Cuộc khủng hoảng thiếu hụt kho ô tô mới và thời gian chờ đợi lâu có thể trở nên tồi tệ hơn trước do những hạn chế liên tục trong sản xuất chất bán dẫn, loại chip nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng đối với các phương tiện cơ giới hiện đại.
Trong khi ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang cố gắng bắt kịp với sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu đối với phương tiện cơ giới sau đại dịch coronavirus, việc phục hồi sản xuất đã tiếp tục bị giáng một đòn khác liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Cả Nga và Ukraine đều là “quê hương của các loại khí chính và nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất chất bán dẫn trên khắp thế giới”, Automotive News đưa tin.
Các nhà phân tích trong ngành dự đoán các nhà cung cấp chất bán dẫn sẽ cố gắng tìm ra các nguồn khí neon mới, nhưng không đơn giản, Carla Bailo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) có trụ sở tại Hoa Kỳ nói với Automotive News.
Cuộc chiến ở Ukraine càng kéo dài, càng có nhiều khả năng các công ty sản xuất bán dẫn sử dụng đèn neon thấp, cản trở sản xuất chất bán dẫn trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, việc sản xuất khí neon phụ thuộc vào Nga vì đây là “sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép của Nga” và khí này “sau đó được tinh chế ở Ukraine, quốc gia xuất khẩu khí neon ra nhiều nơi trên thế giới”.
Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị từ 300 đến 3000 chất bán dẫn, vốn rất quan trọng đối với hệ thống thông tin giải trí và tiện nghi, cũng như nhiều công cụ hỗ trợ lái xe tiên tiến đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với điểm an toàn năm sao.