và nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất chất bán dẫn trên khắp thế giới”, Automotive News đưa tin.

Các nhà phân tích trong ngành dự đoán các nhà cung cấp chất bán dẫn sẽ cố gắng tìm ra các nguồn khí neon mới, nhưng không đơn giản, Carla Bailo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) có trụ sở tại Hoa Kỳ nói với Automotive News.

Cuộc chiến ở Ukraine càng kéo dài, càng có nhiều khả năng các công ty sản xuất bán dẫn sử dụng đèn neon thấp, cản trở sản xuất chất bán dẫn trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, việc sản xuất khí neon phụ thuộc vào Nga vì đây là “sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép của Nga” và khí này “sau đó được tinh chế ở Ukraine, quốc gia xuất khẩu khí neon ra nhiều nơi trên thế giới”.

Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị từ 300 đến 3000 chất bán dẫn, vốn rất quan trọng đối với hệ thống thông tin giải trí và tiện nghi, cũng như nhiều công cụ hỗ trợ lái xe tiên tiến đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với điểm an toàn năm sao.

Theo Drive

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.